24h
Yeah1 News

Từ ngày 1/12/2023, một quy định mới về đổi giấy phép lái xe chính thức được áp dụng

Thứ bảy, 28/10/2023 | 20:03 (GMT+7)

Kể từ ngày 1/12/2023, TT 63/2023 của Bộ Tài chính chính thức có hiệu lực. Mức lệ phí đổi giấy phép lái xe trực tuyến cũng có sự thay đổi.

Mức lệ phí đổi bằng lái xe trực tuyến thay đổi như thế nào?

Theo đó, mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 63/2023 về việc sửa đổi và bổ sung một số điểm trong các Thông tư liên quan đến phí và lệ phí, nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thông tư 63/2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/12/2023.

Mức lệ phí đổi Giấy phép lái xe có sự thay đổi (Ảnh minh họa)
Mức lệ phí đổi Giấy phép lái xe có sự thay đổi (Ảnh minh họa)

Điều 8 của Thông tư này đã điều chỉnh và bổ sung thêm quy định tại điều 3 của Thông tư số 37/2023/TT-BTC, ngày 7/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Cụ thể, Thông tư 63/2023 sửa đổi các quy định liên quan đến mức thu phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp bằng và chứng chỉ cho các loại phương tiện, cũng như lệ phí đăng ký và cấp biển xe máy chuyên dùng.

Các quy định chi tiết về mức thu phí sát hạch lái xe, lệ phí cấp bằng và chứng chỉ cho các loại phương tiện, cùng với lệ phí đăng ký và cấp biển xe máy chuyên dùng được thể hiện trong Biểu mức thu phí và lệ phí được đính kèm trong Thông tư số 37/2023.

Mức lệ phí hiện hành đang được áp dụng
Mức lệ phí hiện hành đang được áp dụng

Theo nội dung thông tư 63/2023, trong trường hợp tổ chức hoặc cá nhân nộp hồ sơ đề nghị cấp mới, cấp lại hoặc cấp đổi Giấy Phép Lái Xe (GPLX) cả quốc gia và quốc tế qua hình thức trực tuyến, sẽ có các quy định về lệ phí như sau:

- Từ ngày 1/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025, lệ phí áp dụng là 115.000 đồng mỗi lần cấp GPLX.

- Từ ngày 1/1/2026 trở đi, lệ phí sẽ được áp dụng theo mức thu quy định trong Biểu mức thu phí và lệ phí, được ban hành kèm theo Thông tư 37/2023. Hiện tại, mức lệ phí cấp mới, cấp lại, hoặc cấp đổi GPLX (cả quốc gia và quốc tế) theo Biểu mức thu phí và lệ phí, ban hành kèm theo Thông tư 37/2023 là 135.000 đồng mỗi lần cấp.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi bằng lái xe ô tô trong năm 2023

 Theo Luật Giao thông đường bộ 2008 và Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, các trường hợp dưới đây bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm 2023:

Trong năm 2023, có một số trường hợp bắt buộc phải đổi Giấy phép lái xe ô tô, nếu không sẽ bị phạt (Ảnh minh họa)
Trong năm 2023, có một số trường hợp bắt buộc phải đổi Giấy phép lái xe ô tô, nếu không sẽ bị phạt (Ảnh minh họa)

- Người sở hữu giấy phép lái xe có thời hạn phải thực hiện việc đổi giấy phép lái xe trước khi giấy phép hết hiệu lực.

- Người sở hữu giấy phép lái xe bị hỏng nhưng vẫn còn thời hạn sử dụng.

- Người sở hữu giấy phép lái xe hạng E, nam từ 55 tuổi trở lên và nữ từ 50 tuổi trở lên nếu muốn tiếp tục lái xe và đủ điều kiện về sức khỏe, phải xem xét thay đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống.

- Trong trường hợp thông tin cá nhân như năm sinh, họ tên, tên đệm trên giấy phép lái xe không khớp với giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân.

- Người nước ngoài có thời gian cư trú, làm việc, hoặc học tập tại Việt Nam, và sở hữu giấy chứng minh thư ngoại giao, giấy chứng minh thư công vụ, thẻ tạm trú, thẻ cư trú, thẻ lưu trú, thẻ thường trú có thời gian từ 03 tháng trở lên và giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có ý muốn lái xe tại Việt Nam, sẽ cần xem xét thay đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

- Khách du lịch nước ngoài lái xe đăng ký nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam, với giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn sử dụng, nếu có ý muốn lái xe tại Việt Nam, cũng cần xem xét thay đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

- Người Việt Nam (sở hữu quốc tịch Việt Nam) trong thời gian cư trú, học tập, hoặc làm việc tại nước ngoài và được cấp giấy phép lái xe quốc gia có thời hạn sử dụng, nếu có ý muốn lái xe tại Việt Nam, sẽ cần xem xét thay đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam.

- Người Việt Nam và người nước ngoài đã định cư lâu dài tại Việt Nam và có giấy phép lái xe Việt Nam sau khi đã đổi từ giấy phép lái xe nước ngoài, khi giấy phép hết hiệu lực nếu có nhu cầu sẽ được xem xét thay đổi giấy phép lái xe.

- Người sở hữu giấy phép lái xe hạng FD hoặc FE do ngành Giao thông vận tải cấp lần đầu trước ngày 1/7/2009, nếu có ý muốn điều khiển xe ô tô tải kéo rơ moóc hoặc xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc sẽ cần xem xét thay đổi và bổ sung hạng FC vào giấy phép lái xe của mình.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục