24h
Yeah1 News

Con làm toán 1+5+5=11 bị gạch sai, phụ huynh nổi giận nhưng giáo viên giải thích quá thuyết phục

Thứ sáu, 05/04/2024 | 17:27 (GMT+7)

Không phải tự nhiên mà bài toán 1+5+5=11 của học sinh bị cô giáo gạch sai mà phụ huynh cũng "không cãi được".

Trong suy nghĩ của nhiều người lớn, toán tiểu học thường được xem nhẹ, đơn giản và không đòi hỏi nhiều suy nghĩ để có thể tìm ra đáp án. Tuy nhiên, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy, và có những bài toán tiểu học có thể khiến cả phụ huynh cũng phải bó tay.

Một ví dụ rõ ràng là bài toán sau đây. Một phụ huynh có con học tiểu học ở Trung Quốc đã chia sẻ trên mạng về một bài toán mà con ông tưởng như đơn giản nhưng lại rất khó khăn. Bài toán được đưa ra như sau: "Tiểu Minh tham gia một cuộc thi chạy ở trường. Trên đường đua hình vòng tròn, có 5 người phía trước Tiểu Minh và 5 người phía sau. Hỏi tổng cộng có bao nhiêu người?".

Con làm toán 1+5+5=11 bị gạch sai, phụ huynh nổi giận nhưng giáo viên giải thích quá thuyết phục - ảnh 1

Trước thách thức này, con của phụ huynh đã áp dụng phép tính như sau: 1 + 5 + 5 = 11. Cha của em cảm thấy tự tin rằng con đã làm đúng, và có thể sẽ nhận được điểm cao từ thầy giáo. Nhưng sau khi chấm bài, ông mới nhận ra rằng bài toán của con đã sai.

Không biết con sai ở điểm nào, phụ huynh đã liên hệ với thầy giáo để có lời giải thích. Thầy giáo giải thích: "Vì mọi người đang chạy trên một đường đua hình vòng tròn đóng kín, nên 5 người ở sau lưng Tiểu Minh cũng chính là 5 người ở phía trước của cậu ấy". Do đó, đáp án chính xác là 6 người, không phải 11 người.

Con làm toán 1+5+5=11 bị gạch sai, phụ huynh nổi giận nhưng giáo viên giải thích quá thuyết phục - ảnh 2

Có thể nhận thấy rằng, dù câu hỏi có vẻ đơn giản nhưng phương pháp giải quyết lại không hề đơn giản. Nó không chỉ đánh giá khả năng tính toán của học sinh mà còn đòi hỏi họ có tư duy logic.

Sau khi bài toán này được chia sẻ trên mạng, rất nhiều phụ huynh đã chia sẻ quan điểm của họ về dạng toán này. Một người dùng mạng chia sẻ: "Bài toán này thật sự lắt léo và khó hiểu. Ngay cả tôi là người lớn cũng không thể nào suy luận ra được cách giải. Những bài toán 'lừa' học sinh như thế này , chỉ có những em có tư duy logic sâu sắc mới có thể tìm ra lời giải".

Một người khác bày tỏ: "Kết quả là 6 là hoàn toàn đúng. Đây là một bài toán nâng cao, và từ đề bài đã rõ là đang chạy trên đường đua hình vòng tròn. Vì vậy, quan sát cẩn thận sẽ thấy rằng 5 người chạy phía trước cũng chính là 5 người chạy phía sau. Vì vậy không có gì phải tranh cãi. Đây là một bài toán thú vị, đòi hỏi sự nhạy bén và tư duy logic của học sinh".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: bài toán   học sinh   thầy giáo   phụ huynh  

Cùng chuyên mục