24h
Yeah1 News

Vì sao thủ khoa khối A toàn quốc vẫn trượt nguyện vọng 1 khi xét tuyển Đại học?

Thứ ba, 22/08/2023 | 15:41 (GMT+7)

Việc thủ khoa khối A00 (Toán, Lý, Hóa) đạt điểm 29,35 trong kỳ thi THPT Quốc gia vẫn không đỗ nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính đã khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Sau khi một số trường Đại học công bố mức điểm chuẩn của năm 2023, nhiều người đã không khỏi ngỡ ngàng vì mức điểm chuẩn của một số ngành học năm nay tăng cao ngoài sức tưởng tượng. Thậm chí, đã có trường hợp thí sinh đạt điểm thi THPT cao nhất, là thủ khoa toàn quốc của khối A nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1 khi xét tuyển Đại học.

Một số trường Đại học, Cao đẳng đã bắt đầu công bố mức điểm chuẩn xét tuyển trong năm 2023 (ảnh minh họa)
Một số trường Đại học, Cao đẳng đã bắt đầu công bố mức điểm chuẩn xét tuyển trong năm 2023 (ảnh minh họa)

Mới đây, vào chiều ngày 22/8, Đại học Bách khoa Hà Nội đã công bố điểm chuẩn của 52 ngành đào tạo theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp. Trong đó, ngành Khoa học máy tính (IT1) lấy 29,42 điểm - là ngành học lấy điểm chuẩn cao nhất của trường trong năm nay.

Công thức tính điểm chuẩn của ngành này như sau: (Toán x 2 + Môn 2 + Môn 3) x 3/4 + Điểm ưu tiên. Ngành này chấp nhận tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và A01 (Toán, Lý, Tiếng Anh).

Điều này đã khiến trường hợp khó tin xảy ra - thủ khoa của khối A vẫn trượt nguyện vọng 1 khi xét tuyển vào ngành này. Theo VnExpress, em Nguyễn Mạnh Thắng (cựu học sinh trường THPT chuyên Bắc Giang) và Nguyễn Mạnh Hùng (cựu học sinh THPT Trưng Vương, Hưng Yên) là thủ khoa tổ hợp A00, cùng đặt nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của Đại học Bách khoa Hà Nội. Trong đó, Thắng đạt 9,75 Vật lý, 10 Hóa; còn Hùng đạt 10 Lý và 9,75 Hóa. Cả hai cùng đạt 9,6 điểm Toán, tổng 29,35.  

Hiện tại đã ghi nhận trường hợp thí sinh là thủ khoa khối A toàn quốc nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1 khi xét tuyển Đại học (ảnh minh họa)
Hiện tại đã ghi nhận trường hợp thí sinh là thủ khoa khối A toàn quốc nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1 khi xét tuyển Đại học (ảnh minh họa)

Với công tính trên thì suy ra điểm xét tuyển vào ngành Khoa học máy tính của Thắng và Hùng là 29,21, thiếu 0,21 so với mức điểm chuẩn 29,42 để trúng tuyển. Vậy nên mới có chuyện thủ khoa khối A toàn quốc lại trượt nguyện vọng 1. 

Chia sẻ về kết quả bất ngờ này, Thắng cho biết: "Em bất ngờ vì điểm chuẩn tăng cao và cũng khá tiếc về kết quả" - Thắng chia sẻ với VnExpress. Hai nam sinh này sau đó quyết định chuyển sang xét tuyển với nguyện vọng 2 và đã đỗ vào ngành Kỹ thuật Máy tính (IT2) của trường Bách khoa với mức điểm chuẩn 28,29.

Được biết tất cả các trường Đại học và Cao đẳng sẽ công bố mức điểm chuẩn và kết quả xét tuyển trong thời gian muộn nhất là trước 17 giờ ngày 22/8. Thí sinh cần lưu ý để nhận kết quả trúng tuyển và nhập học trên hệ thống theo đúng thời gian quy định.

Có một điều quan trọng mà thí sinh cần lưu ý phải thực hiện trước 17 giờ ngày 6/9, đó là tất cả các thí sinh trúng tuyển cần xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống. Nếu thí sinh không xác nhận nhập học sẽ phải đợi xét tuyển bổ sung vào các đợt xét tuyển tiếp theo của các trường đại học. Còn riêng đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 5/7 đến 17 giờ ngày 15/8, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên hệ thống.

Thí sinh cần xác nhận nhập học sau khi đã xét tuyển thành công (ảnh minh họa)
Thí sinh cần xác nhận nhập học sau khi đã xét tuyển thành công (ảnh minh họa)

Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định:

- Nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận;

- Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau;

- Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cán bộ thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.

Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.

Riêng đối với những thí sinh chưa trúng tuyển đại học năm 2023 đợt 1 sẽ còn cơ hội để xét tuyển bổ sung vào các trường còn thiếu chỉ tiêu. Sau khi có điểm chuẩn đợt 1, những trường còn thiếu chỉ tiêu sẽ xét tuyển nguyện vọng bổ sung dựa theo kết quả thi Tốt nghiệp THPT và học bạ, thí sinh cần theo dõi thông tin của các trường để xét tuyển tiếp.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục