24h
Yeah1 News

5 dấu hiệu nhận biết ứng dụng độc hại, hãy gỡ ngay nếu không muốn trở thành nạn nhân của tội phạm mạng

Thứ sáu, 11/08/2023 | 17:50 (GMT+7)

Các chuyên gia công nghệ chỉ ra những dấu hiệu nguy hiểm cho thấy người dùng smartphone cần xóa những ứng dụng độc hại có thể ăn cắp thông tin cá nhân.

Theo tờ Thesun, một chuyên gia an ninh mạng của McAfee đã chỉ ra những "dấu hiệu" nhận biết các ứng dụng nguy hiểm bị gắn cờ đỏ, có thể đánh cắp thông tin cá nhân người dùng điện thoại thông minh. Chuyên gia còn cho biết thêm, khi thấy những dấu hiệu này, người dùng nên xóa ứng dụng để tránh trở thành nạn nhân của tội phạm mạng internet. 

Cụ thể, chuyên gia của McAfee cho rằng, bất kỳ ai sử dụng điện thoại iPhone hoặc hệ điều hành Android đều có thể trở thành nạn nhân của những ứng dụng nguy hiểm này.

Ảnh minh họa: Ảnh Thesun
Ảnh minh họa: Ảnh Thesun

Theo thống kê, hàng tỷ người dùng sẽ cài đặt hàng chục ứng dụng để đáp ứng sở thích cũng như nhu cầu của cuộc sống. Do đó, nhóm tội phạm mạng đã lợi dụng kẽ hở này để cài đặt virus vào các ứng dụng để đánh cắp dữ liệu cá nhân trong máy người dùng. 

Theo một chuyên gia mạng tại McAfee, các ứng dụng nguy hiểm thường sẽ yêu cầu "các quyền truy cập" vào dữ liệu cá nhân. Thông thường, các ứng dụng "lành" không đề nghị người dùng cấp những quyền này.

"Những ứng dụng yêu cầu quyền truy cập là dấu hiệu của ứng dụng không chính thống", một quan chức bảo mật của McAfee cho biết. "Dấu hiệu nhận biết một ứng dụng độc hại là khi ứng dụng đó yêu cầu các quyền truy cập mà chính bản thân chúng không cần. Lấy ví dụ đơn giản như ứng dụng đèn pin muốn truy cập vào micro của bạn vậy", người này nói thêm.

Theo McAfee, có 5 quyền truy cập phổ biến mà một ứng dụng "độc hại" muốn yêu cầu. Nếu bạn thấy một ứng dụng đáng ngờ yêu cầu bất kỳ quyền truy cập nào trong số 5 quyền này, hãy xóa ngay ứng dụng đó: Yêu cầu quyền truy cập vào máy ảnh, truy cập micro, yêu cầu theo dõi vị trí, yêu cầu truy cập cà sửa đổi danh bạ của bạn, đọc lịch sử duyệt web.

Ảnh minh họa: Ảnh Thesun
Ảnh minh họa: Ảnh Thesun

Nếu một ứng dụng nguy hiểm có quyền truy cập vào bất kỳ một trong các quyền này, thì có thể ứng dụng đó muốn âm thầm theo dõi nhất cử nhất động của bạn. Thậm chí, tội phạm an ninh mạng còn có thể thông qua đó, đánh cắp dữ liệu thông tin cá nhân của bạn. Nguy hiểm hơn, chúng còn thực hiện những hành vi gian lận như lừa đảo tiền bạc, tống tiền,...

“Rất nhiều người dùng nhanh chóng lướt qua các thỏa thuận này và đồng ý cấp quyền truy cập. Thậm chí, một số người dùng cho trẻ em dùng điện thoại cũng gây ra tình trạng trên. Nếu phát hiện ứng dụng nào yêu cầu truy cập quyền riêng tư hãy gỡ bỏ chúng ngay lập tức", chuyên gia bảo mật của McAfee chia sẻ.

Cách đơn giản để phát hiện và gỡ các ứng dụng này như sau:Đối với  iPhone: Truy cập Cài đặt > Quyền riêng tư & Bảo mật > Kiểm tra an toàn để xem các quyền được cấp cho ứng dụng iOS.

Đối với hệ điều hành khác: Đi tới phần Cài đặt > Quyền riêng tư & Bảo mật > Báo cáo quyền riêng tư của ứng dụng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục