24h
Yeah1 News

Trào lưu săn lùng "kho báu" trong thùng rác độc lạ của giới trẻ Trung Quốc

Thứ năm, 10/08/2023 | 15:51 (GMT+7)

Hiện nay, giới trẻ Trung Quốc có trào lưu săn lùng những món đồ bị bỏ đi, một số người trẻ hiện nay luôn "săn rác" để mang về tái chế và sử dụng.

Hiện nay, trào lưu "săn kho báu" trong thùng rác trở nên thịnh hành tại Trung Quốc. Kể từ năm 2022, giới trẻ Trung Quốc đã lập các nhóm nhặt rác ở hơn 12 thành phố thành lập một nhóm trên mạng xã hội Xiaohongshu . Mỗi bài đăng có hàng triệu lượt theo dõi và số lượng người tham gia nhóm ngày càng tăng lên.

Theo Sixthtone , Zhou Yuxian (27 tuổi) là một trong những người đầu tiên tham gia trào lưu "Stooping" - nhặt phế phẩm mang về sử dụng lại.

Chợ trời hàng tháng rao bán những món đồ tái chế tại Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Sixth Tone)
Chợ trời hàng tháng rao bán những món đồ tái chế tại Thượng Hải, Trung Quốc (Ảnh: Sixth Tone)

Mỗi đêm, anh luôn đạp quanh trung tâm Thượng Hải (Trung Quốc) để tìm kiếm những món đồ bỏ đi trong thùng rác. Căn hộ của Zhou chất đầy những đồ vật không dùng đến như đèn, dải ruy băng, bồn toilet... Hầu hết người Trung Quốc coi việc dùng đồ người khác bỏ đi là kỳ quái, thậm chí đáng xấu hổ. Nhưng Zhou cho biết, giới trẻ Trung Quốc hiện nay không nghĩ vậy.

Giống ở các quốc gia khác, thế hệ Millennials (những người sinh năm 1980-2000) tại Trung Quốc có ý thức về môi trường và kinh tế của họ lại hạn hẹp. Giới trẻ Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, đẩy tỷ lệ thất nghiệp lên mức cao kỷ lục. Vài năm qua, những cửa hàng từ thiện, cổ điển trở nên phổ biến hơn ở các thành phố lớn.

Các bài đăng của Chen Jiaorong về đồ nội thất bị bỏ hoang ở Thượng Hải (Ảnh: Sixthtone)
Các bài đăng của Chen Jiaorong về đồ nội thất bị bỏ hoang ở Thượng Hải (Ảnh: Sixthtone)

"Đó là xu hướng đang phát triển. Những người thuộc thế hệ cũ thích vứt đồ đạc hơn là để người khác sử dụng. Nhưng khi trình độ học vấn tăng lên, tôi tin mọi người đang dần chấp nhận dùng đồ cũ và tái chế", Zhou chia sẻ với Sixthtone

Sự kiện khơi mào cho phong trào săn thùng rác là đợt phong tỏa dẫn đến việc nhiều người bỏ lại đồ đạc khi chuyển đi. Chen Jiaorong - người đi đầu phong trào - cho biết, khi đi dạo quanh khu phố Thượng Hải sau khi hết lệnh phong tỏa vào tháng 6/2022, khắp các vỉa hè đều đầy rẫy đồ đạc bị bỏ đi.

Cửa hàng buôn bán đồ cũ của Chen Dashu ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Ảnh: Sixthtone)
Cửa hàng buôn bán đồ cũ của Chen Dashu ở Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang (Ảnh: Sixthtone)

Kể từ đó, Chen bắt đầu chụp ảnh đồ nội thất vứt ngoài đường và đăng hình lên mạng, gắn thẻ địa điểm để mọi người biết nơi tìm từng món đồ. Hiện tại, tài khoản của Chen thu hút 38.000 lượt theo dõi và hàng trăm tin nhắn mỗi ngày. Tuy nhiên, cô thường xuyên bị hỏi: "Sao lại nhặt những thứ đó? Sao bạn lại đăng những thứ bẩn thỉu lên?".

Đặc biệt, gia đình rất kinh ngạc và lo lắng trước hành động của Chen. Tuy nhiên, sự kiên trì của cô khiến mẹ thay đổi. Mẹ cô đã khuyên người cháu họ nên mua máy pha cà phê cũ để tiết kiệm. Chen Jiaorong - người đi đầu phong trào - cho biết, khi đi dạo quanh khu phố Thượng Hải sau khi hết lệnh phong tỏa vào tháng 6/2022, khắp các vỉa hè đều đầy rẫy đồ đạc bị bỏ đi.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục