24h
Yeah1 News

Món ăn ở Việt Nam bao nhiêu người thèm, rẻ như bèo nhưng bị cấm ở quốc tế, buôn bán chui còn bị đi tù

Thứ ba, 04/07/2023 | 14:07 (GMT+7)

Đây là một món ăn quen thuộc với nhiều người Việt Nam, được bán với giá rẻ nhưng một số quốc gia trên thế giới cấm, thậm chí sẽ xử phạt nếu buôn bán chui.

Tiết canh là món ăn yêu thích và phổ biến với người Việt. Đây là món ăn tươi sống, được chế biến từ máu của động vật tươi (phổ biến là máu của vịt, lợn và dê), có pha thêm một chú gia vị như nước mắm hay muối để "hãm" cho khỏi đông. Sau đó trộn với thịt, sụn động vật băm nhỏ. Ở mỗi vùng miền địa phương sẽ có những cách làm món tiết canh khác nhau.

Tiết canh thường được ăn kèm với rau thơm và lạc rang giã nhỏ, vắt chút nước chanh để giảm mùi tanh hoặc làm dậy vị thơm của món ăn. Khi ăn, người ta lấy thìa xắn từng miếng nhỏ rồi thưởng thức. Không chỉ là món ăn dân giã, tiết canh còn được bán trong các hàng quán với giá khá rẻ, chỉ từ 10.000 đồng/bát.

Món ăn ở Việt Nam bao nhiêu người thèm, rẻ như bèo nhưng bị cấm ở quốc tế, buôn bán chui còn bị đi tù - ảnh 1

Tiết canh từ lợn, vịt...là món ăn phổ biến tại Việt Nam

Được yêu thích tại Việt Nam nhưng tiết canh lại là món ăn bị cấm ở một số quốc gia trên thế giới. Đơn cử như tại Singapore, mọi hoạt động buôn bán, tích trữ tiết động vật đều bị coi là bất hợp pháp, bị phạt tiền hoặc phạt tù tùy theo mức độ nghiêm trọng.

Một nhà hàng ở "quốc đảo sư tử" từng bị điều tra vì bán món ăn có chứa tiết lợn. Hay một người phụ nữ bị phạt gần 6.000 USD (khoảng 142 triệu đồng) vì bán online những sản phẩm ăn uống có chứa tiết lợn.

Nguyên nhân dẫn đến việc tiết động vật bị cấm tại Singapore là do lo ngại về vấn đề vi khuẩn gây bệnh. Việc giết mổ không hợp vệ sinh có thể đưa mầm bệnh vào các món ăn.

Từ năm 1999, Cơ quan thú y và thực phẩm nông nghiệp Singapore đã cấm việc lấy tiết lợn từ các lò mổ địa phương vì sự bùng phát của virus Nipah.

Món ăn ở Việt Nam bao nhiêu người thèm, rẻ như bèo nhưng bị cấm ở quốc tế, buôn bán chui còn bị đi tù - ảnh 2

Tại Singapore cấm tất cả những sản phẩm có chưa tiết lợn

Theo quy định hiện hành tại Singapore, bất kỳ ai nhập khẩu và bán các sản phẩm có chứa tiết lợn có thể bị phạt tới 37.000 USD (khoảng 875 triệu đồng), phạt tù tới 2 năm hoặc cả hai. Nếu tái phạm, có thể bị phạt tới 74.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng), phạt tù 3 năm hoặc cả hai.

Hay tại Úc, thực đơn nhà hàng, quán ăn hầu như không có món tiết canh. Khi làm thịt gia cầm, các nhà máy sản xuất thường vứt bỏ hết tiết, đầu, chân và bộ lòng, chỉ còn lại phần thịt đóng gói bán ở các siêu thị. Do đó nếu muốn ăn tiết canh hay lòng, chỉ có thể tự làm tại nhà. Tuy nhiên tại Úc có quy định cấm người dân làm thịt gia cầm, gia súc tại gia. Chính vì vậy đồng nghĩa với việc các món tiết động vật hầu như không được ăn tại quốc gia này.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục