24h
Yeah1 News

Thực hư tin đồn không gắn gương chiếu hậu bên phải bị phạt gấp 4 lần

Thứ năm, 18/04/2024 | 16:23 (GMT+7)

Trên mạng xuất hiện tin đồn nếu không lắp gương chiếu hậu bên phải thì từ ngày 1/4/2024, xe tham gia giao sẽ bị phạt gấp 4 lần. Thực hư thế nào?

Việc chấp hành đúng quy định về luật lệ khi tham gia giao thông nhằm đảm bảo an toàn sức khoẻ và tính mạng cho bản thân cũng như những người tham gia giao thông khác. Một trong số những quy định cần lưu ý đối với phương tiện tham gia giao thông là lắp gương chiếu hậu. Theo quy định, nếu xe máy không lắp gương chiếu hậu bên trái thì sẽ đối diện với mức phạt hành chính.

Nhiều video trên Tiktok chia sẻ thông tin về việc xử phạt hành chính gấp 4 lần với xe máy không có gương chiếu hậu bên phải khiến netizen hoang mang
Nhiều video trên Tiktok chia sẻ thông tin về việc xử phạt hành chính gấp 4 lần với xe máy không có gương chiếu hậu bên phải khiến netizen hoang mang

Thời gian gần đây, nhiều tài khoản trên mạng xã hội Tiktok đã đăng tải các video liên quan đến việc phổ cập quy định mới là xe máy nếu không có gương chiếu hậu bên phải thì sẽ bị cảnh sát giao thông phạt. Cụ thể, một tài khoản đăng clip thu hút hơn 500.000 lượt xem với nội dung như sau:

"Theo luật bổ sung mới nhất về mức phạt gương chiếu hậu của xe máy. Cụ thể, mức phạt từ 100.000 - 200.000 đồng đối với xe máy không có gương chiếu hậu bên trái. Riêng xe máy không có gương chiếu hậu bên phải sẽ bị phạt từ 300.000 - 400.000 đồng".

Việc lắp gương chiếu hậu bên trái là bắt buộc đối với phương tiện tham gia giao thông
Việc lắp gương chiếu hậu bên trái là bắt buộc đối với phương tiện tham gia giao thông

Ngoài ra, nhiều tài khoản Tiktok khác cũng đăng nội dung tương tự liên quan đến việc lập biên bản những xe máy không lắp gương chiếu hậu bên phải, đồng thời phạt gấp 4 lần mức phạt thông thường có hiệu lực từ cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4. Những video kể trên đều thu hút đông đảo lượng người xem với rất nhiều bình luận.

Trong đó, nhiều người bày tỏ thắc mắc vì sao không lắp gương chiếu hậu bên phải lại bị phạt nặng hơn trong khi quy định từ trước đến nay bắt buộc xe gắn máy lắp gương chiếu hậu hai bên hoặc phải lắp gương chiếu hậu bên trái. 

Không có chuyện 'không lắp gương chiếu hậu bên phải sẽ bị phạt gấp 4 lần'
Không có chuyện "không lắp gương chiếu hậu bên phải sẽ bị phạt gấp 4 lần"

Một lãnh đạo đội CSGT tại TP.HCM đã đính chính lại thông tin này. Việc xử lý vi phạm giao thông đường bộ hiện nay đang được áp dụng quy định tại Nghị định 100/2019, sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/20211. Nghị định này chỉ nhắc đến trường hợp điều khiển xe không có còi, đèn soi biển số, đèn báo hãm, gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không phát huy tác dụng. Mức xử phạt hành chính là từ 100.000 - 200.000 đồng.

Trường hợp tham gia giao thông không lắp gương chiếu hậu bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng
Trường hợp tham gia giao thông không lắp gương chiếu hậu bị phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng

Điều này có nghĩa là, luật chỉ quy định về việc xử phạt đối với phương tiện không lắp gương chiếu hậu bên trái hoặc lắp nhưng không có tác dụng. Riêng trường hợp không lắp gương chiếu hậu bên phải thì hiện luật vẫn chưa có quy định xử phạt.

Trong thời điểm từ giữa tháng 4/2024, các cơ quan chức năng vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc có Nghị định mới tăng mức phạt với xe máy không gương chiếu hậu như các thông tin trên mạng xã hội đăng tải. 

Được biết, gương chiếu hậu lắp trên xe gắn máy là một loại gương đáp ứng yêu cầu được quy định trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Gương chiếu hậu đạt chuẩn là gương điều chỉnh được vùng quan sát. Diện tích bề mặt phản xạ không nhỏ hơn 69 cm2. Nếu sử dụng gương chiếu hậu dạng tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không nhỏ hơn 94 mm và không lớn hơn 150 mm. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục