24h
Yeah1 News

Bạn từng mừng cưới 3 chỉ vàng 10 triệu, hiện giá vàng lập đỉnh thì nên mừng lại 10 triệu hay 3 chỉ vàng?

Thứ năm, 28/12/2023 | 10:21 (GMT+7)

Trước "cơn sốt" của giá vàng, nhiều người hoang mang nên "trả" quà mừng cưới cho bạn đúng bằng số vàng mình từng nhận được hay tặng tiền mặt để đỡ tốn kém?

Đám cưới là sự kiện trọng đại trong cuộc đời mỗi người, chính vì vậy ai cũng dành mọi sự quan tâm, chú ý đến ngày cưới. Ở Việt Nam, người dân từ xưa đã quan niệm tặng quà mừng cưới phải tương thích với mối quan hệ giữa người được mời và cô dâu chú rể. Ví dụ như người thân, bạn bè gần gũi thường sẽ mừng cưới bằng vàng. 

Nhiều người cho biết, trên thực tế họ có thể mừng cưới cô dâu chú rể bằng phong bì hậu hĩnh nhưng nếu tặng quà cưới là vàng sẽ thấy ý nghĩa và có giá trị hơn. Chính vì nguyên nhân này mà dù xã hội hiện đại thế nào, người ta vẫn thường dùng vàng để tặng quà cưới cho nhau.

Nên mừng cưới bằng vàng hay bằng tiền mặt luôn là vấn đề gây đau đầu cho mọi người, nhất là trong thời buổi giá vàng lập đỉnh liên tiếp
Nên mừng cưới bằng vàng hay bằng tiền mặt luôn là vấn đề gây đau đầu cho mọi người, nhất là trong thời buổi giá vàng lập đỉnh liên tiếp

Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, việc tặng vàng mừng cưới dường như trở thành mối lo ngại với nhiều người, nhất là những ai phải "trả" quà cưới cho bạn bè, người thân. Một người phụ nữ tên T. khoảng hơn 30 tuổi chia sẻ trên báo Dân Trí cho biết, năm 2019, chị tổ chức đám cưới với chồng. Thời điểm đó, giá vàng chỉ khoảng 3,6 triệu đồng/chỉ. Bạn thân của chị T. đã mừng cưới 3 chỉ vàng quy đổi ra tiền mặt là khoảng 10 triệu đồng. 

Hiện tại, người bạn thân ấy sắp tổ chức đám cưới, chị T. và chồng phải "trả" lại món quà cưới này. Mọi chuyện sẽ không có vấn đề gì nếu như giá vàng thời điểm này đang "sốt" và liên tục lập đỉnh.

Được biết, theo ghi nhận những ngày qua, giá vàng đã cán mốc kỷ lục 80 triệu đồng/lượng. So với hồi đầu năm, mỗi lượng vàng miếng đã tăng hơn 13 triệu đồng. Giá vàng miếng tăng cao khiến giá vàng nhẫn cũng lập đỉnh khi các đơn vị kinh doanh vàng bạc đá quý đã niêm yết giá khoảng 62-63 triệu đồng/lượng (mua và bán).

Đám cưới của mình năm xưa, bạn tặng 3 chỉ vàng, giá quy đổi 10 triệu đồng. Hiện tại vàng tăng giá, nên tặng lại đúng 3 chỉ vàng (trị giá 19 triệu đồng) hay nên mừng phong bì đúng 10 triệu đồng? (Ảnh minh họa)
Đám cưới của mình năm xưa, bạn tặng 3 chỉ vàng, giá quy đổi 10 triệu đồng. Hiện tại vàng tăng giá, nên tặng lại đúng 3 chỉ vàng (trị giá 19 triệu đồng) hay nên mừng phong bì đúng 10 triệu đồng? (Ảnh minh họa)

Chị T. chia sẻ, sau khi kết hôn, chị và chồng được nhiều bạn bè, người thân tặng vàng để làm quà cưới, dao động loại vàng 1 chỉ, 2 chỉ và 3 chỉ. Chị T. và chồng đã giữ lại số vàng này xem như một khoản tiết kiệm. Tuy nhiên, vì công việc của 2 vợ chồng gặp nhiều khó khăn, phải trả khoản vay mua nhà và mua xe nên vợ chồng chị T. đã bán hết số vàng cưới để trả nợ. 

Công việc hiện tại chỉ mang lại mức lương vừa đủ chi tiêu trong cuộc sống, hoàn toàn không có dư dả. Năm 2023, vợ chồng chị T. nhận được thiệp mời cưới của 2 người bạn, trong đó có người từng tặng 3 chỉ vàng cho 2 vợ chồng hồi năm 2019. Chính vì vậy chị T. và chồng đã nảy sinh mâu thuẫn về việc nên "trả" lại quà cưới cho bạn là 3 chỉ vàng hay nên bỏ phong bì 10 triệu đồng tương ứng với giá trị của 3 chỉ vàng thời điểm 4 năm trước.

Theo quan điểm của chị T. thì nên tặng phong bì 10 triệu đồng. Nguyên nhân do sự chênh lệch giá vàng hiện tại so với năm 2019. Thời điểm 2019, 3 chỉ vàng chỉ khoảng 10 triệu đồng, nhưng hiện tại nếu mua số vàng tương ứng thì có khi phải chi hơn 19 triệu đồng. Đi đám cưới 2 người bạn thì sẽ phải tốn gần 40 triệu đồng. Số tiền này gia đình không có đủ, buộc phải đi vay mượn.

Trong khi đó, chồng chị T. lại phản đối cho rằng năm xưa người ta mừng cưới bằng vàng thì bây giờ phải "trả" lại giống hệt như vậy. Chính sự khác biệt ý kiến đã khiến vợ chồng chị T. chưa chốt được phương án giải quyết.

Một số đôi vợ chồng chia sẻ kinh nghiệm nên giữ lại số vàng bạn bè mừng cưới để chờ đến dịp cần 'trả' thì sẽ không cần đắn đo
Một số đôi vợ chồng chia sẻ kinh nghiệm nên giữ lại số vàng bạn bè mừng cưới để chờ đến dịp cần "trả" thì sẽ không cần đắn đo

Vấn đề của vợ chồng chị T. không phải là duy nhất trong thời điểm này. Việc giá vàng cứ tăng phi mã khiến nhiều người muốn mua vàng lo ngại vì biết chắc sẽ bị lỗ. Song cũng có ý kiến cho rằng nhận quà cưới như thế nào thì phải trả lại như thế ấy. Nếu vì một chút lợi nhỏ mà tính toán chi ly thì có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ, thậm chí gây sứt mẻ tình cảm. Một số người khác lại cho rằng, không nên vì chuyện mừng cưới mà tạo áp lực cho mình. Đối với những cặp vợ chồng khác từng nhận được quà cưới bằng vàng chia sẻ kinh nghiệm là giữ lại số vàng ấy không bán để chờ đến khi bạn bè đám cưới cần dùng thì sẽ lấy nó ra để "trả" lại.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục