24h
Yeah1 News

Sử dụng điều hòa trong mùa hè nên lưu ý những điều này, nếu không dễ rước họa vào thân

Thứ hai, 19/06/2023 | 21:28 (GMT+7)

Có những điều tuy nhỏ nhặt nhưng khi sử dụng điều hòa trong mùa hè lên lưu ý để tránh gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Trong những ngày thời tiết nắng nóng, máy lạnh là thiết bị không thể thiếu giúp điều hòa không khí, tạo cho bạn cảm giác mát mẻ, dễ chịu hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt lợi thì máy lạnh cũng có thể gây ra những tác hại nếu bạn "bỏ quên" đi những điều này. 

Cụ thể, hơi lạnh của máy điều hòa là tác nhân kích thích hệ hô hấp, dễ gây ra một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Đặc biệt đối với người già và trẻ em thì sẽ càng dễ mắc bệnh viêm phế quản và viêm phổi.

Bản thân những chiếc máy lạnh cũng có thể mang mầm bệnh nhất định. Đặc biệt là khi để lâu ngày, bên trong máy lạnh sẽ có rất nhiều bụi bẩn, thậm chí còn có một số vi sinh vật gây bệnh trong không khí, rồi xâm nhập vào cơ thể, gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Sử dụng điều hòa trong mùa hè nên lưu ý những điều này, nếu không dễ rước họa vào thân - ảnh 1

Sử dụng điều hòa nếu không đúng cách có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Một số tác hại khi sử dụng điều hòa trong mùa hè sai cách có thể kể đến như:

  • Bệnh đường hô hấp: Trường hợp nhẹ thì ho, hắt hơi, sổ mũi…, trường hợp nặng có thể gây viêm phổi kèm theo sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ, ho khan, không có hoặc ít đờm. Người bị viêm mũi dị ứng dễ bị hắt hơi, sổ mũi nhiều lần do nóng lạnh kích thích, bệnh nhân viêm phế quản mãn tính, hen suyễn dễ lên cơn cấp tính. Không khí không được lưu thông khiến virus, vi khuẩn lợi dụng cơ hội sinh sôi, phát triển với số lượng lớn dễ gây viêm họng hạt.
  • Bệnh đường tiêu hóa: Trong quá trình điều hòa chuyển đổi nóng lạnh với tần suất cao, có thể khiến các cơ trơn và mạch máu ngoại biên ở bụng phối hợp với nhau gây co thắt đường tiêu hóa, một số người sẽ bị đau dạ dày hoặc đau bụng và tiêu chảy.
  • Bệnh tim mạch: Trong môi trường lạnh, sự co thắt mạch máu của con người sẽ dẫn đến tăng huyết áp, đau tim đột ngột, đau thắt ngực, co mạch cục bộ và đau. Thậm chí, một số người cao tuổi có thể bị nhồi máu cơ tim và nhồi máu não.
  • Bệnh phụ khoa: Môi trường không khí lạnh của máy điều hòa có thể gây ra những khó chịu trong kỳ kinh nguyệt như đau bụng kinh, máu kinh sẫm màu, có cục máu đông và sợ lạnh.
  • Bệnh hệ vận động: Khi ở trong phòng máy lạnh lâu, các mạch máu của cơ thể con người sẽ bị co lại, dẫn đến lưu lượng máu đến các dây thần kinh và cơ được mạch máu cung cấp giảm đi. Trong tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy, các cơ và khớp sẽ xuất hiện tình trạng đau nhức. Các triệu chứng đau, chẳng hạn như đau cổ tử cung và thắt lưng, cứng cơ, đau khớp vai và đầu gối trở nên đau hơn đặc biệt là khi tiếp xúc với gió lạnh.
  • Đường huyết tăng cao: Việc bật điều hòa trong thời gian dài dễ dẫn đến tăng đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường. Kích thích lạnh sẽ làm cho các dây thần kinh giao cảm trong cơ thể ở trạng thái hưng phấn, bệnh nhân tiểu đường thiếu insulin tiết ra sẽ khiến lượng đường trong máu một mặt tăng cao, mặt khác sinh nhiệt không đủ sẽ làm suy yếu khả năng chịu lạnh.
  • Hội chứng khô mắt: Nếu bạn ở trong phòng điều hòa lâu, không khí lạnh sẽ khiến nước mắt bốc hơi quá nhanh và lượng nước mắt sẽ giảm đi.
Sử dụng điều hòa trong mùa hè nên lưu ý những điều này, nếu không dễ rước họa vào thân - ảnh 2

Có nhiều tác hại do việc sử dụng điều hoa gây ra mà bạn không hề ngờ tới

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe

  • Vệ sinh máy lạnh thường xuyên: Một trong những nguyên tắc quan trọng khi sử dụng điều hòa là phải thường xuyên vệ sinh. Nên vệ sinh tấm lưới lọc của máy điều hòa nửa tháng một lần, vừa lấy được không khí sạc, vừa loại bỏ các loại bụi bẩn tích tụ trên tấm lưới lọc. Chúng sẽ làm khí nạp và khí thoát ra không được lưu thông làm giảm hiệu suất của điều hòa và tăng điện năng tiêu thụ.
  • Tránh ra vào phòng máy lạnh đột ngột: Khả năng thích ứng của cơ thể mỗi người là có hạn, nên việc đột ngột từ môi trường rất nóng bước vào phòng máy lạnh, hoặc từ phòng máy lạnh đột ngột bước vào môi trường rất nóng sẽ khiến cơ thể rất khó điều chỉnh và dễ bị rối loạn chức năng miễn dịch của cơ thể.
  • Chú ý dưỡng ẩm: Độ ẩm thích hợp rất hữu ích cho việc bảo tồn các chức năng miễn dịch như niêm mạc đường hô hấp và da. Hãy giữ độ ẩm nhất định trong nhà để tránh lạnh và khô. Bạn có thể uống nước để bổ sung độ ẩm, hoặc có thể đặt một chậu nước dưới lỗ thoát khí của máy điều hòa để cải thiện độ ẩm, độ ẩm trong phòng nên ở mức ở mức 40%~60%.
Sử dụng điều hòa trong mùa hè nên lưu ý những điều này, nếu không dễ rước họa vào thân - ảnh 3

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên là điều vô cùng vần thiết

  • Đừng đặt nhiệt độ quá thấp: Chênh lệch nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời không nên quá lớn, nếu không sẽ làm tăng gánh nặng cho trung tâm điều hòa thân nhiệt, dễ gây ngộ độc, chóng mặt, khô da, khô miệng và các cảm giác khó chịu khác. Đồng thời, sự chênh lệch quá cao cũng sẽ làm tiêu tốn điện năng, tăng hóa đơn tiền điện. Nói chung, nhiệt độ thích hợp nhất là 26℃~28℃.
  • Thường xuyên mở cửa sổ để thông gió: Bật điều hòa sẽ làm cho không khí tù đọng , làm suy giảm chất lượng không khí, dễ gây ra các triệu chứng khó chịu về đường hô hấp như nghẹt mũi, khô họng, hắt hơi. Vì vậy, bạn nên chú ý đến việc thông gió thường xuyên, nên mở cửa sổ 2 đến 3 giờ một lần, mỗi lần thông gió khoảng 10 đến 15 phút để đảm bảo không khí trong nhà luôn trong lành.
  • Tránh gió điều hòa thổi trực tiếp vào cơ thể: Đặc biệt là đầu và mặt, đầu gối, bụng dưới, thắt lưng và các bộ phận nhạy cảm với nhiệt độ. Nếu thổi trực tiếp vào đầu và cổ, nhiệt độ da đầu sẽ giảm xuống, dễ gây co mạch máu não, đối với người già mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não nặng có thể gây đột quỵ.
  • Chỉnh hướng gió lạnh lên trên: Khi bật điều hòa để làm mát, tốt nhất bạn nên xoay hướng gió của điều hòa lên trên để hơi lạnh có thể luân chuyển từ trên xuống dưới. Khi bật điều hòa chế độ nóng thì nên để mặt điều hòa úp xuống. Nói chung, hãy điều chỉnh không khí lạnh đi xuống và không khí nóng đi theo hướng ngược lại. Điều này thích hợp với khả năng điều chỉnh thân nhiệt của con người.
Sử dụng điều hòa trong mùa hè nên lưu ý những điều này, nếu không dễ rước họa vào thân - ảnh 4

Thỉnh thoảng nên mở cửa sổ để không khí trong nhà được lưu thông

  • Bật chức năng hút ẩm khi trời nóng: Khi thời tiết oi bức, khó chịu, bạn nên tận dụng chức năng “hút ẩm” để giảm độ ẩm trong nhà. Cách này sẽ giúp bạn không cần điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa vẫn cảm thấy dễ chịu, mát mẻ.
  • Dùng kết hợp của điều hòa và quạt: Ở cùng một nhiệt độ cài đặt, hiệu quả làm mát của điều hòa và quạt sẽ tốt hơn so với việc chỉ sử dụng điều hòa đơn thuần. Bởi vì quạt có thể làm tăng sự đối lưu không khí trong phòng, da sẽ cảm thấy mát hơn. Nếu có quạt, bạn có thể tăng nhiệt độ điều hòa hợp lý nhưng lưu ý không để quạt phả trực tiếp vào người nhé!
Sử dụng điều hòa trong mùa hè nên lưu ý những điều này, nếu không dễ rước họa vào thân - ảnh 5

Sử dụng song song giữa quạt và điều hòa cũng là một cách rất tốt

Hy vọng rằng những lưu ý khi sử dụng điều hòa trong mùa hè vừa rồi sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình và người thân được tốt hơn nhé!

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục