24h
Yeah1 News

Câu trả lời giúp Lê Xuân Mạnh vô địch Olympia 2023, màn "lật kèo" quá đỉnh đến cố vấn cũng phải công nhận

Chủ nhật, 08/10/2023 | 11:31 (GMT+7)

Giành quyền trả lời đúng câu hỏi của thí sinh khác ở phần thi Về đích giúp Lê Xuân Mạnh đạt được vị trí cao nhất trong chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2023.

Học sinh Lê Xuân Mạnh đến từ trường THPT Hàm Rồng (tỉnh Thanh Hóa) xuất sắc vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2023. Phần thi của thí sinh này được nhiều khán giả khen ngợi nhờ tinh thần thi đấu tuyệt vời, không bỏ cuộc dù có thời điểm bị bỏ xa điểm số. Cùng với đó là sự chắc chắn trong từng câu trả lời.

Câu trả lời giúp Lê Xuân Mạnh vô địch Olympia 2023, màn 'lật kèo' quá đỉnh đến cố vấn cũng phải công nhận - ảnh 1

Lê Xuân Mạnh - trường THPT Hàm Rồng thắng chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2023

Điểm mấu chốt giúp Xuân Mạnh vượt lên đạt điểm số cao nhất chính là ở phần thi Về đích khi xuất sắc hoàn thành các gói câu hỏi của mình cũng như giành quyền trả lời câu hỏi của thí sinh khác. Đặc biệt là ở câu hỏi Về đích của thí sinh Minh Triết về lĩnh vực Văn học.

Cụ thể câu hỏi trong phần thi Về đích của thí sinh Minh Triết - trường THPT chuyên Quốc học Huế là: "Trong bài thơ 'Kính gửi cụ Nguyễn Du', nhà thơ Tố Hữu viết: Biết ai hậu thế, khóc cùng Tố Như? Mai sau dù có bao giờ...Câu thơ thuở trước, đâu ngờ hôm nay. 'Câu thơ thuở trước' mà tác giả nói đến là hai câu thơ nào và trong bài thơ nào của Nguyễn Du?".

Minh Triết không trả lời được câu hỏi này và Xuân Mạnh giành được quyền trả lời rằng: "Chẳng biết ba trăm năm lẻ nữa. Người đời ai khóc Tố Như chăng ?", trong tác phẩm Đọc tiểu Thanh Kí của Đại thi hào Nguyễn Du. Đây là câu trả lời đúng và giúp Xuân Mạnh giành thêm được 30 điểm, vượt qua thí sinh Nguyễn Trọng Thành.

Câu trả lời giúp Lê Xuân Mạnh vô địch Olympia 2023, màn 'lật kèo' quá đỉnh đến cố vấn cũng phải công nhận - ảnh 2

Lê Xuân Mạnh giành điểm số quan trọng từ các thí sinh khác ở phần thi Về đích

Tuy nhiên Trọng Thành đã lên tiếng phản đối và cho rằng việc Xuân Mạnh trả lời bằng câu thơ dịch là không đúng mà chỉ nên chấp nhận bản phiên âm gốc, vì bài thơ có nhiều dị bản dịch khác nhau. Chương trình sau đó nhờ ban cố vấn giải thích và câu trả lời của Xuân Mạnh được chấp nhận. Nam sinh đến từ Thanh Hóa còn khẳng định trên sóng truyền hình rằng : "Vì tác phẩm trong chương trình học, nên sách giáo khoa ghi thế nào mình đọc như thế".

Câu trả lời giúp Lê Xuân Mạnh vô địch Olympia 2023, màn 'lật kèo' quá đỉnh đến cố vấn cũng phải công nhận - ảnh 3

Thí sinh Trọng Thành để mất vòng nguyệt quế ở phút chót khiến nhiều người tiếc nuối

Ngoài ra, thí sinh Minh Triết cũng gây chú ý khi nhường lại việc trả lời câu hỏi cuối cùng trong phần thi Về đích của mình cho các bạn thi còn lại để quyết định xem ai là nhà vô địch. Cuối cùng Trọng Thành giành được quyền trả lời câu hỏi về lĩnh vực Toán học nhưng không đưa ra được đáp án chính xác, chính vì vậy Xuân Mạnh trở thành người chiến thắng cuối cùng.

Câu trả lời giúp Lê Xuân Mạnh vô địch Olympia 2023, màn 'lật kèo' quá đỉnh đến cố vấn cũng phải công nhận - ảnh 4

Thí sinh Minh Triết gây chú ý khi nhường phần trả lời câu hỏi Về đích cho các thí sinh còn lại

Quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2023 giành được giải thưởng 50.000 USD (khoảng 1,2 tỷ đồng). Thí sinh đạt giải nhì nhận 200 triệu đồng và giải ba có phần thưởng là 100 triệu đồng. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục