24h
Yeah1 News

Các tỉnh hỗ trợ giáo viên mầm non 162 triệu đồng, vào thẳng biên chế cùng nhiều khoản phụ cấp hấp dẫn

Thứ tư, 09/08/2023 | 09:21 (GMT+7)

Địa phương này đưa ra nhiều khoản phúc lợi hấp dẫn dành cho giáo viên mầm non, tiểu học để thu hút nguồn nhân lực cho giáo dục.

Hội đồng nhân dân tỉnh Hưng Yên mới đây ra nghị quyết hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học được tuyển dụng vào các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trên địa bàn từ ngày 1/8/2023.

Cụ thể mức hỗ trợ như sau: Giáo viên tiểu học được hỗ trợ 108 triệu đồng/người và giáo viên mầm non 162 triệu đồng/người. Số tiền này được trao trực tiếp một lần bằng tiền mặt và không dùng để tính đóng, hưởng bảo hiểm xã hội và các phụ cấp khác.

Điều kiện để các giáo viên nhận hỗ trợ là cam kết giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố tối thiểu 10 năm kể từ ngày được tuyển dụng.

Nếu vi phạm cam kết hoặc bị kỷ luật đến mức buộc thôi việc, giáo viên phải hoàn trả lại toàn bộ kinh phí đã được hỗ trợ.

Các tỉnh hỗ trợ giáo viên mầm non 162 triệu đồng, vào thẳng biên chế cùng nhiều khoản phụ cấp hấp dẫn - ảnh 1

Giáo viên mầm non ở Hưng Yên được hỗ trợ hơn 160 triệu đồng (Ảnh Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

Việc ban hành nghị quyết này từ Hội đồng Nhân dân tỉnh Hưng Yên nhằm kịp thời đảm bảo yêu cầu về số lượng, tăng cường chất lượng giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục công lập trong thời gian tới.

Nghị quyết này cũng góp phần động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân hăng say học tập, tích cực xây dựng quê hương, đất nước. Kinh phí được tỉnh Hưng Yên dự kiến khoảng 300 tỷ đồng, thời gian thực hiện đến hết ngày 30/12/2030.

Với mức chi phí này, Hưng Yên là địa phương có chính sách hỗ trợ một lần tốt nhất cả nước cho giáo viên mầm non, tiểu học.

Các tỉnh hỗ trợ giáo viên mầm non 162 triệu đồng, vào thẳng biên chế cùng nhiều khoản phụ cấp hấp dẫn - ảnh 2

Nhiều địa phương trên cả nước quan tâm đến giáo viên bậc mầm non, tiểu học (Ảnh Internet)

Trước Hưng Yên, TP.HCM vào năm 2021 cũng đã chi hỗ trợ cho giáo viên mầm non mới ra trường 3 triệu đồng/tháng trong năm đầu công tác. Tỷ lệ 2 năm tiếp theo là 70% và 50%. Với giáo viên mầm non ký hợp đồng dưới 1 năm, mức hỗ trợ là 4,4 triệu đồng/tháng, trong vòng 9 tháng.

Tại tỉnh Vĩnh Long, Hội đồng Nhân dân tỉnh cũng vừa thông qua chính sách hỗ trợ cho giáo viên mầm non công lập với mức 540.000 đồng/tháng.

Trong khi đó tỉnh Phú Thọ ban hành chủ trương tuyển dụng đặc cách giáo viên mầm non đủ điều kiện vào biên chế, làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn năm 2023.

Tính đến cuối năm 2022, cả nước thiếu hơn 100.000 giáo viên, khoảng một nửa ở bậc mầm non. Sinh viên chọn học cao đẳng, đại học mầm non mỗi năm khoảng 6.000 người. Giáo viên mầm non được xem là nghề vất vả, áp lực cao, nhưng tiền lương với người mới vào nghề thấp, chỉ khoảng 3,7 triệu đồng/tháng.

Các tỉnh hỗ trợ giáo viên mầm non 162 triệu đồng, vào thẳng biên chế cùng nhiều khoản phụ cấp hấp dẫn - ảnh 3

Giáo viên mầm non được xem xét đưa vào nhóm ngành nặng nhọc, độc hại (Ảnh Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

Tại Diễn đàn người lao động năm 2023, ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại.

Đề xuất này nhận được nhiều sự đồng tình của nhiều giáo viên mầm non đang công tác. Theo chia sẻ từ các giáo viên mầm non, công việc của họ phải chịu nhiều áp lực trong môi trường làm việc đặc thù.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục