24h
Yeah1 News

Độc lạ loại mật ong màu trắng, có giá lên đến 500.000 đồng/lít, nhiều người "săn lùng" vì tò mò

Thứ hai, 28/08/2023 | 15:16 (GMT+7)

Không sở hữu màu cánh gián như những loại mật ong thông thường, mật ong màu trắng đục được xem là sản vật nổi tiếng của Mù Cang Chải, với giá thành cao ngất ngưởng.

Từ xưa đến nay, mật ong được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho sức khỏe con người. Thông thường, mật ong sẽ có những màu sắc phổ biến như màu nâu, màu vàng, màu cánh gián… Bởi lẽ, chúng được ong lấy mật từ nhiều loại hoa khác nhau.

Độc lạ loại mật ong màu trắng, có giá lên đến 500.000 đồng/lít, nhiều người 'săn lùng' vì tò mò - ảnh 1

Tuy nhiên, vẫn có một loại mật ong có màu trắng đục như nước vo gạo, hoàn toàn khác biệt so với những loại mật ong được bày bán rộng rãi trên thị trường. Đó là mật ong trắng, hay còn được gọi là mật blong song - đặc sản quý của vùng núi Mù Cang Chải.

Sở dĩ nó có tên gọi độc lạ như vậy là vì các chú ong đã hút mật từ những cây blong song (với một tên gọi khác là ngũ gia bì). Cây blong song chỉ nở duy nhất 1 tháng trong năm, từ tháng 8 đến tháng 9 âm lịch. Thế nên, loại mật ong màu trắng cùng tên cũng trở nên hiếm có.

Độc lạ loại mật ong màu trắng, có giá lên đến 500.000 đồng/lít, nhiều người 'săn lùng' vì tò mò - ảnh 2

Mật ong màu trắng blong song hẳn sẽ khiến nhiều người “ngất ngây” vì mùi hương vô cùng cuốn hút và thanh tao. Chúng có chất sánh mịn, vị ngọt thanh, khó có loại mật ong nào sánh bằng. Đặc biệt hơn, mật ong blong song còn có thể để được trong vòng 3 năm mà không bị lắng đường.

Chính các ưu điểm trên cùng với sự lạ mắt đã khiến mật ong blong song có giá lên đến 500.000 đồng/lít. Mặc dù giá thành không hề rẻ nhưng vì độ quý giá của chúng mà nhiều người tỏ ra tò mò và mong muốn “săn lùng” để mua về thưởng thức.

Độc lạ loại mật ong màu trắng, có giá lên đến 500.000 đồng/lít, nhiều người 'săn lùng' vì tò mò - ảnh 3

Tại vùng núi Yên Bái, mật ong màu trắng blong song nguyên chất được khai thác từ những cánh rừng già, điều này làm cho độ hiếm của nó tăng lên gấp bội. Thế nhưng, nhiều gia đình xung quanh khu vực đó cũng đã dần phát triển thành công việc tự trồng cây blong song để khai thác mật ong trắng nhân tạo với ít chi phí tốn kém hơn.

Đồng nghĩa với việc, mật ong màu trắng được nuôi trồng nhân tạo có giá chỉ từ 250.000/lít. Các chuyên gia trong ngành cũng chia sẻ, hiện mật ong trắng tuy giá trị cao nhưng không còn nhiều. Bạn có thể mua mật ong nuôi tại các hội nhóm phân phối sỉ lẻ mật ong blong song với màu sắc đậm hơn, và chất lượng chỉ thua đôi chút.

Độc lạ loại mật ong màu trắng, có giá lên đến 500.000 đồng/lít, nhiều người 'săn lùng' vì tò mò - ảnh 4

Được biết, mật ong màu trắng là “thần dược” đối với sức khỏe khi chữa lành vết thương và bồi bổ cơ thể, gia tăng đề kháng một cách hiệu quả. Hơn thế nữa, hương vị của mật ong blong song cũng là thứ chắc chắn sẽ khiến người dùng “nhớ mãi không quên”.

 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục