24h
Yeah1 News

Quang Linh Vlogs hé lộ nguyên nhân mất kênh Youtube gần 4 triệu đăng ký, lý do nhiều người Việt từng mắc phải

Thứ bảy, 06/04/2024 | 11:39 (GMT+7)

Quang Linh Vlogs mới đây đã đăng tải video hé lộ nguyên nhân khiến kênh Youtube gần 4 triệu lượt đăng ký của anh bị rơi vào tay tin tặc.

Vào ngày 2/4 vừa qua, kênh Youtube Quang Linh Vlogs gần 4 triệu lượt đăng kí bất ngờ bị hacker tấn công và chiếm mất. Trước đó, Độ Mixi cũng đã “đau đầu” khi gặp trường hợp tương tự. Ngoài ra, một số kênh của các anh em trong team Quang Linh như Thế Nhân Vlogs (hơn 1,21 triệu người theo dõi) và Đông Paulo Vlogs (hơn 811 ngàn người theo dõi) cũng bị hacker kiểm soát.

Quang Linh Vlogs cùng các anh em bị hacker tấn công và chiếm mất kênh Youtube
Quang Linh Vlogs cùng các anh em bị hacker tấn công và chiếm mất kênh Youtube

Sau khi chiếm lấy những kênh Youtube này, tin tặc đã thay đổi ảnh đại diện, ảnh bìa và đăng tải những thông tin về tiền điện tử với mục đích lừa đảo. Trải qua một ngày mất kênh Youtube, Quang Linh mới đây đã thông báo bản thân lấy lại được “đứa con tinh thần” của mình cùng một kênh khác là Thế Nhân Vlogs.

Về phía kênh Đông Paulo Vlogs, cả team hiện đang gặp khó khăn trong quá trình khôi phục, bởi lẽ kênh này đang trên bờ vực bị xóa mất hoàn toàn. May mắn thay, cuối cùng đội ngũ của Quang Linh đã phục hồi được kênh Đông Paulo Vlogs trở lại.

Không lâu sau đó, Quang linh Vlogs đã đăng tải một video nhằm tâm sự với khán giả về sự cố vừa trải qua. Theo đó, anh cho biết bản thân mình rất suy sụp khi phát hiện tất cả kênh Youtube đều đồng loạt bị chiếm quyền điều khiển. Quang Linh còn ngỡ rằng mình đã mất tất cả tâm huyết và phải bắt đầu xây dựng lại từ đầu.

Nam Youtuber hé lộ nguyên nhân kênh Youtube của mình rơi vào tay tin tặc
Nam Youtuber hé lộ nguyên nhân kênh Youtube của mình rơi vào tay tin tặc

Nói thêm về nguyên nhân khiến kênh Youtube bị mất, anh chàng tiết lộ rằng tin tặc đã sử dụng cách thức mã độc rất tinh vi. Cụ thể, đội ngũ Quang linh sử dụng nhiều bộ máy tính để phục vụ cho việc biên tập video, gồm cả máy Mac lẫn Windows. Và nguồn cơn vụ việc chính là chiếc máy Windows bị nhiễm mã độc vì sử dụng phần mềm chỉnh sửa “lậu”, không bản quyền.

Theo đó, Quang Linh chia sẻ vì muốn tiết kiệm chi phí nên anh và các anh em đã làm theo hướng dẫn trên mạng để bẻ khóa bản quyền các phần mềm đồ họa. Không ngờ, hành động này đã vô tình khiến mã độc bị lây nhiễm trên máy tính, các tin tặc cũng từ đó xâm nhập vào Gmail chính của kênh Youtube anh sở hữu.

Quang Linh cảnh báo khán giả và những nhà sáng tạo nội dung khác nên đề cao cảnh giác để tránh gặp cảnh mất kênh như anh
Quang Linh cảnh báo khán giả và những nhà sáng tạo nội dung khác nên đề cao cảnh giác để tránh gặp cảnh mất kênh như anh

Nam Youtuber giải thích, tin tặc đã xâm nhập vào máy tính của đội ngũ anh ngay từ khi anh cho cài đặt phần mềm “lậu”. Tuy nhiên, chúng chỉ tiến hành chiếm quyền kiểm soát khi cần. Đặc biệt, thói quen bẻ khóa phần mềm lậu rất quen thuộc với nhiều người dùng máy tính ở Việt Nam. Theo lời của các chuyên gia bảo mật, đây là con đường nhanh nhất dẫn mã độc lây nhiễm vào máy tính, giúp tin tặc xâm nhập vào máy tính người dùng một cách âm thầm. 

Thông qua sự việc, Quang Linh Vlogs mong rằng các nhà sáng tạo nội dung khác sẽ đề cao cảnh giác hơn sau lời cảnh báo của anh, nhằm tránh những thiệt hại không đáng có. Ngay lập tức, đoạn video mà Quang Linh trải lòng về biến cố đã thu hút đông đảo sự chú ý của cư dân mạng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục