24h
Yeah1 News

Bài toán lớp 1 số tròn chục lớn nhất khiến 6.000 người tranh cãi ngày đêm, 90 hay 100 mới đúng?

Thứ sáu, 26/04/2024 | 15:59 (GMT+7)

Bài toán lớp 1 tìm số tròn chục lớn nhất khiến hơn 6.000 người tranh cãi vì không biết đáp án là 90 hay 100. Giáo viên cũng vào cuộc phân tích.

Hầu hết các nền giáo dục trên thế giới đều chú trọng việc dạy môn Toán học cho các bé khi mới vào lớp 1. Điều này giúp tư duy tính toán của trẻ em có điều kiện phát triển từ sớm, đồng thời tư duy cũng được mở mang hơn khi áp dụng kiến thức vào các dạng toán đố một cách có logic. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp tranh cãi vì đề bài toán tiểu học quá đánh đố học sinh.

Nhiều trẻ em mới vào lớp 1 đã được dạy về các phép toán
Nhiều trẻ em mới vào lớp 1 đã được dạy về các phép toán

Từng có trường hợp một phụ huynh Việt Nam đăng tải bài toán yêu cầu tìm số tròn chục lớn nhất lên mạng để hỏi xin đáp án của mọi người. Ban đầu, ai cũng ngỡ rằng câu hỏi này quá dễ bởi lẽ kiến thức về số tròn chục đã được dạy từ khi các em mới vào lớp 1. Thế nhưng không bài bài toán tưởng đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng thu hút hơn 6.000 người quan tâm tranh luận.

Cụ thể, đề bài toán yêu cầu học sinh "Số tròn chục lớn nhất là số nào?" và đưa ra 4 đáp án cho học sinh lựa chọn lần lượt là 1, 10, 100 và 90. Sau khi đọc đề, hầu hết học sinh và phụ huynh đều khoanh đáp án 90 vì số 90 thường được nhắc đến như số tròn chục lớn nhất.

Đề bài hỏi số tròn chục lớn nhất, nhiều người chọn 90 trong khi cô giáo đưa ra đáp án là 100
Đề bài hỏi số tròn chục lớn nhất, nhiều người chọn 90 trong khi cô giáo đưa ra đáp án là 100

Phụ huynh này chia sẻ: "Cháu em chọn 90 và em cũng đồng tình với đáp án đó. Tuy nhiên cô giáo gạch sai. Em có gọi hỏi cô giáo thì cô giáo nói là 100 mới đúng vì 100 là 10 chục". Nghe lời giải thích của cô giáo, nhiều phụ huynh ngạc nhiên vì khái niệm 10 chục hoàn toàn xa lạ với họ.

Bản thân phụ huynh của học sinh trong câu chuyện cũng cảm thấy nghi ngờ: "Từ xưa đến nay em chưa bao giờ nghe khái niệm 10 chục là 100. Em tin nhiều người cũng có cùng suy nghĩ giống em mà thắc mắc với cô giáo thì cô giáo nói em chưa rõ lắm. Em lớn rồi mà chưa bao giờ nghe đến khái niệm 10 chục là 100 thì nói gì trẻ con mới vào lớp 1".

Việc không ghi rõ ràng ở câu hỏi đã đánh đố học sinh với trường hợp này
Việc không ghi rõ ràng ở câu hỏi đã đánh đố học sinh với trường hợp này

Cuộc tranh luận đã diễn ra ngay dưới bài đăng của người phụ huynh khi không ít người bày tỏ quan điểm khác nhau. Nhiều người đồng tình với vị phụ huynh này cho rằng khái niệm 10 chục quá xa lạ với họ vì thông thường mọi người chỉ nhắc đến số 100 là số tròn trăm. 

Trong sách về toán cũng có lưu ý 100 là 10 chục và cũng là số tròn chục lớn nhất
Trong sách về toán cũng có lưu ý 100 là 10 chục và cũng là số tròn chục lớn nhất

Bên cạnh đó, cũng có người đồng tình với đáp án mà cô giáo đưa ra và dẫn chứng trong sách hướng dẫn về toán học cũng có lưu ý về số 100 là 10 chục. Bộ phận này cho rằng khi nào đề bài hỏi "Số tròn chục có hai chữ số lớn nhất" thì đáp án mới là 90, còn nếu không đề cập đến có bao nhiêu chữ số thì đáp án đúng phải là 100.

Trước sự tranh cãi gay gắt của mọi người, một giáo viên cũng bày tỏ rằng cô giáo đã lựa chọn đúng vì kết quả của bài phải là 100. Nguyên nhân do trong sách giáo khoa có nhắc đến khái niệm số tròn chục lớn nhất là 100, hay còn gọi là 10 chục. Đây là trường hợp khá đặc biệt cần lưu ý vì nếu không đọc kỹ sẽ rất dễ nhầm lẫn và chọn đáp án 90 như nhiều người khác.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục