24h
Yeah1 News

Ca sĩ Châu Khải Phong: "Nếu phân biệt show hội chợ thì tội cho khán giả khó khăn quá"

Thứ hai, 25/09/2023 | 16:24 (GMT+7)

Trong gần 15 năm đi hát, ca sĩ Châu Khải Phong tích lũy cho mình nhiều bản hit, được đông đảo khán giả biết đến. Với nam ca sĩ, sân khấu nào cũng cần nghệ sĩ cháy hết mình, cống hiến cho người hâm mộ.

Châu Khải Phong không phải là cái tên xa lạ với khán giả yêu nhạc Việt. Trong suốt sự nghiệp ca hát, nam ca sĩ sở hữu hàng chục ca khúc "hit", các MV đạt  trăm triệu view. Nam ca sĩ cho biết dù có xuất phát điểm thấp, mang danh "ca sĩ hội chợ" nhưng không bao giờ quên đi điểm xuất phát của mình và luôn không ngừng cố gắng để thành công, tạo được dấu ấn trong lòng khán giả.

Mới đây, Châu Khải Phong gây bất ngờ với màn lộ diện trên sân khấu "The Mask Singer Việt Nam". Là nghệ sĩ rất ít khi tham gia gameshow, đây được xem là bước tiến lớn trong sự nghiệp của Châu Khải Phong.

Ca sĩ Châu Khải Phong: 'Nếu phân biệt show hội chợ thì tội cho khán giả khó khăn quá' - ảnh 1

Châu Khải Phong là nghệ sĩ rất ít khi tham gia gameshow truyền hình

Tôi chạnh lòng khi bị nhận định xuất phát điểm rất thấp lúc tham gia nghệ thuật

Sau khi chính thức lộ diện trong chương trình "The Mask Singer Việt Nam", cảm xúc của anh hiện tại như thế nào?

Thực sự tôi rất vui. Tôi đã đọc tất cả bình luận của khán giả, thấy được mọi người yêu thương và dành nhiều tình cảm. Cũng có những khán giả muốn Châu Khải Phong đi tiếp trong chương trình. Nhưng với tôi đã là một cuộc chơi, chuyện người đi và người ở lại là công tâm, tôi xác nhận tinh thần như vậy.

Điều vui nhất chính là dù ở lại hay đi tiếp, điều quan trọng tình cảm của khán giả vẫn luôn dành cho mình, đó là điều vui nhất với người nghệ sĩ. Tôi mong tình cảm đó sẽ luôn giữ mãi trong trái tim của khán giả.

Anh có bất ngờ khi dừng chân khá sớm như vậy?

Thực ra trong tất cả  thí  sinh ai cũng đều chuẩn bị tinh thần cho việc này, vì tất cả mascot đều rất có tài năng, không biết ai đi tiếp hay bị loại. Tôi không bất ngờ khi bị loại vì thực sự sân chơi này dành cho rất nhiều người giỏi, việc đi tiếp hay ở lại thì rất bình thường.

Khi bị loại, tôi có buồn vì muốn dành nhiều thời gian cho khán giả. Ai cũng có tham vọng, muốn làm nhiều điều hơn cho khán giả khi tham gia gameshow truyền hình tuyệt vời như vậy. Nhưng nếu dừng lại mà vẫn được mọi người yêu thương và dành tình cảm, thì điều quan trọng là tiếp tục cố gắng để đáp lại tình cảm đó.

Chương trình này có ý nghĩa như thế nào với sự nghiệp của Châu Khải Phong sau hơn 10 năm đi hát?

Đây là chương trình có ý nghĩa rất lớn trong sự nghiệp ca hát của tôi. Ngay từ đầu mọi người nhận định điểm xuất phát của tôi rất thấp. Nhiều người không hề biết rằng trước khi đi hát, tôi đã có rất nhiều giải thưởng như giải nhì Sao mai 2010, tiếng hát học sinh sinh viên, chương trình lớn, nhưng tôi không bao giờ công bố những thông tin này lên báo chí.

Tôi nghĩ với người nghệ sĩ, thành công không phải những giải thưởng mà quan trọng nhất là khán giả có biết đến mình hay không và dành tình cảm ra sao. Đó là khi sự xuất hiện của mình trước công chúng được đón nhận như thế nào, sản phẩm phát hành bao nhiêu năm tháng đấy có bao nhiêu bài "hit". Đó mới đánh giá thành công của nghệ sĩ.

Ca sĩ Châu Khải Phong: 'Nếu phân biệt show hội chợ thì tội cho khán giả khó khăn quá' - ảnh 2

Châu Khải Phong thừa nhận bản thân có xuất phát điểm thấp so với nhiều nghệ sĩ khác

Gameshow này giúp cho tôi bước lên tầm cao mới, thể hiện bản thân nhiều hơn rằng bản thân mình là ca sĩ có thực lực chứ không phải ca sĩ thị trường.

Vậy anh có chạnh lòng khi bị đánh giá thấp như vậy không?

Cũng có đấy. Nhưng tôi nghĩ mình nên xem đây là động lực để cố gắng nhiều hơn bởi không ai chọn cho mình được điểm xuất phát lớn hay nhỏ cả. 

Tôi không may mắn như nhiều anh em nghệ sĩ có xuất phát điểm điều kiện hơn. Tôi xuất thân từ quê, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, trong nhà không có ai theo nghệ thuật. Vì điểm xuất phát thấp, những ngày đầu tiên tham gia nghệ thuật, bản thân phải tự cố gắng để làm tất cả mọi thứ sống với cái nghề này.

Tôi nghĩ chính những ngày tháng khó khăn cho tới bây giờ nhìn lại chặng đường thành công của mình, đó mới là điều trân quý.

Nhiều thông tin cho rằng ca sĩ hội chợ có cát-xê rất cao, với Châu Khải Phong thì như thế nào?

Điều này thì ít khi tôi chia sẻ, nếu bán được vé hay có nhiều bài hot thì cát-xê có thể có chút đỉnh. Nhưng từ trước đến nay tôi chưa bao giờ chia sẻ về mức thù lao được nhận trong các show đi diễn. Nó tùy vào mức độ quy mô, nhà tổ chức. Có những nơi đến hát để giúp đỡ, đơn vị khó khăn tôi không lấy lương. Nhưng cũng có đơn vị người ta trả hàng trăm triệu để hát một cái show. Cho nên mức lương không cố định mà tuỳ thuộc vào chương trình và rất nhiều thứ khác.

Khối tài sản với tôi lớn nhất là khán giả. Tôi mong đi hát 10 năm hay 15 năm nữa tình cảm của mọi người không thay đổi. Vì một ngày được lên sân khấu là một ngày hạnh phúc, nên tôi luôn luôn cố gắng để được khán giả yêu thương.

Nếu phân biệt giữa show hội chợ và show lớn, khán giả thành thị và nông thôn thì bất công với những người có hoàn cảnh khó khăn quá

Trong thời gian tới, anh có dự định sẽ tổ chức liveshow hay concert để gặp gỡ khán giả của mình nhiều hơn?

Chắc chắn rồi, ai cũng có ước mơ để tổ chức liveshow để đời, tôi cũng vậy. Tôi nghĩ đến thời điểm nào đó cảm thấy đủ sự vững vàng, già dặn và tên tuổi đủ sức hút với khán giả thì tôi sẽ làm liveshow kỉ niệm chặng đường 15 hay 20 năm ca hát chẳng hạn.

Đó là ước mơ không chỉ riêng tôi mà của rất nhiều nghệ sĩ. Tôi nghĩ nhiều khán giả cũng mong muốn tôi làm điều này, tôi mong có nhiều may mắn, nhiều bài hát "hit" hơn nữa để có điều kiện, cơ hội mang đến liveshow đặc biệt cho khán giả trong thời gian tới.

Ca sĩ Châu Khải Phong: 'Nếu phân biệt show hội chợ thì tội cho khán giả khó khăn quá' - ảnh 3

Với Châu Khải Phong, tình cảm của khán giả luôn là điều quan trọng với mỗi người nghệ sĩ

Như anh chia sẻ, trong sự nghiệp ca hát sở hữu nhiều bài đạt hàng trăm triệu view. Vậy theo anh tầm quan trọng của view trên Youtube với ca sĩ như thế nào và nó có phải là yếu tố để khẳng định tên tuổi hay không?

Điều này thì theo tôi có 2 lý do. Thứ nhất khi phát hành bài hát, được khán giả đón nhận thì người nghệ sĩ đó phải được quan tâm. Thứ hai để bài hát đi xa vào lòng khán giả thì phải chất lượng. Để có được thành công ngoài bài "hit" ra thì năng lực và chuyên môn là điều rất quan trọng.

Khi khán giả nhìn thấy được khả năng, ngoại hình, giọng hát là nhân tố để hút fan. Rất nhiều yếu tố cộng thành để trở thành một ngôi sao có tên tuổi, sức hút. Số view chỉ là tương đối, để có được thành công của nghệ sĩ được công nhận thì còn nhiều yếu tố. Nên phải cố gắng, trau dồi rất nhiều.

Tại sao mười mấy năm nay khi tôi phát hành bài hát luôn được khán giả yêu thương là vì tôi luôn lắng nghe ý kiến của khán giả, thay đổi dòng nhạc theo xu thế. Tôi nghĩ khán giả hay bản thân tôi có sự đồng điệu. Người ta nói đường dài mới biết ngựa hay, thì cứ cố gắng thôi, làm tất cả cho khán giả. Việc tôi thành công suốt những năm tháng qua chính là được sự công nhận của khán giả về chuyên môn và năng lực.

Theo anh, việc hát live quan trọng như thế nào với ca sĩ. Bản thân anh trau dồi giọng hát như thế nào để phục vụ khán giả?

Đối với tôi dù có ốm đau như thế nào thì chỉ hát live thôi, không bao giờ hát nhép. Nếu ốm đau không hát được thì từ chối nhận show, còn đã bước lên sân khấu là phải cháy, hết mình, thật tâm với khán giả.

Tôi đi hát nhiều năm nay, gần như ngày nào cũng đi diễn thì nó cũng là sự rèn dũa. Mỗi lần bước ra sân khấu là rèn luyện, trải nghiệm, điều quan trọng nhất là giữ sức khỏe ổn định. Với âm nhạc, mỗi nghệ sĩ cần có cá tính, kỹ năng biểu diễn và giọng hát riêng. 

Với lịch trình bận rộn, anh có dự định sẽ hạn chế nhận show hội chợ để tham gia gameshow hay các sân khấu lớn hơn?

Thực sự lịch trình của tôi rất bận rộn. Mỗi tháng có khi nhận show hết 30 ngày. Một năm qua tôi nhận show ở nước ngoài nhiều, từ Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, Anh…Sau chương trình "The Mask Singer Việt Nam" tôi được biết đến nhiều hơn, ngoài show diễn còn nhận được lời mời quảng cáo, gameshow khác. Sắp tới tôi phải sắp xếp lịch diễn rất nhiều để có cơ hội gặp gỡ khán giả nhiều hơn.

Ca sĩ Châu Khải Phong: 'Nếu phân biệt show hội chợ thì tội cho khán giả khó khăn quá' - ảnh 4

Châu Khải Phong không bao giờ phân biết show hội chợ hay show lớn mà luôn muốn đem lại những sân khấu ấn tượng cho khán giả dù diễn ở đâu

Tôi không bao giờ hạn chế show hội chợ. Tôi nghĩ sẽ không bao giờ quên điểm xuất phát của mình. Bởi vậy nên không bao giờ câu nệ bất kỳ sân khấu nào cả. Quan trọng khi đến sân khấu đó hát khán giả dành cho mình bao nhiêu tình cảm.

Sân khấu nào thì cũng là sân khấu, một người nghệ sĩ thì nên cống hiến hết mình cho khán giả. Nếu như mình phân biệt khán giả thành thị hay nông thôn thì rất bất công với người có hoàn cảnh khó khăn. Có rất nhiều nơi tôi đi diễn chương trình, show bán vé tận mấy triệu, mấy chục triệu. Nó rất khó đối với người dân nghèo.

Còn sân khấu ở hội chợ, tôi cảm thấy đã làm được rất nhiều điều cho những khán giả có hoàn cảnh khó khăn, những người không có điều kiện khi muốn gặp thần tượng. Đây là cách để lan tỏa tiếng hát, tên tuổi đến tất cả mọi nơi. Đi đến đâu cũng được yêu mến.

Vậy khán giả có thể mong chờ gì từ Châu Khải Phong trong thời gian tới?

Tôi mong khán giả sẽ chờ đợi một sản phẩm đặc biệt sắp tới và có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trên các gameshow truyền hình. Trong thời gian tới đi tôi sẽ diễn nhiều hơn, gặp gỡ FC để gần gũi hơn với các bạn. Mong sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ và tình cảm yêu thương từ tất cả mọi người.

Cảm ơn anh Châu Khải Phong về những chia sẻ!

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục