24h
Yeah1 News

Quy chế thi THPT Quốc gia 2023 mới nhất, những điểm mới cần lưu ý

Thứ bảy, 17/06/2023 | 08:48 (GMT+7)

Đứng trước kỳ thi THPT Quốc gia 2023 vô cùng quan trọng, việc nắm rõ quy chế thi sẽ giúp học sinh lẫn phụ huynh có sự chuẩn bị hiệu quả hơn.

Hằng năm vào khoảng tháng 7, học sinh lớp 12 sẽ trải qua kì thi THPT Quốc gia quan trọng sau 12 năm đèn sách.  Vì là kỳ thi được tích hợp giữa thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, nên điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia sẽ được các trường lấy làm điểm thi để xét tuyển đại học, cao đẳng.

So với những năm trước, Quy chế thi THPT Quốc gia 2023 tuy chưa được Bộ giáo dục chính thức ban hành, nhưng đã có những dự thảo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung từ quy chế chung. Dưới đây sẽ là những thông tin về quy chế kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023, được quy định tại Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT và một số dự thảo sửa đổi, bổ sung. 

Quy chế thi THPT Quốc gia 2023 mới nhất 

Thí sinh được miễn thi ngoại ngữ

Ngoại ngữ là môn thi quan trọng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia nên các thí sinh thi sẽ khó tránh khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, những đối tượng sau đây sẽ được miễn bài thi Ngoại ngữ:

- Những thí sinh đang là thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ, theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ giáo dục đào tạo.

- Thí sinh có một trong các chứng chỉ được quy định trong hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ giáo dục đào tạo 

Thí sinh đáp những những điều kiện trên sẽ được tính 10 điểm cho bài thi Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, trường hợp thí sinh thuộc những đối tượng nêu trên, nhưng lại không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi thì vẫn phải tham gia làm bài thi như các thí sinh khác. 

Quy chế thi THPT Quốc gia 2023 mới nhất, những điểm mới cần lưu ý - ảnh 1

Cần nắm vững quy chế thi THPT Quốc gia 2023 để có sự chuẩn bị tốt nhất

Những đối tượng được miễn tất cả các bài thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, có 03 đối tượng được miễn tất cả các bài thi bao gồm: 

- Người được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc khu vực các môn văn hóa.

- Người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa - văn nghệ

- Người khuyết tật đặc biệt nặng và người khuyết tật nặng, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. 

Tuy nhiên, không phải tất cả các đối tượng nêu trên đều sẽ được miễn tất cả các bài thi THPT Quốc Gia, mà cần phải đáp ứng những điều kiện cụ thể sau đây: 

- Đầu tiên, người được triệu tập tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa phải được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12, xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm loại tốt và học lực từ loại khá trở lên, có tên trong danh sách miễn thi của Bộ giáo dục đào tạo 

- Thứ hai, người trong đội tuyển tham gia các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, văn hóa - văn nghệ được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12. Người này cũng phải có xếp loại cả năm lớp 12 đạt hạnh kiểm và học lực từ loại trung bình trở lên; có tên trong công văn đề nghị miễn thi và xác nhận tham dự tập huấn và dự thi đúng quy định của cơ quan tuyển chọn gửi đến sở giáo dục đào tạo trước ngày thi tốt nghiệp THPT. 

- Thứ ba, nhóm người khuyết tật, người có công với cách mạng, con đẻ của người có công với cách mạng sẽ được miễn thi nếu: 

+ Người khuyết tật học theo chương trình giáo dục chung: Hoàn thành chương trình THPT; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp ; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản Điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT

+ Người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung: Được Hiệu trưởng trường THPT - nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp THPT; có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cấp 

+ Người hoạt động kháng chiến, con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Hoàn thành chương trình THPT; đủ điều kiện dự thi theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT; có giấy xác nhận bị nhiễm chất độc hóa học và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên do cơ quan có thẩm quyền cấp. 

Quy chế thi THPT Quốc gia 2023 mới nhất, những điểm mới cần lưu ý - ảnh 2

Một số trường hợp đặc biệt trong kỳ thi bạn cần nắm rõ để tránh thiệt thòi

Những quy chế về lịch thi, môn thi, nội dung thi và hình thức thi kỳ thi THPT Quốc gia 2023

Hiện nay, ngoài dự thảo sửa đổi, bổ sung thì Bộ Giáo dục chưa ban hành quy chế chính thức dành riêng cho kỳ thi THPT Quốc gia 2023. Thông thường, lịch thi của kỳ thi THPT Quốc gia hằng năm sẽ diễn ra vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8. Các thí sinh sẽ dự thi trong vòng 2-3 ngày thi. Lịch thi và ngày thi THPT Quốc gia năm 2023 sẽ được công bố cụ thể trong hướng dẫn của Bộ giáo dục đào tạo

Các thí sinh sẽ phải trải qua 06 bài thi, trong đó bao gồm: 03 bài thi độc lập là Toán - Ngữ Văn - Ngoại ngữ; Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, SInh học) hoặc Khoa học xã hội (Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân). 

Đối với thí sinh hện giáo dục phổ thông sẽ chọn một trong hai tổ hợp Tự nhiên hoặc Xã hội để thi cùng với 3 bài thi độc lập bắt buộc. Riêng với thí sinh chương trình giáo dục thường xuyên thì môn thi thành phần ở tổ hợp khoa học xã hội sẽ chỉ có Địa lý và Lịch sử mà không có môn Giáo dục công dân. 

Các môn thi sẽ được thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, chỉ riêng Ngữ văn sẽ được thi theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài thi của môn Ngữ Văn là 120 phút, Toán là 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút và 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp. Nội dung thi các môn vẫn sẽ nằm trong chương trình THPT và chủ yếu vẫn sẽ là chương trình lớp 12. 

Quy chế thi THPT Quốc gia 2023 mới nhất, những điểm mới cần lưu ý - ảnh 3

Những dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT năm 2023 

Đầu tháng 1/2023, Bộ giáo dục đào tạo có ban hành dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều trong quy chế thi THPT tại Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT. Dự thảo sửa đổi, bổ sung những điều trong quy chế mà các thí sinh dự thi cần phải chú trọng: 

- Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với buổi thi tự luận, thí sinh chỉ được ra khỏi phòng sau khi hết 2/3 thời gian làm bài. Trước khi ra khỏi phòng thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp cho cán bộ coi thi và phải ở tại phòng chờ trong suốt thời gian còn lại của buổi thi. 

- Thí sinh sẽ chỉ được mang những vật dụng như: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý vào phòng thi. 

- Về xét điểm ưu tiên, diện 2 được cộng 0.25 điểm sẽ áp dụng với các đối tượng trong Điều 39 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT. Ngoài ra, tại điểm d khoản 2 sẽ được sửa đổi như sau: Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có ít nhất 2/3 thời gian học cấp THPT tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận của các thành phố trực thuộc Trung ương và có nơi thường trú từ 3 năm trở lên trong thời gian học cấp THPT (tính đến ngày thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III; các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ 

- Diện 3 được cộng 0,5 điểm đối với các đối tượng quy định tại khoản 3 Điều 39 Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT. Tuy nhiên, tại khoản a sẽ được sửa đổi như sau: Người dân tộc thiểu số đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương và có nơi thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 15; xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; xã khu vực I, II, III; các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số, miền núi quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ. 

Hy vọng rằng những thông tin về Quy chế thi THPT Quốc gia 2023 này sẽ giúp các thí sinh tham khảo để có sự chuẩn bị chu đáo hơn cho kì thi quan trọng sắp tới

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục