24h
Yeah1 News

Xót xa hoàn cảnh mẹ U70 tật nguyền vẫn quyết cho con trai 15 tuổi ăn học đến nơi đến chốn

Thứ bảy, 02/09/2023 | 08:19 (GMT+7)

MC Quyền Linh, NSƯT Cẩm Tiên và ca sĩ Quốc Đại xót xa khi chứng kiến hoàn cảnh quá khó khăn của các em nhỏ mồ côi tại Mái ấm gia đình Việt.

Tập 48 chương trình Mái ấm gia đình Việt với sự dẫn dắt của MC Quyền Linh. Hai khách mời là NSƯT Cẩm Tiên và ca sĩ Quốc Đại sẽ cùng vượt qua các thử thách để giúp đỡ cho 3 hoàn cảnh khó khăn.

MC Quyền Linh cùng hai khách mời là NSƯT Cẩm Tiên và ca sĩ Quốc Đại
MC Quyền Linh cùng hai khách mời là NSƯT Cẩm Tiên và ca sĩ Quốc Đại

NSƯT Cẩm Tiên bày tỏ niềm vui và hạnh phúc khi có cơ hội góp mặt trong chương trình giàu ý nghĩa nhân văn như Mái ấm gia đình Việt. Cô hy vọng bản thân có thể góp phần tạo thêm động lực để các em nhỏ mồ côi có thêm tinh thần vượt qua những khó khăn trong cuộc sống và trở thành người có ích cho xã hội. Ca sĩ Quốc Đại cho biết, anh đang tràn đầy năng lượng để có thể thực hiện các thử thách của chương trình một cách tốt nhất, mong muốn mang về nhiều tiền thưởng cho các em nhỏ mồ côi trang trải cuộc sống. Trước khi bước vào chương trình, Cẩm Tiên đã hát tặng khán giả có mặt một câu vọng cổ trong bài “Ơn cha mẹ như trời biển” vô cùng ngọt ngào. Quốc Đại cũng không kém cạnh đàn chị khi khoe giọng qua mấy câu hát trong bài “Công cha nghĩa nặng”. Màn “đọ giọng” vừa đầy nội lực vừa ngọt ngào đầy tình cảm của hai khách mời khiến MC Quyền Linh mê mẩn không thôi.

Tham gia Mái ấm gia đình Việt, hai khách mời sẽ vượt qua các thử thách để giúp đỡ cho các hoàn cảnh là em Đoàn Hoàng Phi (2010), em Thạch Sà Rây (2008) và em Lê Thị Yến Nhi (2010) vượt qua khó khăn trong cuộc sống.  

gia đình em Đoàn Hoàng Phi (2010)
gia đình em Đoàn Hoàng Phi (2010)

Nhân vật đầu tiên là em Đoàn Hoàng Phi sinh năm 2010, hiện sống cùng cha và chị gái ở Đầm Dơi, Cà Mau. Mẹ em mất năm 2022 vì bệnh ung thư vú. Hiện gia đình còn đang nợ số tiền 20 triệu đồng vay để chạy chữa bệnh cho mẹ Hoàng Phi trước khi mất. Cha em vừa chạy xe ôm vừa làm thêm nhiều việc lặt vặt khi có người thuê, thu nhập khoảng 100 nghìn mỗi ngày không đủ để lo cho gia đình và trả nợ. Hiện tại cha em có bệnh đau nhức xương khớp nhưng không có tiền đi khám, chỉ ra trạm y tế xã để xin thuốc uống cầm chừng.

Cả gia đình ba người sống trong căn nhà đã xuống cấp, dột nhiều chỗ, nền nhà cũng trở nên lầy lội khi trời mưa. Những ngày mưa, cha em không đi làm được, không có thu nhập nên hai chị em Hoàng Phi phải đi hái rau dại về ăn. Ước mơ của em là có thể có được một mái nhà che nắng che mưa để ba cha con có chỗ ngủ đàng hoàng không sợ bị mưa ướt.

Khi nghe em Hoàng Phi chia sẻ việc mẹ mất mà không kịp nói gì với mình, ca sĩ Quốc Đại bồi hồi nhớ về những lần đi làm về khuya được mẹ nhắc nhở khiến anh đôi lúc khó chịu. Nhưng trước hoàn cảnh của nhân vật, nam ca sĩ vừa cảm thấy xót xa và nhận ra rằng bản thân dù đã lớn vẫn được mẹ nhắc nhở là một điều may mắn không phải cũng có được. Anh tự nhắc nhở bản thân phải trân trọng gia đình, trân trọng nhiều hơn những phút giây còn được ở cạnh cha mẹ.

Hoàn cảnh tiếp theo là em Thạch Sà Rây sinh năm 2008, hiện sống cùng mẹ ở Châu Thành, Sóc Trăng.
Hoàn cảnh tiếp theo là em Thạch Sà Rây sinh năm 2008, hiện sống cùng mẹ ở Châu Thành, Sóc Trăng.

 Mẹ Sà Rây sinh em khi đã 50 tuổi, năm nay đã 65 tuổi, bị khuyết tật bẩm sinh tay trái, còn tay phải bị té gãy, chân cũng đi lại khó khăn nên không có khả năng lao động. Cha em mất vì bệnh nặng không qua khỏi, khi đó em mới hơn 1 tuổi. Mẹ đã lớn tuổi, sức yếu lại không còn minh mẫn nên gia đình không có nguồn thu nhập ổn định.

Mọi chi phí sinh hoạt chỉ dựa vào tiền hỗ trợ người khuyết tật của địa phương mỗi tháng 720.000 đồng. Sà Rây muốn tìm thêm việc phù hợp để kiếm thêm thu nhập nhưng vì chưa đủ tuổi nên không ai nhận, em cũng không thể đi làm xa vì không thể bỏ mẹ ở nhà một mình. Mỗi ngày hai mẹ con mua đồ ăn khoảng 15 nghìn để ăn cơm. Những khi gia đình hết tiền, hai mẹ con em phải đi mượn gạo về nấu cơm, ăn với nước tương hoặc hái rau gần nhà để ăn tạm. Dù gia đình khó khăn nhưng mẹ em Sà Rây vẫn quyết cho con ăn học tới nơi tới chốn. Ước mong mình mau lớn để đi làm giáo viên, kiếm tiền báo hiếu mẹ của Sà Rây khiến nhiều người xúc động.

Hình ảnh người mẹ U70 dù phải mượn gạo ăn, phải vay hàng xóm 15-20 nghìn sống qua ngày vẫn kiên quyết cho con ăn học đến nơi đến chốn khiến MC Quyền Linh xót xa. Anh cảm thấy bất lực nói: “Họ sống trong một cuộc sống gần như cô độc, một cuộc đời gần như không có gì hết. Cứ lúc nào cũng phải mượn mười mấy ngàn mà giờ không trả được. Cuộc sống sao bất công quá. Thật ra tôi cũng không biết phải nói gì, không biết phải khuyên gì vì họ quá khó khăn, khó hơn cả chữ khó nữa”.

Về phần Quốc Đại, anh lo lắng vì mẹ của Sà Rây đã lớn tuổi không thể lao động, còn em lại còn nhỏ chưa có nguồn thu nhập nào để lo cho mẹ cả. Nam ca sĩ quyết định tặng Sà Rây mỗi tháng 500 nghìn cho đến khi em tròn 18 tuổi. Với Quốc Đại, số tiền này tuy không lớn nhưng nó mang theo tấm lòng của anh, mong muốn góp thêm một chút kinh phí để gia đình trang trải sinh hoạt.

Hoàn cảnh thứ ba là em Lê Thị Yến Nhi sinh năm 2010, hiện đang sống cùng bà ngoại và bà dì ở Hồng Dân, Bạc Liêu.
Hoàn cảnh thứ ba là em Lê Thị Yến Nhi sinh năm 2010, hiện đang sống cùng bà ngoại và bà dì ở Hồng Dân, Bạc Liêu.

Mẹ Yến Nhi mất khi em chưa tròn 1 tuổi, 10 năm sau cha em cũng mất, em chỉ có thể nương tựa vào bà ngoại tuổi ngoài 80. Hằng ngày, Yến Nhi phụ giúp bà làm việc nhà, chăm sóc cho bà dì 92 tuổi nằm liệt giường. Gia đình ba người không có thu nhập, chỉ có thể trông chờ vào tiền trợ cấp mỗi tháng chưa tới 2 triệu đồng. Việc ăn uống hằng ngày đều nhờ dì út ở gần hỗ trợ. Là đứa trẻ hiểu chuyện nên ngoài giờ học, Yến Nhi đều đến chợ phụ giúp dì út bán trái cây. Ước mơ của em là học nghề dược sĩ để giúp đỡ những người bị bệnh có hoàn cảnh khó khăn như mình.

Hình ảnh đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ, chỗ dựa tinh thần còn lại là hai người bà đều đã lớn tuổi không thể chăm lo gì cho em. Cả quần áo đi học cũng tự em tiết kiệm tiền để mua lấy. Sự hiểu chuyện, trưởng thành của của Yến Nhi khi em nói “Con không suy nghĩ tiêu cực” khiến MC Quyền Linh càng thêm xót xa.

NSƯT Cẩm Tiên cũng nghẹn lòng vì cả ba gia đình đều quá khó khăn. Cô gửi lời động viên đến các em nhỏ mồ côi và quyết định tặng mỗi gia đình 3 triệu đồng, mong muốn tiếp thêm động lực cho các em.
NSƯT Cẩm Tiên cũng nghẹn lòng vì cả ba gia đình đều quá khó khăn. Cô gửi lời động viên đến các em nhỏ mồ côi và quyết định tặng mỗi gia đình 3 triệu đồng, mong muốn tiếp thêm động lực cho các em.

Đón xem tập 48 chương trình Mái ấm gia đình Việt sẽ lên sóng lúc 20h20 thứ 6 ngày 01/09 trên kênh HTV7. Chương trình với sự đồng hành của Hệ thống siêu thị Vật liệu xây dựng & Nội thất Hoa Sen Home (Tập đoàn Hoa Sen).

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục