24h
Yeah1 News

Loài cá có tên "ngượng đỏ mặt" là đặc sản tại Việt Nam, nhiều người tò mò "săn lùng"

Thứ ba, 22/08/2023 | 11:28 (GMT+7)

Gần đây, nhiều người tò mò về tên một loài cá đọc lên "ngượng đỏ mặt" - cá cu. Thế nhưng, ít ai biết được đây là một đặc sản của khu vực ven biển miền Trung.

Những ai từng sống ở khu vực ven biển miền Trung có lẽ không còn xa lạ với món hải sản biển mang cái tên cá cu. Đây là loài cá có dạng da trơn nước mặn. Chính vì thế, thịt của loài cá này dai và thơm. Hình dáng của cá cu gần giống với cá ngừ nhưng hơi dẹp hơn.

Cá cu là đặc sản của vùng đất Hội An. Thịt loài cá này nhiều, trắng và rất thơm ngon, nên người dân địa phương có rất nhiều cách chế biến loài cá này. 

Thịt cá cu nhiều, trắng và thơm ngon
Thịt cá cu nhiều, trắng và thơm ngon

Người dân có thể mang cá cu đem kho síp nước ăn với bún, hay đơn giản bỏ vào nấu cháo, nấu canh chua cùng với một chút măng, lá me, khế rất hấp dẫn. Ngoài ra, loài cá này cũng có thể chiên giòn rồi dầm với nước mắm pha tỏi, ớt, đường, chanh, ăn kèm với rau sống. Trong đó, món ăn phổ biến nhất vẫn là lẩu. 

Cá cu được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau
Cá cu được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau

Tại các nhà hàng ở Hội An, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món cá cu trong thực đơn. Bởi vì đối với người dân nơi đây, cá cu là một đặc sản không thể thiếu. 

Cá cu được đánh bắt quanh năm nhưng thường có nhiều vào mùa xuân, cụ thể là các tháng 2, tháng 3 và tháng 4 hằng năm. Cá cu khi nhỏ thường ăn thực vật nổi hoặc các mảnh vụn hữu cơ. Khi trưởng thành, thức ăn của chúng gồm cá sòng mắt to và động vật không xương sống.

Cá cu được xem là đặc sản tại Hội An
Cá cu được xem là đặc sản tại Hội An

Ở nước ta, cá cu có mặt ở các vùng biển miền Trung. Trên thế giới, loài cá này phân bố ở các vùng biển Thái Bình Dương, Địa Trung Hải, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương.

Chính vì mang một cái tên kì lạ. Cá cu khiến nhiều người tò mò, tìm mua để có thể thưởng thức hương vị thơm ngon của nó. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: loài cá  

Cùng chuyên mục