24h
Yeah1 News

Năm 2024: Lỗi xe không gương chiếu hậu sẽ bị phạt thế nào, phạt bao nhiêu tiền?

Thứ bảy, 20/01/2024 | 18:31 (GMT+7)

Gương chiếu hậu là thứ không thể thiếu với mỗi phương tiện giao thông. Nếu xe không gương thì sẽ bị phạt hành chính bao nhiêu tiền và phạt thế nào?

Gương chiếu hậu của xe máy là một phần quan trọng của hệ thống an toàn của xe, giúp người lái quan sát môi trường xung quanh và giảm nguy cơ xảy ra tai nạn. Quy định về việc sử dụng gương chiếu hậu trên xe máy có thể khác nhau tùy theo quy định giao thông của từng quốc gia hoặc khu vực. Tuy nhiên, phần lớn các quốc gia đều yêu cầu xe máy phải trang bị ít nhất một gương chiếu hậu để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Nguyên tắc chung là gương chiếu hậu giúp tài xế xe máy quan sát phía sau và theo dõi các phương tiện đi lại, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn và tăng cường khả năng điều khiển xe. Do đó, nhiều quốc gia và địa phương có quy định việc sử dụng gương chiếu hậu là bắt buộc.

Gương chiếu hậu là bắt buộc đối với các phương tiện tham gia giao thông để đảm bảo an toàn
Gương chiếu hậu là bắt buộc đối với các phương tiện tham gia giao thông để đảm bảo an toàn

1. Quy định về gương chiếu hậu đối với các phương tiện tham gia giao thông:

Theo Điểm e, điều 1 và điều 2, điều 53 của Luật Giao thông Đường bộ năm 2008, có các quy định sau:

- Xe ô tô theo mẫu loại phải đảm bảo trang bị đầy đủ gương chiếu hậu và các thiết bị khác để đảm bảo tầm nhìn cho người điều khiển.

- Đối với các loại xe mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, và xe gắn máy, cũng cần phải có đủ gương chiếu hậu và trang bị, thiết bị khác để bảo đảm tầm nhìn và an toàn khi tham gia giao thông.

Gương chiếu hậu dùng để giúp người điều khiển xe quan sát phía sau
Gương chiếu hậu dùng để giúp người điều khiển xe quan sát phía sau

Theo quy định, tất cả các gương chiếu hậu trên xe phải được lắp đặt chặt chẽ và có khả năng điều chỉnh để mở rộng phạm vi quan sát. Người lái xe có khả năng điều chỉnh gương dễ dàng từ vị trí lái và phải có khả năng nhận diện rõ hình ảnh phía sau ở khoảng cách tối thiểu là 50m về cả hai phía, bên phải và bên trái. Đồng thời, gương chiếu hậu cần tuân thủ các quy định về kích thước sau:

- Diện tích bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2.

- Trong trường hợp gương hình tròn, đường kính bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm.

- Trong trường hợp gương không phải hình tròn, kích thước bề mặt phản xạ phải đủ lớn để chứa một hình tròn nội tiếp với đường kính 78mm, nhưng phải nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200mm.

2. Nếu xe không có gương chiếu hậu thì phạt thế nào?

Cảnh sát giao thông có quyền kiểm tra và dừng lại các phương tiện nếu không được trang bị đầy đủ gương chiếu hậu. Trong tình huống này, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ quy định về việc dừng xe. Ngoài ra, mức phạt đối với việc thiếu gương chiếu hậu khi tham gia giao thông được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

- Với xe mô tô, theo điểm a, khoản 1, Điều 17 của Nghị định 100, mức xử phạt cho trường hợp không có gương bên trái hoặc có nhưng không hoạt động có thể là từ 100.000 đến 200.000 đồng.

- Dựa trên điểm a, khoản 2, Điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt tùy thuộc vào loại xe, được áp dụng cho các ôtô (bao gồm cả rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc kéo theo) và các phương tiện tương tự không trang bị gương chiếu hậu khi tham gia giao thông, với khoảng từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Xe không có gương chiếu hậu sẽ bị phạt hành chính nếu bị kiểm tra
Xe không có gương chiếu hậu sẽ bị phạt hành chính nếu bị kiểm tra

Ngoài ra, Cảnh sát Giao thông sẽ thực hiện biện pháp xử lý bổ sung bằng cách đòi hỏi người điều khiển phương tiện phải trang bị đầy đủ thiết bị hoặc thay thế bằng thiết bị đạt tiêu chuẩn.

Như vậy, để đảm bảo đủ điều kiện tham gia giao thông, các xe máy cần phải lắp đặt gương chiếu hậu ở phía bên trái hoặc cả hai bên. Trong khi ô tô cần phải trang bị gương chiếu hậu ở cả hai bên. Trường hợp không tuân thủ quy định này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục