24h
Yeah1 News

Khoa học máy tính là ngành gì mà điểm chuẩn gần 30 điểm, nhiều thủ khoa đặt nguyện vọng đều rớt?

Thứ ba, 22/08/2023 | 17:14 (GMT+7)

Ngành Khoa học máy tính đang là ngành học có mức điểm chuẩn trúng tuyển cao nhất hiện tại với 29,42 điểm. Đây là ngành khá "hot", được nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng.

Theo mức điểm chuẩn vừa được Đại học Bách khoa Hà Nội công bố, ngành Công nghệ thông tin - Khoa học máy tính lên đến 29,42 điểm. Điểm số này đang là mức điểm chuẩn cao nhất trong số những trường Đại học đã công bố điểm chuẩn vào ngày 22/8 (dựa theo thang điểm 30).

Khoa học máy tính là ngành gì mà điểm chuẩn gần 30 điểm, nhiều thủ khoa đặt nguyện vọng đều rớt? - ảnh 1

Ngành Khoa học máy tính ở Đại học Bách khoa Hà Nội có điểm chuẩn năm 2023 lên đến 29,42 điểm

Thủ khoa điểm thi tốt nghiệp vẫn rớt nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính

Đáng chú ý, với điểm chuẩn 29,42 điểm, có 2 thủ khoa cả nước về điểm số sau kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua trượt nguyện vọng 1 vào Đại học Bách khoa Hà Nội khi đăng ký ngành học này.

Cụ thể thí sinh Nguyễn Mạnh Thắng (Bắc Giang) đạt: 9,6 điểm Toán; 9,75 điểm Vật lý và 10 điểm môn Hóa học. Tổng điểm là 29,35 điểm. Em đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính (IT1) của Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng không đỗ. Trong khi đó đăng ký nguyện vọng 2 vào ngành Kỹ thuật máy tính (IT2) và đủ điểm đỗ khi điểm chuẩn ngành này là 28,29 điểm.

Khoa học máy tính là ngành gì mà điểm chuẩn gần 30 điểm, nhiều thủ khoa đặt nguyện vọng đều rớt? - ảnh 2

Thí sinh Nguyễn Mạnh Thắng - Thủ khoa khối A toàn quốc năm 2023

Giống Nguyễn Mạnh Thắng, thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng (Hưng Yên) có kết quả thi: 9,6 điểm Toán, 9,75 điểm Hóa học và 10 điểm Vật lý. Tổng điểm 29,35 điểm và cũng đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội nhưng không đủ điểm trúng tuyển. Nguyện vọng 2 của Nguyễn Mạnh Hùng là ngành Kỹ thuật máy tính.

Khoa học máy tính là ngành gì mà điểm chuẩn gần 30 điểm, nhiều thủ khoa đặt nguyện vọng đều rớt? - ảnh 3

Thí sinh Nguyễn Mạnh Hùng - Thủ khoa khối A toàn quốc năm 2023

Ngành Khoa học máy tính luôn là ngành "hot" bậc nhất của Đại học Bách khoa Hà Nội, có nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng. Nhiều thí sinh đã trúng tuyển bằng các phương thức khác ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT như: xét tuyển tài năng, xét tuyển thẳng, xét tuyển bằng điểm thi đánh giá tư duy. Chính vì vậy đây là lý do đẩy điểm chuẩn ngành này năm nay lên rất cao như vậy.

Ngành Khoa học máy tính là ngành gì?

Ngành khoa học máy tính bao gồm nghiên cứu cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, kho dữ liệu, phân tích dữ liệu, các thuật toán xử lý dữ liệu, khai phá dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và các hệ thống dữ liệu lớn phục vụ mọi mặt của kinh tế xã hội.

Tại Việt Nam, Khoa học máy tính là một trong những ngành nghề nằm trong danh mục Công nghệ 4.0. Máy tính và Công nghệ thông tin là một trong những lĩnh vực ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao.

Khoa học máy tính là ngành gì mà điểm chuẩn gần 30 điểm, nhiều thủ khoa đặt nguyện vọng đều rớt? - ảnh 4

Khoa học máy tính là ngành học rất "hot" tại Đại học Bách khoa Hà Nội (Ảnh minh họa)

Kỹ sư Khoa học máy tính ra trường có thể làm việc ở nhiều vị trí công việc khác nhau như: Cán bộ kỹ thuật, quản lý, điều hành trong lĩnh vực công nghệ thông tin; Lập trình viên, kiểm thử sản phẩm phần mềm, quản lý quy trình phát triển phần mềm; Chuyên viên IT, quản trị và giám sát an ninh mạng; Thiết kế, xây dựng, phát triển, vận hành và bảo trì mạng máy tính nội bộ trong các doanh nghiệp, cơ quan, trường học; Quản trị dự án hệ thống mạng thông tin...

Mức lương dành cho Kỹ sư Khoa học máy tính sau khi ra trường cũng khá cao, dao động từ 12 - 20 triệu đồng/tháng. Đồng thời sẽ có chiều hướng tăng nhanh dựa theo năng lực và kinh nghiệm của mỗi người trong quá trình làm việc.

Ngoài Đại học Bách khoa Hà Nội, tại Việt Nam có một số cơ sở khác đào tạo ngành Khoa học máy tính như: trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Bách khoa TP.HCM, trường Đại học Tôn Đức Thắng, trường Đại học FPT...

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục