24h
Yeah1 News

Từ bỏ sự nghiệp làm CEO, Thiện Nhân “chơi tất tay” cả gia tài để quay trở lại showbiz

Thứ hai, 11/03/2024 | 09:02 (GMT+7)

Sau một thời gian tạm dừng hoạt động nghệ thuật, ca sĩ Thiện Nhân chính thức trở lại với ca khúc mới mang tên "Thị Kính". Giọng ca 22 tuổi cho biết đã đầu tư gần như toàn bộ gia tài cho dự án này.

Thiện Nhân vốn không phải là cái tên xa lạ với công chúng yêu nhạc Việt. Bắt đầu đi hát khi trở thành quán quân chương trình Giọng hát Việt nhí 2014, Thiện Nhân được khán giả yêu mến nhờ giọng hát ngọt ngào, thể hiện thành công nhiều ca khúc dân ca. Cô từng là ca sĩ nhí có tiềm năng và bệ phóng để hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp, dưới sự hỗ trợ của ca sĩ Cẩm Ly, nhạc sĩ Minh Vy.

Khoảng vài năm trở lại đây, Thiện Nhân có phần im ắng hơn trong hoạt động nghệ thuật để tập trung vào cuộc sống riêng. Nữ ca sĩ sinh năm 2002 vừa chính thức trở lại với ca khúc mới mang tên "Thị Kính" của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong.

Chia sẻ về dự án âm nhạc lần này, Thiện Nhân cho biết đã đầu tư gần như toàn bộ gia tài hiện có để làm MV vì quá nhớ nghề và ngọn lửa nghệ thuật luôn cháy bên trong mình.

Từ bỏ sự nghiệp làm CEO, Thiện Nhân “chơi tất tay” cả gia tài để quay trở lại showbiz - ảnh 1

Ca sĩ Thiện Nhân chính trở lại với âm nhạc thông qua ca khúc "Thị Kính"

'Đã đến lúc tôi tự đi trên đôi chân của mình'

Vì sao Thiện Nhân quyết định cho ra mắt MV "Thị Kính" ở thời điểm hiện tại?

Thời điểm trước, tôi may mắn được mọi người, quý khán giả biết tới vai trò "bé" Thiện Nhân. Trong khoảng thời gian tôi làm ca sĩ nhí, được sự bao bọc của cô Cẩm Ly, nhạc sĩ Minh Vy, con đường sự nghiệp rất thuận lợi, nhẹ nhàng.

Sau khoảng thời gian đã qua, tôi nghĩ bản thân nên có cái gì phát triển để đi đến điểm đích của chính mình. Nên tôi quyết định ra sản phẩm MV "Thị Kính", một phần để xem bản thân sẽ làm được những gì khi đi trên đôi chân của mình cũng như lời tri ân đến khán giả đã luôn theo dõi ủng hộ.

Tôi không có định hướng, phải ra nhạc ngày này ngày kia. Vào một buổi tối, tôi suy nghĩ nhớ nghề quá, không thể nào chịu được nữa. Tôi nghĩ nhiều về việc lúc trước mình đứng trên sân khấu, được hát trước đông đảo khán giả, nhưng giờ cách xa sân khấu quá, tôi không chịu được cảm giác đó. Nên thôi cứ thử sức một lần đi, thời điểm nào cũng được, miễn là có được một sản phẩm gì đó gửi đến khán giả. Chỉ cần quay trở lại sân khấu, dù chỉ còn 1 khán giả hay 2 khán giả nghe mình hát cũng được.

Sau một thời gian im ắng, việc trở lại với âm nhạc và sân khấu có khiến Thiện Nhân cảm thấy lo lắng hay không?

Nếu mà nói không thì không đúng. Thực sự bản thân tôi rất lo lắng, trước tôi là Thiện Nhân có chữ "bé" phía trước, nếu có thiếu sót, khán giả phần nào bỏ qua, bao dung, châm chước. Nhưng hiện tại Thiện Nhân là một cô gái ở tuổi 22 rồi, đứng trên sân khấu cần sự chỉn chu, để không phụ lòng khán giả đã yêu thương mà nói thẳng là đã che chở, bao bọc suốt thời gian qua.

Quá trình thực hiện MV "Thị Kính" đã diễn ra như thế nào?

Đối với tôi đó là một quá trình rất khó khăn. Vì lúc trước có cô chú (nhạc sĩ Minh Vy và ca sĩ Cẩm Ly) lo toàn bộ, từ ekip, trang phục tất cả mọi thứ, còn lần này tôi phải tự đi trên chính đôi chân của mình. Tôi suy nghĩ không biết mình phải làm những gì đây.

Tôi bắt tay vào tìm ekip để có thể hỗ trợ cho mình. Tôi may mắn khi được ekip thương, giúp đỡ rất nhiều. Từ thời điểm ấp ủ đến lúc phát hành MV chỉ trong chưa đầy 2 tháng. Thực sự tôi đã quá nhớ nghề, nhưng không phải làm liều mà có sự chỉn chu, kĩ lưỡng. 

Từ bỏ sự nghiệp làm CEO, Thiện Nhân “chơi tất tay” cả gia tài để quay trở lại showbiz - ảnh 2
Từ bỏ sự nghiệp làm CEO, Thiện Nhân “chơi tất tay” cả gia tài để quay trở lại showbiz - ảnh 3

MV "Thị Kính" được thực hiện dựa trên câu chuyện Quan Âm Thị Kính

Trong Vpop, có không ít ca sĩ đã và đang kết hợp dân gian và hiện đại trong âm nhạc của mình, vậy tại sao Thiện Nhân cũng quyết định sử dụng 2 yếu tố này?

Tôi là người yêu thích nền văn hóa Việt Nam, những gì cổ xưa lại rất thích. Khi được nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Phong đưa ca khúc "Thị Kính", tôi nghe rất thích, cảm thấy đồng cảm với nhân vật trong bài hát. Còn mỗi người nghệ sĩ đều có cảm thụ, màu sắc âm nhạc riêng.

Tôi nghĩ tôi không áp lực khi thấy sự thành công của các anh chị đi trước mà còn vui vẻ chúc mừng. Tôi coi như bản thân thử sức, nếu được như các anh chị thì sao. Tôi muốn cứ tới đâu thì hay tới đó, không lo nghĩ nhiều.

Trong lần trở lại này, điều gì khiến Thiện Nhân lo lắng nhất?

Tôi có một điều rất tự ti về bản thân đó là vẻ ngoài hơi mũm mĩm. Tôi muốn đẹp nhất có thể khi đứng trên sân khấu, tôn trọng khán giả của mình. Nên cứ đắn đo giảm cân xong mới ra nhạc hay ra luôn. Sau đó lại nghĩ thôi kệ cứ ra nhạc luôn, nhưng may mắn là số kí của tôi bây giờ phù hợp với nhân vật trong bài hát. 

Tôi có khoảng 2 tuần giảm cân và đã giảm được 18kg, từ 76kg xuống còn 58kg. Trong quá trình quay MV kéo dài 2 ngày, tôi cũng giảm thêm được 3kg nữa.

Tôi rất sợ khi thấy mình mũm mĩm quá như vậy, sợ mọi người nói làm ca sĩ sao không giảm cân đi. Dù không đẹp lộng lẫy thì cũng phải tôn trọng khán giả nhất có thể.

Vì sao bạn quyết định lựa chọn câu chuyện Quan Âm Thị Kính đưa vào MV, liệu có lấy cảm hứng hay sử dụng chất liệu từ đời sống của chính mình?

Lần đầu tiên nghe bài hát, tôi thấy đồng cảm với hình ảnh người phụ nữ trong đó. Dù oan ức thế nào thì luôn chịu đựng, nhẫn nhịn. 

Tôi nghĩ nếu nghe một bài hát có cảm xúc thì cũng có sự đồng cảm phần nào đó rồi. Đó là cảm xúc riêng thôi. Còn cuộc sống có giống như bài hát hay không thì không có. Khi nghe bài hát có câu nào đó chạm vào trái tim thì cũng là điều dễ hiểu. Tôi nghe đi nghe lại bài hát rất nhiều, phân tích nhân vật và xin phép để hóa thân, nhập vai vào đó.

Từ bỏ sự nghiệp làm CEO, Thiện Nhân “chơi tất tay” cả gia tài để quay trở lại showbiz - ảnh 4

Nỗi oan Thị Kính được Thiện Nhân diễn ta trong MV "Thị Kính"

Tất cả tiền dành dụm được trong thời gian qua đều đánh cược để làm MV

Tự mình thực hiện một dự án MV, liệu điều gì thách thức và làm khó Thiện Nhân nhất?

Như đã chia sẻ, đây là những bước đi đầu tiên của tôi. Từ khâu định hướng dòng nhạc, hình ảnh trong tương lai. Khi quyết định thực hiện dự án lần này, tôi cũng có vài suy nghĩ hơi tiêu cực là sợ quay lại khán giả không còn yêu thương mình nữa hay không.

Nhưng tôi tự trấn an bản thân hãy cố gắng hết sức. Với lại kinh phí không phải ở mức thoải mái, chỉ là kinh tế đủ để bản thân không áp lực thôi.

Nếu mà nói về kinh phí, đối với mọi người tôi không biết thế nào nhưng với bản thân tôi là cả gia tài, có bao nhiêu đổ vào MV này. Nhưng không thể định mức giá nào hết, hay con số cụ thể. Đó là tâm huyết của bản thân, công sức của tất cả mọi người. MV này nó là tất cả gia tài. Ở độ tuổi 22, tôi chỉ biết cố gắng, được thì mình vui còn không được thì tiếp tục cố gắng thôi.

Trong thời gian qua, niềm đam mê với nghệ thuật được Thiện Nhân ấp ủ như thế nào?

Đã là một người nghệ sĩ, dù có trải qua bất cứ biến cố nào trong cuộc sống thì ngọn lửa yêu nghề không bao giờ tắt. Bản thân tôi cũng vậy. Trên hành trình trưởng thành, tôi trải qua nhiều biến cố, vấp ngã, sau những điều đó tôi thấy bản thân rất yêu nghề, ngọn lửa yêu nghề lúc nào cũng ở trong tâm.

Khi nào nhắc tới tôi cũng xúc động, không kiềm chế được. Đó là cảm xúc quá lớn. Tôi đứng trên sân khấu, hát, mỗi bài hát không biết có phù hợp hay không nhưng tôi luôn muốn mang đến và xoa dịu những tâm hồn buồn bã, tổn thương. 

Ngày xưa khi còn là một ca sĩ nhí, giọng hát của tôi vô tư, trong trẻo, không quá nhiều mốc cảm xúc. Còn ở hiện tại, khi thể hiện một bài hát tôi có thể đưa vào tâm trạng, cảm xúc tròn trĩnh , đầy đặn hơn.

Từ bỏ sự nghiệp làm CEO, Thiện Nhân “chơi tất tay” cả gia tài để quay trở lại showbiz - ảnh 5

Thiện Nhân luôn ấp ủ nỗi nhớ nghề trong thời gian tạm ngừng hoạt động vừa qua

Bạn có chạnh lòng khi những giọng ca trẻ đồng trang lứa như Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường giờ đã có sự ổn định trong thị trường nhạc Việt?

Nếu mà nói chạnh lòng thì không đâu, thay vào đó tôi chúc mừng các bạn. Họ đều rất cố gắng và nỗ lực rất nhiều thì mới có thành công. Tôi muốn lấy đó làm động lực cho chính mình nhiều hơn.

Sau khi ra mắt MV lần này, tiếp theo đó tôi sẽ cố gắng thay đổi bản thân để có nhiều điều mới gửi đến khán giả. Tôi cũng ấp ủ dự định ra MV mang âm hưởng dân gian để gửi tặng đến khán giả. Sắp tới, Thiện Nhân vẫn có thể hát dân ca, cũng có thể là dòng nhạc nào đó khác cũng không chừng. Có thể là hơi hướng trẻ trung, năng động, Kpop chẳng hạn, trong tương lai cũng sẽ có.

Những người thầy như ca sĩ Cẩm Ly, nhạc sĩ Minh Vy cho bạn những lời khuyên gì về con đường nghệ thuật độc lập?

Hiện tại cô chú vẫn luôn theo dõi, quan sát hành trình của tôi và đưa ra lời khuyên để tôi hoàn thiện bản thân mình hơn: "Bây giờ con muốn tự đi thì con phải làm như thế nào". Cô chú dành nhiều góp ý, truyền cảm hứng để tôi trở lại.

Cô chú luôn muốn để tôi tự lập, nên chỉ góp ý những cái cơ bản, còn lại tôi tự sáng tạo. Về hướng dẫn giọng hát là điều đương nhiên, còn lại để tôi tự đi xem được đến đâu. Ở nhà tôi cũng tự luyện thanh, còn lại để mọi thứ diễn ra tự nhiên.

Từ bỏ sự nghiệp làm CEO, Thiện Nhân “chơi tất tay” cả gia tài để quay trở lại showbiz - ảnh 6

Giọng ca 22 tuổi mong nhận được sự ủng hộ của khán giả trong lần trở lại này

'Mong khán giả đón nhận Thiện Nhân của hiện tại như cách họ đã bao dung, che chở cho tôi trong suốt thời gian qua'

Bạn cảm thấy như thế nào khi khán giả vẫn dành cho mình tình cảm đặc biệt, luôn mong muốn bạn trở lại?

Đối với một người ca sĩ, trong khoảng thời gian tạm gác lại để lo cho công việc, cuộc sống của bản thân vẫn có khán giả mong chờ là niềm hạnh phúc rất lớn. Tôi cảm nhận được tình cảm của khán giả, có nhiều đêm đọc bình luận của mọi người tôi rất xúc động.

Tôi không nghĩ khán giả vẫn còn yêu mến và chờ đợi mình đến như vậy. Tôi lấy đó làm động lực để quay lại với sự hoàn hảo, chỉn chu nhất.

Tôi luôn ấp ủ việc trở lại với sân khấu. Nhưng cái gì cũng phải đúng thời điểm, đúng lúc nên tôi thuận theo tự nhiên. Ngọn lửa đam mê nghệ thuật của tôi chưa bao giờ tắt, vẫn cứ như vậy và chờ đợi thời điểm bùng nổ.

Thiện Nhân kỳ vọng điều gì cho sản phẩm âm nhạc mới lần này?

Tôi chưa dám nghĩ tới việc MV lọt top trending hay đạt triệu view. Vì sự trở lại lần này tôi muốn trước tiên là tri ân khán giả suốt thời gian qua luôn yêu thương, che chở cho tôi. Nên chỉ mong ca khúc này chỉn chủ, khán giả yêu thương là vui rồi. Còn nếu đạt top trending, triệu view thì là may mắn.

Trong MV này tôi vừa là ca sĩ, diễn viên chính và là nhà đầu tư luôn. Nhưng may mắn phía sau có ekip hỗ trợ, tiếp năng lượng để tôi tỏa sáng.

Trong khoảng thời gian vừa qua, bạn làm những công việc gì để ổn định cuộc sống, có nguồn thu nhập?

Khi tôi không đi diễn nhiều, tạm gác lại nghệ thuật để lo cho cuộc sống riêng của bản thân thì có kinh doanh một số công việc nho nhỏ, để bản thân không áp lực quá nhiều và có cái tích góp, điều kiện quay lại làm nghệ thuật.

Lần này tôi gần như đánh cược cả gia tài của mình làm MV, tôi có bao nhiêu dốc hết sức hết lòng để làm. Tôi không suy nghĩ đến việc thu lại từ sự đầu tư của mình. Chỉ cảm thấy thực sự thích và muốn làm cho bằng được. 

Tôi đã định mức chi phí chừng này rồi, nhưng sau đó nhỉnh hơn một chút nhưng cũng không sao. Nhưng tôi không phải đại gia đâu, chỉ là đại gia về tinh thần, tự tin hết mức có thể.

Từ bỏ sự nghiệp làm CEO, Thiện Nhân “chơi tất tay” cả gia tài để quay trở lại showbiz - ảnh 7

Thiện Nhân đầu tư cả gia tài dành dụm được để làm MV "Thị Kính"

Gia đình có biết bạn sắp phát hành MV mới?

Bản thân tôi lúc trước không ngại việc chia sẻ vấn đề của bản thân nhiều. Nhưng hiện tại, tôi cảm nhận điều đó ảnh hưởng đến bản thân cũng như những người xung quanh. Việc tôi phát hành MV mới chắc gia đình cũng biết thôi.

Nhưng tôi xin phép những câu chuyện cá nhân, chuyện riêng tư được đóng lại. Tôi muốn tập trung cho sự nghiệp để làm nghề một cách tốt nhất có thể.

Sau những chuyện không vui, những vấp ngã vẫn còn rất nhiều cô chú, anh chị, các bạn, các em lâu lâu nhắn tin động viên cố lên. Nên bây giờ tôi chỉ muốn khán giả tập trung đến một Thiện Nhân quay lại với âm nhạc như thế nào, làm nghề ra sao và tự đi trên con đường nghệ thuật của mình.

Những chuyện đời tư, việc xung quanh không ảnh hưởng đến việc làm nghề của tôi. Tôi không muốn đem chuyện đời tư của bản thân ra để gây sự chú ý khi phát hành sản phẩm âm nhạc mới. Mong mọi người hãy chú ý đến âm nhạc của Thiện Nhân, sản phẩm mà tôi đã dồn hết tâm huyết và cả gia tài của mình để thực hiện.

Khán giả có thể chờ đợi gì ở Thiện Nhân trong thời gian sắp tới?

Tôi muốn gửi đến quý khán giả rằng hãy luôn tích cực nhất có thể. Mọi việc đều sẽ có hướng giải quyết, ánh sáng riêng, nên hãy nhẹ nhàng với nhau.

Việc ra mắt MV ở thời điểm hiện tại tôi có biết một số anh chị lớn cũng phát hành ca khúc. Nhưng với tôi luôn rất tích cực, còn phấn khích khi có nhạc mới để nghe nữa. Không nghĩ đến sự cạnh tranh hay gì cả, chỉ là đang quay lại với nghề để tri ân khán giả mà thôi.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục