24h
Yeah1 News

VTV từng phản ánh nguy cơ cháy nổ tại chung cư mini phố Khương Hạ từ 6 năm trước

Thứ năm, 14/09/2023 | 11:25 (GMT+7)

Cách đây 6 năm, Đài Truyền hình Việt Nam đã phản ánh về nguy cơ cháy nổ, an toàn phòng cháy chữa cháy tại căn chung cư mini trên phố Khương Hạ. Mới đây, chung cư này xảy ra cháy khiến 56 người thiệt mạng.

Theo thông tin từ Công an TP. Hà Nội vào tối ngày 13/9, vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) đã khiến 56 người dân tử vong, 37 người bị thương. Hiện tại công tác xác minh danh tính của các nạn nhân vẫn đang được tiếp tục thực hiện.

Đây được đánh giá là vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Được biết ngôi nhà xảy ra cháy gồm 9 tầng, dưới dạng chung cư mini cho thuê hoặc bán. Thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có hơn 100 người sinh sống.

VTV từng phản ánh nguy cơ cháy nổ tại chung cư mini phố Khương Hạ từ 6 năm trước - ảnh 1
VTV từng phản ánh nguy cơ cháy nổ tại chung cư mini phố Khương Hạ từ 6 năm trước - ảnh 2

Chung cư mini trên phố Khương Hạ cháy khiến 56 người thiệt mạng

Tối ngày 13/9, Công an TP. Hà Nội cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam 4 tháng với ông Nghiêm Quang Minh (sinh năm 1979, trú quận Cầu Giấy) là chủ căn chung cư mini về tội "Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy".

Theo thông tin được chia sẻ, căn chung cư chỉ được cấp phép xây tối đa 6 tầng, nhưng người chủ đã cơi nới xây lên 9 tầng và 1 tum sau đó rao bán hoặc cho thuê. Hầu như các căn hộ đều có người ở, mỗi căn từ 3-5 người. Ngôi nhà nằm sâu trong hẻm nhỏ, 3 mặt giáp nhà dân và 1 mặt tiền khiến công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn khi xảy ra cháy.

VTV từng phản ánh nguy cơ cháy nổ tại chung cư mini phố Khương Hạ từ 6 năm trước - ảnh 3

Công tác cứu nạn cứu hộ, chữa cháy gặp nhiều khó khăn khi căn chung cư nằm sâu trong hẻm nhỏ

Đáng chú ý, căn chung cư mini này từng bị Đài truyền hình Việt Nam (VTV) phản ánh về nguy cơ cháy nổ từ cách đây 6 năm. Không ngờ rằng những lời cảnh báo từ 6 năm trước giờ đây trở thành nỗ đau thương mất mát khi vụ hỏa hoạn xảy ra, cướp đi sinh mạng của 56 người dân.

Cụ thể trong một phóng sự của VTV24 từ năm 2017 đã phản ánh, trên địa bàn TP. Hà Nội hiếm có chung cư mini nào được cấp chứng nhận quyền sở hữu vì đa số căn hộ dạng này đều ít nhiều vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng và quy định phòng cháy chữa cháy.

VTV nêu lên ví dụ đích danh là chung cư ở phố Khương Hạ của ông Nghiêm Quang Minh. Trong giấy tờ được cung cấp, tòa nhà chỉ được phép xây dựng 6 tầng nhưng không hiểu bằng cách nào, chung cư được xây dựng lên đến 9 tầng. Người môi giới thậm chí giới thiệu rao bán căn hộ ở tầng 9 có giá 900 triệu đồng, rẻ hơn so với tầng xây đúng phép.

VTV từng phản ánh nguy cơ cháy nổ tại chung cư mini phố Khương Hạ từ 6 năm trước - ảnh 4
VTV từng phản ánh nguy cơ cháy nổ tại chung cư mini phố Khương Hạ từ 6 năm trước - ảnh 5

VTV từng phản ánh rủi ro từ chung cư mini tại Hà Nội

Những lời cảnh báo đã được đưa ra từ việc xây dựng vượt phép nhà ở dưới dạng chung cư mini. Đến hiện tại khi sự cố xảy ra nhiều người phải trả giá bằng cả tính mạng.

VTV từng phản ánh nguy cơ cháy nổ tại chung cư mini phố Khương Hạ từ 6 năm trước - ảnh 6

Căn chung cư mini của ông Nghiêm Quang Minh bị VTV "điểm tên" vì vi phạm quy định trong xây dựng

Hiện tại các ban  ngành, đoàn thể, cá nhân và tổ chức đang nỗ lực hỗ trợ tối đa cho người dân chịu ảnh hưởng từ vụ cháy chung cư mini trên phố Khương Hạ. TP. Hà Nội bước đầu tiến hành hỗ trợ tạm cư, tiền thuê nhà 6 tháng cho người dân bị ảnh hưởng trong vụ cháy. Đối với nạn nhân tử vong, TP. Hà Nội hỗ trợ 42 triệu đồng/người, với trường hợp bị thương là 12,4 triệu đồng/người.

Ngoài ra TP. Hà Nội cũng có chính sách hỗ trợ tạm cư cho tất cả hộ dân chịu ảnh hưởng của vụ cháy với mức tối đa 5 triệu đồng/hộ, cá nhân từ 1-1,5 triệu đồng/người. Cùng với đó, quận Thanh Xuân cũng hỗ trợ đối với gia đình có người tử vong là 5 triệu đồng/người, nạn nhân bị thương là 2 triệu đồng/người. 

Các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương cũng đến các cơ sở y tế để thăm hỏi. Ngoài ra hỗ trợ người nhà các nạn nhân tử vong đưa người thân về quê an táng. Với những ai có nhu cầu tổ chức tang lễ tại nhà tang lễ bệnh viện sẽ được hỗ trợ tối đa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục