24h
Yeah1 News

Thực trạng báo động: Giới trẻ Việt ngày càng “lười yêu, sợ cưới”, nguyên nhân do đâu?

Thứ bảy, 06/05/2023 | 20:52 (GMT+7)

Giới trẻ hiện nay "bật công tắc" không muốn yêu đương, thậm chí là sợ cưới. Quan niệm về yêu đương, kết hôn và sinh con cũng dần thay đổi.

Có thể nói từ trước tới nay, vòng đời của mỗi người được mặc định là sinh ra lớn lên và cuối cùng là kết hôn và sinh con. Thế nhưng, xã hội ngày càng hiện đại con người cũng thay đổi dần theo thời gian nhằm thích nghi với nhịp sống hối hả ngày nay. Theo đó, lối sống và suy nghĩ của thế hệ Việt nói chung và giới trẻ Việt nói riêng hiện nay cũng đã khác đi nhiều so với thế hệ trước. Dưới áp lực của cuộc sống lo toan, hàng loạt xu hướng mới đã nảy sinh. Nhiều người trẻ ngại tương tác, lười yêu thậm chí là né tránh chuyện kết hôn. Câu hỏi được đặt ra nguyên nhân nào khiến giới trẻ Việt ngày càng "lười yêu, sợ cưới"?

Giới trẻ Việt ngày càng “lười yêu, sợ cưới”, nguyên nhân do đâu?
Giới trẻ Việt ngày càng “lười yêu, sợ cưới”, nguyên nhân do đâu?

Lười yêu do từng tổn thương trong quá khứ

B.L (24 tuổi, Nhân viên văn phòng), quê Vĩnh Long đẹp trai cao 1,75m nhưng chưa có người yêu. Nam thanh niên thừa nhận bản thân "sợ" hẹn hò sau khi trải qua nhiều mối tình không trọn vẹn: “Tổn thương tình cảm ở tuổi mới lớn là nguyên nhân khiến tôi sống khép kín”. Thậm chí, ở thời điểm hiện tại, anh cảm thấy hài lòng với cuộc sống bản thân “Người yêu? Tôi không có và cũng không muốn có", anh B.L chia sẻ trên Zing.

Giới trẻ Việt ngại yêu đương vì từng gặp tổn thương trong quá khứ
Giới trẻ Việt ngại yêu đương vì từng gặp tổn thương trong quá khứ

Ngại yêu vì không có thời gian

Huỳnh Thức (27 tuổi, Nhân viên ngân hàng) lại ngại yêu chỉ vì không có thời gian. Anh thức chia sẻ vì làm việc văn phòng theo giờ hành chính (mỗi ngày bắt đầu từ 7h30 đến 17h). Tối về anh không dành thời gian cho bạn bè, yêu đương mà lại đến phòng gym. Anh Thức muốn tận hưởng cuộc sống theo cách mà mình thích và thấy rất “lười” khi phải nghĩ đến việc phải hẹn hò. Huỳnh Thức nói. "Mình muốn tập trung việc tập luyện thể hình, không bận tâm đến bất cứ thứ gì, kể cả tin nhắn trên mạng xã hội. Vì vậy, mình có rất ít bạn bè".

Giới trẻ Việt ngại yêu vì không có thời gian
Giới trẻ Việt ngại yêu vì không có thời gian

Tham công tiếc việc, nâng cấp bản thân thay vì yêu đương

Tương tự như Huỳnh Thức, trường hợp của Văn Huy (24 tuổi, chuyên viên công chứng) không có tình yêu đơn giản vì "tham công tiếc việc". Huy cho biết bản thân không ngại yêu, nhưng cuộc sống còn chưa ổn định, nên anh không muốn nghĩ đến chuyện yêu đương. Huy tâm sự: "Không nhớ bao lâu rồi mình chưa yêu. Gần 3 năm nay mình chưa yêu ai, mối tình dài nhất trong quá khứ chỉ được 5 tháng. Mình quan niệm tình yêu phải đến từ hai phía, quan trọng nhất vẫn là trách nhiệm".

Giới trẻ Việt không muốn mối quan hệ ràng buộc vì tham công tiếc việc, nâng cấp bản thân thay vì yêu đương
Giới trẻ Việt không muốn mối quan hệ ràng buộc vì tham công tiếc việc, nâng cấp bản thân thay vì yêu đương

Có thể nói trong xã hội hiện đại ngày nay, số lượng giới trẻ Việt Nam độc thân đang tăng lên đáng kể. Sự thay đổi trong quan niệm về yêu đương, kết hôn và sinh con của giới trẻ cũng dần thay đổi. Chuyện “lười yêu, sợ cưới” này giúp giới trẻ thoải mái nhưng lại khiến phụ huynh lo lắng. Tuy nhiên, nếu nhìn vào những mặt tích cực, giới trẻ Việt đang trau dồi, nâng cấp bản thân trước khi tiến đến một mối quan hệ nghiêm túc "thà lấy muộn còn hơn lấy nhầm", họ chỉ hy vọng bản thân sẽ là một phiên bản tốt nhất trước khi tìm được người thật sự hiểu mình.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: giới trẻ   lười yêu   kết hôn  

Cùng chuyên mục