24h
Yeah1 News

Trung Quốc săn lùng loại nấm chỉ tồn tại 10 tiếng có ở Việt Nam: Giá tiền triệu một cân

Thứ tư, 19/07/2023 | 15:28 (GMT+7)

Việt Nam có loại nấm mà Trung Quốc đang săn lùng. Bất ngờ trước giá hàng triệu một cân, có gì mà đắt đỏ như vậy?

Loại nấm mà Trung Quốc săn lùng đó có tên là nấm tâm trúc, nấm báo mưa,... Tên khoa học của chúng là Phallus indusiatus, hay xuất hiện ở vùng nhiệt đới. Ở Việt Nam, chúng được gọi là nấm tre, bởi vì chúng chỉ mọc ở quanh rễ cây tre, trúc, nứa. Loại nấm này ký sinh và sử dụng phần rễ, thân và lá tre chết đã phân giải làm nguồn dinh dưỡng. Điều đặc biệt ở loại nấm này là chúng chỉ tồn tại khoảng 10 giờ đồng hồ. 

Để phát triển, nấm tre cần rất nhiều yếu tố về tự nhiên. Chúng thường được tìm thấy ở các rừng tre tự nhiên mọc trên đất đen và đất vàng. Vì chỉ như vậy mới đáp ứng nhu cầu về chất dinh dưỡng cao của nó. Bên cạnh đó, nấm tre cũng cần yêu cầu cao về nhiệt độ và độ ẩm. Chúng sẽ phát triển tốt và dày đặc ở nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao. 

Hình dạng của nấm tre khá kỳ lạ với phần thân trắng sữa, mũ màu đen hoặc nâu, phía dưới mũ là một "tấm rèm" màu trắng trông như chiếc váy. Vì hình dáng đặc biệt này, nâm tre còn được gọi là nấm cô dâu hoặc nữ hoàng nấm . Ban đầu, nấm tre có hình dạng giống quả trứng, đến khi trưởng thành, chúng sẽ phát triển thành dạng lưới. 

Nấm tre có hình dạng khá đặc biệt
Nấm tre có hình dạng khá đặc biệt

Nấm tre dính các bào tử nấm vào thân của những côn trùng khi chúng chui vào trong phần lưới để nhân giống. Các bào tử này được mang đi khắp nơi, khi gặp điều kiện thuận lợi, chúng sẽ phát triển thành những cây nấm mới và tiếp tục chu kì. 

Nấm tre thường được thu hoạch sau trời mưa, khoảng 7 giờ đến 9 giờ sáng, vì đây là thời gian tốt nhất. Nếu để quá 10 tiếng, chúng sẽ bị tàn lụi hoặc bị côn trùng và sâu ăn hết do mùi hương của chúng rất cuốn hút. 

Ngoài hình dáng đặc biệt, tại Trung Quốc, nấm tre còn là loại nấm được xếp vào danh sách 8 loại thực vật quý. Chúng giàu protein và ít chất béo nên được đánh giá có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài ra, so với các loại nấm khác, nấm tre rất giàu các loại axit amin, vitamin, muối vô cơ,… có tác dụng dưỡng can, cường dương, dưỡng khí, dưỡng não, an thần, bồi bổ cơ thể. Bên cạnh đó, nấm tre còn giúp tăng cường sức đề kháng và dưỡng thương. 

Nấm tre có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe
Nấm tre có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Đặc biệt, nấm tre còn có chức năng bảo vệ gan và giảm sự tích tụ mỡ ở thành bụng, mà người ta thường gọi là "dầu bổ phế". Dựa vào đó, chúng có tác dụng hạ huyết áp, lipid máu và giảm cân. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nấm tre có giá trị dinh dưỡng cao và các chiết xuất từ loài nấm này đem lại cho cơ thể con người rất nhiều lợi ích. Hơn thế, hoạt chất trong nấm tre còn có khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư. 

Vị của nấm tre ngọt, bùi và khá ngon. Tại Trung Quốc, nấm tre là nguyên liệu chính trong một món ăn rất nổi tiếng là "trúc tôn phù dung". Món ăn này rất nổi tiếng và nhận được nhiều lời khen ngợi. Đặc biệt, món "trúc tôn phù dung" thường được dùng trong các bữa tiệc hoàng gia.

Món 'trúc tôn phù dung' được làm từ nấm tre
Món "trúc tôn phù dung" được làm từ nấm tre

Ở Trung Quốc, nấm tre phân bố rộng ở Hắc Long Giang, Hồ Nam, Tứ Xuyên, Vân Nam và Quý Châu và Tây Tạng. Tuy nhiên, giá cả của loại nấm tre này không hề rẻ, lên tới hàng triệu đồng. Mặc dù vậy, nấm tre vẫn là loại nấm được nhiều người săn lùng tìm mua. Tại Việt Nam, nấm tre xuất hiện nhiều trong tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có nơi nào triển khai trồng nấm này cho mục đích thương mại. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: trung quốc   nấm tre   Việt Nam  

Cùng chuyên mục