24h
Yeah1 News

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Hà Nội) là do đâu, có phải từ xe điện?

Thứ hai, 18/09/2023 | 09:27 (GMT+7)

Hiện tại lực lượng chức năng vẫn chưa chính thức công bố nguyên nhân dẫn đến vụ cháy thảm khốc tại chung cư mini ở Khương Hạ. Tuy nhiên một số thông tin cho rằng đám cháy xuất phát từ việc sạc xe điện.

Vụ cháy chung cư mini tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) xảy ra đêm ngày 12/9 khiến 56 người dân tử vong, 37 người bị thương. Đây được xem là vụ hỏa hoạn đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Được biết ngôi nhà xảy ra cháy gồm 9 tầng, dưới dạng chung cư mini cho thuê hoặc bán. Thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có hơn 100 người sinh sống.

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Hà Nội) là do đâu, có phải từ xe điện? - ảnh 1

 Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ để lại hậu quả nặng nề về người và tài sản

Hiện tại lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ cháy thảm khốc. Trên một số diễn đàn, nhiều thông tin cho rằng ngọn lửa xuất phát từ việc sạc xe điện qua đêm. Tuy nhiên thông tin này chưa được kiểm chứng xác thực.

Theo lời kể của bảo vệ căn chung cư mini, ông phát hiện ổ điện ở tầng 1 tòa nhà bốc cháy. Thời điểm phát hiện có lửa nhỏ, ông dùng bình chữa cháy để xịt dập lửa, nhưng càng xịt càng cháy to nên vội hô hoán người dân.

Trong khi đó theo thông tin trên báo VnExpress, người dân ở hiện trường kể lại rằng lửa bắt nguồn từ xe điện tại tầng 1 phát nổ, gây cháy chung cư mini. Điều này này gây nhiều chú ý trên mạng xã hội, thậm chí xuất hiện những thông tin về các chủ tòa nhà, chủ chung cư, phòng trọ bắt đầu cấm cư dân không được sạc xe điện trong khu vực tầng hầm để xe hoặc chấm dứt hợp đồng thuê trọ nếu người ở dùng xe điện.

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Hà Nội) là do đâu, có phải từ xe điện? - ảnh 2

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về việc được cho là người dùng xe điện phải mang lên tận phòng để sạc vì không được sạc ở khu vực tầng hầm gửi xe 

Theo chuyên gia phòng cháy chữa cháy, xe điện có thể không phải nguồn phát cháy, nhưng sẽ là tác nhân làm vụ cháy nghiêm trọng. 

Trên thực tế xe điện sử dụng pin lithium-ion để lưu trữ và cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Pin lithium-ion đã được phát triển và sản xuất để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn rất cao, và chúng có các tính năng bảo vệ để ngăn cháy nổ. Các hãng xe điện cũng đã thiết kế các hệ thống an toàn để đảm bảo rằng xe điện hoạt động một cách an toàn.

Nguyên nhân vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Hà Nội) là do đâu, có phải từ xe điện? - ảnh 3

Nhiều khu nhà cấm người ở sạc xe máy điện hoặc sử dụng xe máy điện (Ảnh báo VnExpress)

Tuy nhiên, như với mọi loại xe, có thể xảy ra tai nạn và sự cố. Trong trường hợp xe điện va chạm mạnh hoặc bị hỏng, có thể xảy ra sự cố liên quan đến hệ thống pin hoặc năng lượng điện. Tuy nhiên, các hãng xe điện đang nỗ lực để nghiên cứu và phát triển các giải pháp an toàn để đối phó với những tình huống này và giảm nguy cơ cháy nổ.

Bộ Công an, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tập trung khẩn trương điều tra nguyên nhân cháy, xác định chính xác nguồn lửa.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục