24h
Yeah1 News

Thủ khoa ĐH nhưng ra trường thất nghiệp phải “sống nhờ” bố mẹ suốt 9 năm, thích ở nhà vì chê lương ít ỏi

Thứ ba, 30/05/2023 | 12:55 (GMT+7)

Từng là thiên tài được nhiều người tung hô, giờ đây chàng trai thủ khoa đại học phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp phải ăn bám bố mẹ suốt 9 năm.

Nhiều người sinh ra đã có "não bộ thiên tài" tuy nhiên khi lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh không mấy khá giả không ít người phải nỗ lực hết mình để đạt được thành tựu lớn lao, thậm chí họ còn trở thành thủ khoa với thành tích xuất sắc. Những tưởng cuộc đời họ sẽ "màu hồng" thành công mỹ mãn tuy nhiên không ít người lại chật vật với đồng lương ít ỏi khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin người đàn ông tên Lưu Kỳ (SN 1971) trong một gia đình nghèo ở vùng nông thôn Hồ Nam, Trung Quốc. Bố mẹ anh làm công nhân thường xuyên vắng nhà nên rất ít khi quan tâm đến con cái. Dù không được ai chỉ dạy, từ nhỏ, Lưu Kỳ đã nổi tiếng thông minh, sáng dạ và ham học hỏi. Được nhiều người trong xóm gọi là "thần đồng nhí".

Lưu Kỳ nổi tiếng từ nhỏ vì thông minh sáng dạ, được phong là 'thần đồng nhí'
Lưu Kỳ nổi tiếng từ nhỏ vì thông minh sáng dạ, được phong là "thần đồng nhí"

Bố mẹ Lưu Kỳ thấy vẫn cũng rất tự hào về con trai, họ chăm chỉ kiếm tiền nhiều hơn đồng nghĩa thời gian ở cạnh con hầu như không có. Lưu Kỳ dần dà ít nói, dù thành tích học tập xuất sắc nhưng chưa bao giờ cậu nở một nụ cười vì không hòa đồng được với bạn bè, còn bố mẹ thì không bao giờ gặp được. Thậm chí, có khi đến Tết gia đình Lưu Kỳ chỉ ở gần nhau vài ngày là phải xa nhau.

Lớn lên trong hoàn cảnh thiếu vắng sự yêu thương của gia đình, Lưu Kỳ cũng sống khép kín và không giao tiếp với người khác. Chàng trai chỉ có thể cố gắng tập trung cao độ nhất vào việc học. Thấy bố mẹ vất vả lo cho mình, Lưu Kỳ cũng chủ động cố gắng học tập nhiều năm liền điều đạt thành tích top đầu của trường.

Thôn quê nơi chàng trai sinh sống từng 'bùng nổ' khi nghe tin Lưu Kỳ được thủ khoa.
Thôn quê nơi chàng trai sinh sống từng "bùng nổ" khi nghe tin Lưu Kỳ được thủ khoa.

Với nỗ lực không ngừng của bản thân, Lưu Kỳ giành được vị trí thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2002 với số điểm cao ngất ngưởng. Anh chàng được Đại học Thanh Hoa và Đại học Bắc Kinh "chiêu mộ". Cuối cùng, Lưu Kỳ đã chọn ĐH Hàng không và Du hành vũ trụ Bắc Kinh (Bắc Hàng) theo nguyện vọng của bố mẹ.  Sau nhiều năm khổ luyện, Lưu Kỳ nổi tiếng khắp thôn nghèo và cả Trung Quốc. Nam thanh niên trở thành niềm tự hào cho gia đình và ngôi làng nhỏ.

Trường đại học nơi Lưu Kỳ theo học
Trường đại học nơi Lưu Kỳ theo học

Bước chân vào giảng đường đại học, cuộc sống Lưu Kỳ thay đổi hoàn toàn. Sống xa quê, ở một môi trường có nhiều sinh viên từ nơi khác đến đây theo học, Lưu Kỳ dần trở thành người bình thường, từ chàng trai thiên tài giờ đây Lưu Kỳ không còn nhận được sự tung hô của nhiều người. Thêm bản tính ít nói, hầu nhưng Lưu Kỳ không có bạn bè khiến cuộc sống của anh thêm phần áp lực vì không thể chia sẻ với ai.

Tốt nghiệp với tấm bằng đại học của một trường đại học hàng đầu Trung Quốc, Lưu Kỳ bước chân vào xã hội xin vào làm cho một doanh nghiệp. Vì mới là sinh viên ra trường nên anh chàng được tiếp nhận ở một chức vụ nhỏ với mức lương khá thấp. Không thể chấp nhận việc chỉ được làm một nhân viên "không tiếng tăm", Lưu Kỳ quyết định từ chức sau chưa đầy một năm. Sau đó, anh chuyển qua một vài thành phố khác tìm cơ hội làm việc mới. Tuy nhiên, vì chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc , Lưu Kỳ bị hàng loạt công ty từ chối khiến anh gặp áp lực nặng nề. Lưu Kỳ chênh vênh ở thành phố đối mặt với cái ăn cái mặc nhưng vẫn không có việc làm.

Lưu Kỳ không muốn giao tiếp xã hội, chỉ thích sống khép kín
Lưu Kỳ không muốn giao tiếp xã hội, chỉ thích sống khép kín

Từng là thiên tài được nhiều người tung hô, giờ đây Lưu Kỳ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp. Năm 2011, bà Lưu Kỳ gặp bạo bệnh qua đời, thanh niên sau đó quyết định về quê "nghỉ ngơi" rồi sẽ trở lại thành phố tiếp tục tìm việc làm. Tuy nhiên, hành trình "xả hơi: của Lưu Kỳ kéo dài tận 9 năm không có dấu hiệu trở lại thực tại. Khoảng thời gian đó, bố mẹ chàng trai phải đi làm nuôi con trai. 

Thủ khoa ĐH nhưng ra trường thất nghiệp phải “sống nhờ” bố mẹ suốt 9 năm, thích ở nhà vì chê lương ít ỏi - ảnh 5

Thấy con trai mãi chôn vùi thanh xuân ở nhà, hết ăn rồi ngủ, bố mẹ Lưu Kỳ buồn lòng khuyên con trai tìm thử  công việc lương thấp cũng được miễn có thể đi làm lấy lại tinh thần. Tuy nhiên, với cái tôi quá cao, tốt nghiệp đại học danh giá Lưu Kỳ không muốn làm công việc lương thấp, anh chàng vẫn ở mãi trong nhà không chịu bước chân ra đường. 

Bố mẹ Lưu Kỳ tìm cho con một công việc bảo vệ gần nhà, tuy nhiên sợ bẽ mặt nên chàng trai không chấp nhận. Thấy con mãi "co rút" trong vỏ ốc, bố mẹ Lưu Kỳ mang con trai đến bệnh viện. Tại đây, bác sĩ cho biết vì không chịu tiếp xúc với xã hội nên Lưu Kỳ đã mắc bệnh trầm cảm và có triệu chứng của bệnh tâm thần phân liệt.

Từng là thủ khoa ĐH nhưng ra trường thất nghiệp Lưu Kỳ phải “sống nhờ” bố mẹ suốt 9 năm.
Từng là thủ khoa ĐH nhưng ra trường thất nghiệp Lưu Kỳ phải “sống nhờ” bố mẹ suốt 9 năm.

Nghe tin con trai mắc bệnh tâm lý khi còn quá trẻ, bố mẹ Lưu Kỳ dường như sụp đổ, thấy vậy Lưu Kỳ cũng nhận ra sự sa ngã của bản thân. Anh tự giam mình lại, mài mò tự học những kiến thức điện tử. Nhớ lại thời điểm từng được người người tung hô, thanh niên lấy lại tinh thần quyết tâm nỗ lực lại lần nữa. Sau nhiều lần cố gắng giờ đây, Lưu Kỳ cũng học được cách hòa nhập với xã hội, muốn làm lại cuộc đời sau những thất bại của bản thân.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục