24h
Yeah1 News

Bài toán 25:5=5 của học sinh bị giáo viên gạch sai, người bố bức xúc đòi kiện nhưng nghe lý do thì ngượng ngùng

Thứ năm, 11/04/2024 | 10:42 (GMT+7)

Bài toán 25:5=5 cô giáo đưa ra tưởng chừng dễ nhưng thật ra lại là một phép toán đánh đố khiến nhiều học sinh giải sai và phụ huynh bức xúc.

Toán học là một trong những bộ môn quan trọng và bắt buộc giảng dạy tại các cơ sở giáo dục từ khi học sinh lần đầu tiên vào lớp Một. Những kiến thức Toán học giúp học sinh làm quen được các con số, phép tính và lối suy nghĩ tư duy logic. Tuy nhiên theo thời gian, những bài toán tiểu học không chỉ đơn thuần là giải theo phép toán cho sẵn mà còn có nhiều câu toán đố, toán mẹo khiến các học sinh phải vận dụng trí não nhiều hơn.

Toán học giúp trẻ nhỏ phát triển tư duy tính toán logic
Toán học giúp trẻ nhỏ phát triển tư duy tính toán logic

Mới đây, một bài đăng của vị phụ huynh sinh sống tại Trung Quốc nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng. Vị phụ huynh này cho biết, anh cùng con của mình giải một bài toán đố mà cô giáo giao bài tập về nhà. Cụ thể, đề bài toán như sau:

"Cô giáo đi cùng với 24 học sinh tiểu học. Khi đến đoạn sông, họ nhìn thấy một chiếc thuyền trống. Tuy nhiên, mỗi chiếc thuyền chỉ có thể chở tối đa 5 người. Hỏi sau bao nhiêu lượt thì học sinh và cô giáo sẽ sang được bờ bên kia?"

Học sinh tự tin nộp bài giải cho giáo viên
Học sinh tự tin nộp bài giải cho giáo viên

Ngay khi đọc câu hỏi này, không chỉ vị phụ huynh nói trên mà bất kỳ người nào cũng cho rằng quá đơn giản. Đề bài cho 24 học sinh và 1 cô giáo, tức là tổng cộng có 25 người. Mỗi chiếc thuyền chỉ được phép chở tối đa 5 người. Như vậy, ta lấy 25 người chia cho 5 người thì sẽ được 5 lượt thuyền. Kết luận sau 5 lượt đi thuyền thì 24 học sinh và 1 cô giáo sẽ sang được bờ sông bên kia.

Sau khi đọc đề bài, người phụ huynh và học sinh tiểu học rất chắc chắn vào đáp số nhưng lại bị giáo viên gạch sai
Sau khi đọc đề bài, người phụ huynh và học sinh tiểu học rất chắc chắn vào đáp số nhưng lại bị giáo viên gạch sai

Tuy nhiên, sau khi học sinh nộp bài giải cho giáo viên thì lập tức giáo viên đã gạch sai. Ngoài ra, giáo viên còn ghi lời phê trong bài của học sinh là "cần kiểm tra kỹ lại câu hỏi, không được làm ẩu như thế".

Người phụ huynh nhìn thấy nhận xét của giáo viên trong bài giải của con mình nên vô cùng bức xúc vì theo lý, cách giải của anh và con không sai. Người phụ huynh đã gọi điện cho giáo viên để chất vấn và còn đòi kiện giáo viên lên ban giám hiểu. Thế nhưng nghe lời giải thích của giáo viên, người phụ huynh mới ngượng ngùng xin lỗi.

Cô giáo lý giải cách làm đề toán khiến nhiều người há hốc mồm
Cô giáo lý giải cách làm đề toán khiến nhiều người há hốc mồm

Theo lời lý giải của giáo viên, chi tiết quan trọng nhất của đề bài là "chiếc thuyền trống". Được biết, để thuyền có thể qua sông, cần có thêm 1 người làm công việc lái thuyền. Mà mỗi thuyền không thể chở quá 5 người. Như vậy, mỗi lần qua sông chỉ có thể đưa tối đa 4 học sinh và chừa 1 chỗ cho người lái thuyền. 

Từ đó, ta có thể lấy 24 học sinh chia cho 4 người mỗi lượt sẽ được 6 lượt. Cuối cùng còn dư cô giáo sẽ đi thêm một chuyến thuyền cuối để sang sông. Như vậy đáp án chính xác phải là 7 lượt thuyền. 

Nhiều phụ huynh cho rằng bài toán quá lắt léo và không phù hợp với học sinh tiểu học
Nhiều phụ huynh cho rằng bài toán quá lắt léo và không phù hợp với học sinh tiểu học

Hầu hết học sinh trong lớp đều trả lời sai câu hỏi này vì không ai chú ý đến chi tiết chiếc thuyền trống chưa có người lái thuyền. Một số cư dân mạng cho rằng đề bài toán rất thú vị và hấp dẫn, có thể gợi cho học sinh suy nghĩ logic để phát triển tư duy. Tuy nhiên, một số netizen khác lại cho rằng bài toán cố gằng bắt bẻ học sinh vì chẳng có đứa trẻ nào lại chú ý đến một chi tiết không quan trọng trên đề bài.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục