24h
Yeah1 News

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam, 25 tuổi bị gắn mác "không chồng mà chửa", hơn nửa đời sống nơi xứ người

Thứ tư, 26/07/2023 | 10:52 (GMT+7)

Đây là người đẹp đầu tiên đăng quang ở một cuộc thi Hoa hậu tại Việt Nam. Bà có nhan sắc "ngiêng nước nghiêng thành" thời còn trẻ, tài năng và thông minh nhưng cuộc đời nhiều truân chuyên và kỳ lạ.

Ngày nay, nước ta mỗi năm tổ chức nhiều các cuộc thi Hoa hậu, những người đẹp đăng quang liên tục thậm chí khiến khán giả không nhớ nổi tên. Nhưng liệu có ai thắc mắc mỹ nhân đầu tiên được xướng tên cho ngôi vị Hoa hậu tại Việt Nam là ai?

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam là bà Công Thị Nghĩa, hay còn được gọi với cái tên quen thuộc hơn là Thu Trang. Bà sinh năm 1932, quê gốc ở Hà Nội. Học xong bậc tiểu học, bà theo gia đình vào Sài Gòn sinh sống.

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam, 25 tuổi bị gắn mác 'không chồng mà chửa', hơn nửa đời sống nơi xứ người - ảnh 1

Hình ảnh ở thời điểm đăng quang Hoa hậu của bà Thu Trang

Ngay từ khi còn nhỏ, bà đã đam mê viết văn, viết báo, nghiên cứu sử học. Đến năm 20 tuổi, bà tham gia vào tổ chức Việt Minh với nhiệm vụ hoạt động điệp báo trong nội thành Sài Gòn, rồi từ đó có những hoạt động hỗ trợ truyền tải thông tin. Bà Thu Trang từng bị bắt giam, thụ án đi tù, sau khi ra tù bà tiếp tục theo đuổi sự nghiệp viết lách và nghiên cứu lịch sử.

Đến năm 1955, khi chính quyền thời đó phát động cuộc thi Hoa hậu, trong một lần đến phỏng vấn thành phần ban giám khảo, vì nhan sắc nổi bật, bà Thu Trang được khuyên nên đi thi. Sau đó bà đăng ký với mục đích ban đầu là cho vui nhưng cuối cùng lại đạt giải cao nhất.

Bà Công Thị Nghĩa trở thành Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam, Á hậu 1 là cô Nguyễn Thị Ninh (người Hà Nội di cư vào Nam) và Á hậu 2 là cô Ngô Yên Thu (người Cần Thơ). Nhan sắc của bà Thu Trang thời đó được xếp vào dạng mỹ nhân "sắc nước hương trời", gương mặt hài hòa, đường nét rõ ràng thanh tao, trang nhã. Thậm chí đến hiện tại khi nhìn lại những hình ảnh thời trước của bà Thu Trang, nhiều người vẫn trầm trồ trước vẻ đẹp đó.

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam, 25 tuổi bị gắn mác 'không chồng mà chửa', hơn nửa đời sống nơi xứ người - ảnh 2
Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam, 25 tuổi bị gắn mác 'không chồng mà chửa', hơn nửa đời sống nơi xứ người - ảnh 3

Nhan sắc mỹ nhân không điểm chê của Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam

Ở thời điểm đăng quang Hoa hậu, bà Thu Trang chỉ cao 1m61, số đo 3 vòng là 86 - 62 - 88. Phần thưởng nhận được là một chiếc mô tô hiệu Lambretta, kiềng vàng, nước hoa và nhiều loại mỹ phẩm cao cấp. 

Mối tình ngang trái và sinh con với đạo diễn đã có gia đình

Nhờ việc đăng quang Hoa hậu, bà Thu Trang lấn sân sang lĩnh vực diễn xuất. Mỹ nhân tham gia vào nhiều bộ phim của Sài Gòn thời bấy giờ như: Chúng tôi muốn sống (đạo diễn Vĩnh Noãn), Lục Vân Tiên (đạo diễn Tống Ngọc Hạp)...

Trong quá trình bà Thu Trang cùng đạo diễn Tống Ngọc Hạp sang Nhật một tháng để làm hậu kỳ và tham gia Đại hội Điện ảnh châu Á, giữa cả hai nảy sinh tình cảm. Nàng hậu mang thai. Kể từ đây cuộc đời bà Thu Trang có nhiều đoạn trường bi thảm.

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam, 25 tuổi bị gắn mác 'không chồng mà chửa', hơn nửa đời sống nơi xứ người - ảnh 4

Vẻ đẹp ở tuổi trung niên của bà Thu Trang vẫn rất mặn mà

Trong cuốn hồi ký, bà Thu Trang chia sẻ khi bản thân bị đưa vào tình huống không thể tránh, lúc đó chỉ mới 25 tuổi.

"Tôi có thai ngay trong tháng đầu tại Tokyo. Chúng tôi đã sống trong thảm cảnh kế tiếp khi về tới Sài Gòn cuối năm 1957. Thật là cả một cơn giông bão phũ phàng đổ ập xuống tôi khi vừa bắt đầu làm mẹ. Xã hội Việt Nam thời ấy chưa có chút vị tha nào cho những sự kiện như vậy" - Bà Thu Trang viết trong hồi ký.

Mặc sự chỉ trích của dư luận, bà Thu Trang kiên quyết sinh con dù cho đạo diễn Tống Ngọc Hạp đã có gia đình. Sau này bà đặt tên cho cậu con trai theo họ bố là Tống Ngọc Vân Tiên và cũng không oán trách gì người cũ.

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam, 25 tuổi bị gắn mác 'không chồng mà chửa', hơn nửa đời sống nơi xứ người - ảnh 5

Hình ảnh của bà Thu Trang và con trai

Sau mối tình nhiều ngang trái, bà Thu Trang không lập gia đình. Có một số thông tin bà từng là người tình của thi sĩ Bùi Giáng, nhiều bài thơ của ông lấy cảm hứng từ người phụ nữ này.

Từ năm 1961, bà Thu Trang rời Sài Gòn sang Pháp và định cư lâu dài tại đất nước này. Tại đây bà tiếp tục đi học và trở thành Tiến sĩ Sử học tại Đại học Paris VII vào năm 1978. Ngoài ra, bà còn viết nhiều sách nghiên cứu về quá trình hoạt động của nhiều nhà cách mạng khác. Nghiên cứu của bà được in thành sách và được dịch ra tiếng Việt.

Hoa hậu đầu tiên của Việt Nam, 25 tuổi bị gắn mác 'không chồng mà chửa', hơn nửa đời sống nơi xứ người - ảnh 6

Bà Thu Trang có hơn nửa đời người định cư tại Pháp

Tại Pháp bà không tiết lộ thân phận từng là Hoa hậu của mình. Về sau thỉnh thoảng bà có trở lại Việt Nam để giảng dạy trong một số trường Đại học.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục