24h
Yeah1 News

Quy đổi tài sản của Hòa Thân ra tiền hiện đại, con số khiến nhiều người choáng váng

Thứ bảy, 07/10/2023 | 19:42 (GMT+7)

Từ thời xa xưa cho đến ngày nay, số tiền mà Hòa Thân đã tham ô và nhận hối lộ lớn hơn rất nhiều so với bất kỳ vị tham quan nào.

Cuộc đời của Hòa Thân bắt đầu từ việc thi cử không thành và phải làm thị vệ trong cung. Nhưng chẳng ai có thể ngờ rằng bằng sự khôn khéo và sự hiểu biết sâu sắc về lòng dạ của vua Càn Long, ông đã thăng tiến đến vị trí quan trọng nhất trong triều đình. Vua đã tín nhiệm và phụ thuộc hoàn toàn vào Hòa Thân, và chính điều này đã tạo cơ hội cho ông tham ô, nhận hối lộ, và lấy trộm không biết bao nhiêu tài sản của dân chúng.

Hoà Thân rất được lòng vua Càn Long (Ảnh minh hoạ)
Hoà Thân rất được lòng vua Càn Long (Ảnh minh hoạ)

Sự giàu có của Hòa Thân được so sánh với vua Càn Long một cách đáng kinh ngạc. Người ta thường nói: "Cái Càn Long có Hòa Thân có, cái Càn Long không có chưa chắc Hòa Thân không có". Điều này đồng nghĩa với việc vị tham quan Hòa Thân này còn giàu có hơn cả vị hoàng đế mà ông phục vụ. Vua Gia Khánh, người kế ngôi sau Càn Long, đã luôn căm ghét những hành động nịnh bợ và tham ô tài sản của dân chúng. Vì vậy, chỉ trong vòng 15 ngày sau khi Càn Long qua đời, ông đã buộc tội Hòa Thân và ép ông tự tử.

Sau khi vua Càn Long mất, vua Gia Khánh lên ngôi đã tịch thu hết tài sản của Hoà Thân và ép ông tự tử (Ảnh minh hoạ)
Sau khi vua Càn Long mất, vua Gia Khánh lên ngôi đã tịch thu hết tài sản của Hoà Thân và ép ông tự tử (Ảnh minh hoạ)

Sử sách ghi lại rằng số tiền thu được tại nhà của Hòa Thân vào thời điểm đó lên đến khoảng 800 triệu lượng bạc. Ông cũng sở hữu nhiều hiệu cầm đồ, cửa hàng, đất đai với tổng giá trị khoảng 300 triệu lượng bạc. Tổng tài sản của Hòa Thân đạt tới 1,1 tỷ lượng bạc, chênh lệch quá lớn so với thu nhập hàng tháng của quan nhất phẩm ở thời điểm đó. Thậm chí, so với mức thu thuế hàng năm của triều đình là 70 triệu lượng bạc, thì để tích góp được số tài sản như Hòa Thân đã có, Nhà Thanh phải mất ít nhất 15 năm. Chuyển đổi sang tiền hiện đại, số tài sản của Hòa Thân là khoảng 253 tỷ nhân dân tệ, tương đương 40,9 tỷ USD. Theo bảng xếp hạng người giàu nhất Trung Quốc năm 2022 của Forbes, ông nên xếp thứ ba, chỉ sau Chung Thiểm Thiểm, người làm giàu từ nước đóng chai, và tỷ phú truyền thông Trương Nhất Minh.

Tài sản của Hoà Thân là một con số khổng lồ (Ảnh minh hoạ)
Tài sản của Hoà Thân là một con số khổng lồ (Ảnh minh hoạ)

Thực tế, tiền của Hòa Thân không chỉ đến từ việc tham nhũng và nhận hối lộ. Ông còn là một doanh nhân tài ba, sở hữu nhiều hiệu cầm đồ, cửa hàng lương thực, quán trọ, cửa hàng đồ cổ, cửa hàng đồ sứ và nhiều doanh nghiệp khác. Thời đó, Hòa Thân đã được gọi là doanh nhân lớn nhất trong triều đình nhà Thanh. Sau sự thất thế của ông, vua Gia Khánh đã làm sạch môi trường và trở nên giàu có mà không phải tham ô tài sản của dân chúng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Hoà Thân   trung quốc  

Cùng chuyên mục