24h
Yeah1 News

Cuộc đời “cậu bé Việt” trở thành “ông hoàng ngành nail” nước Mỹ, kiếm 500 triệu USD/năm nhờ việc sơn sửa móng

Thứ sáu, 01/09/2023 | 12:24 (GMT+7)

Chỉ việc chăm sóc và sơn sửa móng tay, móng chân người đàn ông "đổi đời" được xem là một trong những người Việt giàu nhất đất Mỹ khi xây dựng đế chế ngành nail.

Từ một thiếu niên đến Mỹ với hai bàn tay trắng, Charlie Tôn Quý đã tạo nên một đế chế trong ngành nail với hơn 1.000 chi nhánh, chiếm 1,5% thị phần các cửa tiệm nail do người Việt làm chủ ở Mỹ. Những gì người đàn ông này đạt được trên xứ cờ hoa đã trở thành một hình mẫu thành công, niềm tự hào trong lòng những người con xa xứ. Tuy nhiên, trước khi sở hữu chuỗi cửa hàng làm đẹp trên khắp nước Mỹ, ông Charlie Tôn Quý đã phải tự mình vượt qua khó khăn từ khi còn là thiếu niên. 

Charlie Tôn Quý người được mệnh danh là 'Ông hoàng ngành nails' trên nước Mỹ
Charlie Tôn Quý người được mệnh danh là "Ông hoàng ngành nails" trên nước Mỹ

Charlie Tôn Quý là con trai thứ trong gia đình có 4 anh em quê Quy Nhơn, Bình Định. Bố ông là một người lính và mẹ ông là một người buôn bán tự do. Dưới sự hướng dẫn của mẹ, Tôn Quý bắt đầu đến Mỹ năm 14 tuổi. Lần đầu tiên ra nước ngoài của một cậu bé 15 tuổi là ký ức rất đau thương. Khi ấy ông chấp nhận làm bất cứ công việc chính đáng nào để kiếm sống: đi chợ, nhặt đầu tôm, lau nhà, ngủ dưới gầm bàn bi-a, ở nhà bạn, dạy người con trai địa chủ... Dù vậy, ông vẫn giữ thói quen học hành chăm chỉ từ thời Việt Nam. Chính vì vậy, ông hoàn thành khóa học kỹ thuật hóa học tại Đại học bang Louisiana.

Cuộc đời “cậu bé Việt” trở thành “ông hoàng ngành nail” nước Mỹ, kiếm 500 triệu USD/năm nhờ việc sơn sửa móng - ảnh 2

Charlie Tôn Quý kể lại khoảng thời gian vừa sang Mỹ của mình "Cuộc sống bên này quá cực, mình vừa qua tới nơi đã phải đi lặt đầu tôm rồi. Rồi làm ở chợ Swatman , chợ cà phê của người Việt để kiếm sống. Từ nhỏ mẹ mình đã huấn luyện mình sáng học chiều học nên dù có cực khổ đến đâu, mình vẫn cố học xong trung học rồi lên đại học"

Trong quá trình học, ông đã làm việc 5 năm trong phòng thí nghiệm nghiên cứu về ong, cung cấp thông tin cho các nhà nuôi ong ở Hoa Kỳ. Năm 1995, Charlie Tôn Quý tốt nghiệp kỹ sư hóa với điểm cao. Song, năm đó nước Mỹ đang gặp khó khăn, cậu sinh viên mới ra trường như Charlie Tôn Quý hoàn toàn không có cơ hội kiếm được việc làm.

Charlie Tôn Quý được xem là một trong những người Việt giàu nhất đất Mỹ.
Charlie Tôn Quý được xem là một trong những người Việt giàu nhất đất Mỹ.

Tôn Quý trong một lần mua sắm tại Walmart. Ông phát hiện siêu thị có 2 tiệm làm tóc nhưng không có tiệm làm móng. Dựa trên quan sát này, Tôn Quý nảy ra ý tưởng mở tiệm nail mang tên Regal Nail. Lập tức, Charlie Tôn Quý liền xin được hợp tác với Walmart nhưng bị từ chối thẳng thừng.

Dẫu vậy ông không hề nản lòng mà tiếp tục kiên trì tới 2 năm trời để thuyết phục. Tôn Quý đã phát triển một hệ thống xử lý mọi việc từ mua mặt bằng, thiết kế, trang trí nội thất và lắp đặt cần thiết để vận hành chuỗi nhượng quyền. Dịp may của Charlie Tôn Quý cũng đến khi có một tiệm rút khỏi siêu thị. Charlie Tôn Quý trở thành người Việt đầu tiên thương thảo thành công với ông lớn Walmart.

Cuộc đời “cậu bé Việt” trở thành “ông hoàng ngành nail” nước Mỹ, kiếm 500 triệu USD/năm nhờ việc sơn sửa móng - ảnh 4

Sau thành công của tiệm nail đầu tiên, Walmart tiếp tục đồng ý cho Charlie Tôn Quý mở thêm nhiều cửa hàng. Ngoài Walmart, Tôn Quý bắt đầu bán nhượng quyền cho những người bạn đồng hương Việt Nam trên đất Mỹ và trong vòng 10 năm, đến hiện tại thương hiệu Regal Nail của ông có tổng số gần 1.200 cửa hàng trải dài trên khắp đất Mỹ. Ngoài chuỗi cửa hàng làm nail, Tôn Quý cũng sở hữu một hệ thống nail supply được đánh giá lớn nhất nhì nước Mỹ. Nhờ vậy, Charlie Tôn Quý nhanh chóng trở thành tỷ phú đô la, có cuộc sống giàu sang, tận hưởng những dịch vụ đắt đỏ, xa hoa.

Thương hiệu Regal Nails của Tôn Quý đã có hơn 1000 cửa hàng ở toàn nước Mỹ
Thương hiệu Regal Nails của Tôn Quý đã có hơn 1000 cửa hàng ở toàn nước Mỹ

Được biết, Regal Nails của Charlie Tôn Quý là công ty tư nhân và không công bố số liệu doanh thu, lợi nhuận nhưng một số nguồn tin tiết lộ doanh thu mỗi năm của toàn hệ thống Regal Nails đạt con số ngất ngưỡng.  Theo tạp chí Nails, nếu tính riêng thì mỗi tiệm nail của Charlie Tôn Quý có doanh thu trung bình khoảng 34.000 USD/tháng. Chính vì vậy, Regal Nails của ông Quý sẽ có doanh thu hàng năm khoảng 450 đến 500 triệu USD/ năm. Mức doanh thu này quả thực là một con số không hề nhỏ chỉ với công việc chăm sóc và sơn sửa móng tay, móng chân tại Mỹ.

Chuỗi thương hiệu Regal Nails của Charlie Tôn Quý trải dài khắp xứ người.
Chuỗi thương hiệu Regal Nails của Charlie Tôn Quý trải dài khắp xứ người.

Ngoài ra, Regal Nails đã vượt qua mốc 900 tiệm ở Mỹ, 80 tiệm ở Canada và vẫn đang trên đà phát triển. Có thể nói, ở thời điểm hiện tại, Charlie Tôn Quý đang có trong tay sự nghiệp nhiều người sinh sống trên đất Mỹ mong muốn. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục