24h
Yeah1 News

Đinh Tiến Đạt: Rapper từng vừa chạy show vừa tập tành làm cafe, bưng bê để “tự bù lỗ” kinh doanh

Thứ tư, 12/06/2024 | 13:48 (GMT+7)

Trước khi thử thách bản thân lần nữa trở lại với ánh đèn sân khấu, Đinh Tiến Đạt đã từng chấp nhận gác lại hào quang, thử sức với hành trình kinh doanh đầy “chông gai”.

Hơn 7 năm "vắng bóng"

Rời khỏi ngành giải trí sau 7 năm, Đinh Tiến Đạt chia sẻ anh đã từng trải qua quãng thời gian khó khăn khi một mặt, anh vừa phải duy trì hoạt động nghệ thuật, một mặt anh phải dồn nhiều tâm sức trong việc kinh doanh quán cafe. Để trở thành chủ của chuỗi quán cafe có tiếng tại TP.HCM thời điểm hiện tại, đó là một chặng đường dài nhiều thăng trầm, không chỉ trải hoa hồng,...

Đinh Tiến Đạt: Rapper từng vừa chạy show vừa tập tành làm cafe, bưng bê để “tự bù lỗ” kinh doanh - ảnh 1

Bước chân vào lĩnh vực nghệ thuật từ việc tham gia Vũ đoàn Hoàng Thông, ít ai biết trong giai đoạn này Tiến Đạt cũng đã từng tập tành kinh doanh cafe. Thời điểm đó anh cùng vài thành viên của Hoàng Thông mở một quán cafe nhỏ, ngoài thời gian tập nhảy và đi diễn thì toàn bộ thời gian của Tiến Đạt cũng dành cho việc phát triển mô hình kinh doanh này. Sau một thời gian hoạt động, Tiến Đạt nhận thấy mình mất quá nhiều thời gian cho việc duy trì quán cafe, chiếm luôn cả thời gian tập luyện vũ đạo. Bởi lúc đó, Tiến Đạt chưa có bất kì kinh nghiệm nào về buôn bán, chỉ suy nghĩ đơn giản đến... ngây ngô: "Có nhiều người cùng làm và mở quán cafe thì có gì khó đâu!". Giấc mơ mở quán cafe của Tiến Đạt và các cộng sự ban đầu cũng tạm khép lại, họ quay trở lại với con đường nghệ thuật. Vì vậy Tiến Đạt và các cộng sự quyết định tạm ngừng việc kinh doanh để hoàn toàn tập trung cho nghệ thuật.

Đến năm 2012, sau khi đã trở thành một Rapper nổi tiếng, Tiến Đạt một lần nữa quyết tâm trở lại với đam mê kinh doanh quán cà phê. Lần này, anh bắt đầu thực sự tìm hiểu từ con số không, học về pha chế kĩ càng với mục đích phải hướng dẫn lại cho bằng được nhân viên rồi mới bắt đầu nghĩ đến chuyện mở quán. Ở thời điểm đó, quán cafe của Tiến Đạt thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng khi nổi bật với phong cách hoài cổ, các món đồ cổ có giá trị cao cũng được Tiến Đạt trưng bày ở toàn bộ không gian quán. Tuy nhiên giai đoạn này lại tiếp tục thử thách Tiến Đạt khi rơi vào thời điểm kinh tế khó khăn, việc kinh doanh nam rapper gặp nhiều trở ngạn, anh thậm chí phải dùng tiền đi diễn để bù lỗ cho quán để vượt qua. Có lúc, nam rapper phải tự mình pha chế, tự phục vụ khách và tính tiền cho quán vì không còn nhân viên bên cạnh.

Đinh Tiến Đạt: Rapper từng vừa chạy show vừa tập tành làm cafe, bưng bê để “tự bù lỗ” kinh doanh - ảnh 2

Trong quá trình kinh doanh, Tiến Đạt nhận thấy những khó khăn trước mắt về vấn đề vận hành, đồng thời đòi hỏi chính anh phải nâng cao chất lượng sản phẩm. Để hiểu rõ hơn về ngành mình kinh doanh, anh vác balo lên Đà Lạt "tầm sư học đạo", tìm hiểu về cafe, trở thành một nông dân chính hiệu, mỗi ngày ra vườn hái cafe, học cách trồng, chăm sóc và sơ chế. Cũng cùng thời điểm này Tiến Đạt đi nước ngoài và trải nghiệm nhiều về cách kinh doanh cafe. Anh nhận thấy rằng ở Việt Nam, các loại cafe về bản chất rất ngon nhưng lại chưa có nhiều quán làm bài bản để thực sự nâng cao giá trị của hạt cà phê. Vì vậy anh một lần nữa liều lĩnh mở thêm một quán cafe “đặc sản” (Specialty Coffee) ngay tại trung tâm quận 1 vào năm 2016. Khi quán thứ 2 đi vào hoạt động, Tiến Đạt một lần nữa cảm nhận được “chông gai” khi kiến thức về vận hành vẫn chưa được anh thực sự làm chủ, không có quy trình cụ thể. Định hướng của 2 thương hiệu khác nhau, đối tượng khách khác nhau và hàng trăm vấn đề xoay quanh vấn đề nhân sự, vận hành khiến Tiến Đạt rơi vào tình cảnh bế tắc, liên tục bù lỗ.

Đinh Tiến Đạt: Rapper từng vừa chạy show vừa tập tành làm cafe, bưng bê để “tự bù lỗ” kinh doanh - ảnh 3

Quyết tâm thoát khỏi trạng thái “làm tới đâu tính tới đó” trong kinh doanh, Tiến Đạt dũng cảm đóng cửa 2 thương hiệu cafe của mình và bắt đầu mở ra một hướng kinh doanh bài bản hơn. Đó là việc xây dựng thương hiệu khác theo chuỗi với các quy trình và chiến lược rõ ràng, từ khâu chất lượng sản phẩm đến quản lý con người Tiến Đạt đều đi học và tham gia vận hành. Và thương hiệu này Tiến Đạt xây dựng từ năm 2019, lúc đó anh chỉ tập trung vào việc kiểm soát chất lượng và bán cafe hạt. Đến năm 2021 khi thấy thời cơ đã chín, anh bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên. Nhưng “chông gai” chưa buông tha Tiến Đạt khi dịch COVID ập tới, anh phải duy trì toàn bộ hệ thống vận hành trong những tháng lockdown và sau đó mới bắt đầu kinh doanh chính thức từ tháng 11/2021. Cho đến nay, trải qua rất nhiều khó khăn trong nghề F&B, Tiến Đạt đã “tạm” xây dựng thành công chuỗi quán cafe cho riêng mình gồm các chi nhánh có mặt tại các quận trung tâm TP.HCM.

Tâm niệm có thể không hoành tráng nhưng phải chỉn chu

Trước khi xuất hiện với báo chí, Đinh Tiến Đạt đã trở thành ông chủ của một chuỗi cửa hàng cafe và có cho mình một "tổ ấm" hạnh phúc. Nam rapper chia sẻ bản thân chưa bao giờ tự nhận mình là một thiếu gia giàu có, anh đã tự lập rất sớm nên khá quen thuộc với việc kiếm tiền, không dựa dẫm vào gia đình. Điều này có lẽ đã khiến khán giả lầm tưởng anh không áp lực tiền bạc.

Đinh Tiến Đạt: Rapper từng vừa chạy show vừa tập tành làm cafe, bưng bê để “tự bù lỗ” kinh doanh - ảnh 4

Khi quyết định quay trở lại, Tiến Đạt đã luyện tập và chuẩn bị rất nhiều vì anh cảm thấy một người nghệ sĩ muốn giỏi thì phải luyện tập, không thể dựa vào việc bản thân có tố chất mà trì hoãn việc luyện tập. Theo đó, rapper cũng phải dành nhiều thời gian trong ngày để tập viết, gieo vần và đưa ý tưởng âm nhạc lên trang giấy. Anh chàng chia sẻ khi kinh doanh, để có thể làm tốt công việc thì anh bỏ hết những việc đó, không có thời gian luyện tập nhiều nên hiện tại anh dường như bắt đầu lại từ những bước chập chững.

Đinh Tiến Đạt: Rapper từng vừa chạy show vừa tập tành làm cafe, bưng bê để “tự bù lỗ” kinh doanh - ảnh 5

Đinh Tiến Đạt đã trải qua một khoảng thời gian khó khăn theo đuổi việc kinh doanh trước khi quay trở lại sân khấu. Thế nhưng, không vì vậy mà nam rapper từ bỏ niềm đam mê với âm nhạc và sự kỳ vọng của khán giả. Thông qua sự cố gắng và nỗ lực luyện tập cho giai đoạn comeback, Tiến Đạt đã nhận được sự ủng hộ, yêu mến từ khán giả trên khắp cả nước. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục