24h
Yeah1 News

Phim của Dương Dương lại bị nghi có cảnh sai kiến thức y khoa, nữ chính bị chỉ trích là "diêm vương sống"?

Thứ ba, 25/07/2023 | 14:31 (GMT+7)

Phim của Dương Dương dính nghi vấn các tình tiết trong phim mô tả sai kiến thức chuyên ngành. Điều này khiến người yêu phim ảnh "dậy sóng" và bày tỏ sự thất vọng.

Trước đó, 'Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi' nhận về vô số chỉ trích bởi lối diễn xuất "đơ cứng" của Dương Dương và hình tượng nhân vật ngày càng rời xa nguyên tác. Điều này khiến người hâm mộ vô cùng thất vọng bởi trước khi bộ phim lên sóng, 'Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi' được đặt rất nhiều kỳ vọng rất nhiều về khả năng diễn xuất cũng như kịch bản của bộ phim.

Phim nhận về 'cơn bão' 1 sao từ người hâm mộ và số điểm Douban thấp 'chạm đáy'
Phim nhận về "cơn bão" 1 sao từ người hâm mộ và số điểm Douban thấp "chạm đáy"

Chưa dừng lại ở đó, hiện 'Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi' đang nhận về làn sóng tranh cãi vô cùng kịch liệt bởi nhiều người cho rằng bộ phim lấy danh nghĩa về các nghề nghiệp chuyên môn như lính cứu hỏa, bác sĩ nhưng các tình tiết lại thể hiện sai kiến thức chuyên ngành một cách trầm trọng. Đây là lỗi cơ bản và vô cùng nghiêm trọng bởi nó liên quan đến sự thiếu tôn trọng chức nghiệp cũng như sự kém chỉn chu, trau chuốt và thiếu tôn trọng khán giả của phía đoàn làm phim.

Bộ phim bị chỉ trích sai kiến thức chuyên ngành trầm trọng
Bộ phim bị chỉ trích sai kiến thức chuyên ngành trầm trọng

Cụ thể, phân cảnh “Mổ tử cung lấy thai nhi” trong tập 22 của bộ phim được nhận xét là như "Diêm Vương sống". Ở tập phim có phân cảnh Hứa Thấm (Vương Sở Nhiên thủ vai) phải đưa ra lựa chọn cứu một bà mẹ mang thai hay đứa con trong bụng. Nữ bác sĩ đã quyết định cứu đứa bé, mặc dù chưa xác định cái thai được bao nhiêu tháng. Môi trường thực hiện ca phẫu thuật ngay tại một đống đổ nát, không đảm bảo an toàn.

Khán giả cho rằng, đây là quyết định tàn nhẫn. Trong khi phụ sản vẫn còn sống, Hứa Thấm lại trực tiếp tiến hành phẫu thuật mổ bụng người mẹ để cứu con mà không có thuốc mê. Nhiều ý kiến cho rằng bộ phim đang bình thường hoá sự hi sinh của phụ nữ, coi việc người mẹ chấp nhận mất mạng để dành sự sống cho đứa con là điều tất yếu.

Phân cảnh “Mổ tử cung lấy thai nhi” trong phim gây tranh cãi. Sinh mạng của người mẹ mất đi khi đứa bé chào đời nhưng lại được tung hô, reo hò
Phân cảnh “Mổ tử cung lấy thai nhi” trong phim gây tranh cãi. Sinh mạng của người mẹ mất đi khi đứa bé chào đời nhưng lại được tung hô, reo hò

Sau ca phẫu thuật, những người lính cứu hoả đứng bên cạnh đều vui mừng, nhiệt tình tung hô Hứa Thấm, trong khi xác người mẹ vẫn còn nằm bên cạnh. Tình tiết này bị chê phản cảm, phi nhân đạo.

Người xem còn chỉ ra những sai lệch về kiến thức y khoa ở cảnh phim “Mổ tử cung lấy thai nhi” trong 'Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi':

1. Kết luận người mẹ không có chỉ số sinh mạng không thể dùng tay để xác định. Cần xác định không còn hơi thở, không còn ý thức mới được phép kết luận.

2. Dùng ống nghe phổ thông áp trên bụng người mẹ không thể nhanh chóng nghe thấy tim thai. Các phòng khám sản khoa đều phải dùng máy nghe tim thai chuyên biệt.

3. Thai nhi còn sống chứng tỏ mẹ bầu mới ngừng dấu hiệu sự sống không lâu. Việc làm chính xác là cần ép tim hồi sức cho thai phụ, nếu kịp thời và may mắn là hoàn toàn có cơ hội sống sót. Trong phim đã trực tiếp động dao phẫu thuật, bỏ lỡ thời gian vàng đề cứu người mẹ.

4. Đứa trẻ được cứu nên vui mừng, nhưng người mẹ vừa mới mất cách đó không lâu, có phải nên niệm 1 chút cho người đã mất hay không?

5. Bác sĩ ngoại khoa thực hiện phẫu thuật thai sản là phạm pháp.

Yếu tố nghề nghiệp được đề cao trong phim
Yếu tố nghề nghiệp được đề cao trong phim

Người hâm mộ đã bày tỏ sự phẫn nộ trước sự thiếu tôn trọng nghề nghiệp và khán giả của đoàn làm phim:

- Nhẫn tâm mở bụng, gi/ết ch/ết một thai phụ còn cơ hội sống, một đám người ca ngợi nữ chính ý thuật cao minh, không ai nghĩ đến người mẹ đó còn đang nằm dưới đống đổ nát. Đây chính là giá trị quan của bộ phim này.

- Tôi vửa từ khoa sản qua, nếu em bé sống người mẹ nhất định còn sống, chỉ là tạm thời mất đi nhịp tim. Hứa Thấm đã mổ sống cô ấy để lấy đứa nhỏ ra. Bác sĩ khoa sản nói trường hợp này, bác sĩ sẽ liều mạng để cứu người mẹ.

- Không có thuốc mê, Hứa Thấm, cô là Diêm Vương sống

- Sản phụ chưa mất, bị nữ chính mổ sống mà mất.

- Học y mà coi bộ này triệt để trầm mặc

Bên cạnh đó, mang đề tài về lính cứu hỏa thế nhưng cốt truyện lại chứa nhiều lỗ hỏng sai kiến thức chuyên môn trầm trọng. Đặc biệt phải nói đến chi tiết phi lý về cách dạy sử dụng bình chữa cháy chưa đúng của Tống Diệm và Hứa Thấm. Phân đoạn cả hai chơi đùa, xịt bình cứu hỏa mịt mù dưới hầm gửi xe không những chẳng mang lại hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt mà còn khiến khán giả phẫn nộ vì thiếu kiến thức.

Phân cảnh cặp đôi chính đùa nghịch với bình cứu hỏa
Phân cảnh cặp đôi chính đùa nghịch với bình cứu hỏa

Tình tiết trong phim sai đến nỗi Weibo của phòng cháy chữa cháy Triều Châu (Trung Quốc) sau đó đã sử dụng video để phổ biến kiến thức, cho rằng nam nữ chính trong phim đã sai lầm trong việc sử dụng bình chữa cháy. Đồng thời phòng cháy chữa cháy Triều Châu cũng nhắc nhở mọi người bình chữa cháy không phải là đồ chơi, sử dụng bình chữa cháy không đúng cách rất nguy hiểm.

Ngoài ra, còn hàng loạt chi tiết khó hiểu cũng được khán giả “nhặt sạn” trong phim như: Dương Dương cho Hứa Thấm ăn miếng xương thừa lúc hẹn hò, thắp nến trắng trong bữa ăn tình nhân lãng mạn...

Phân cảnh ăn uống của cặp đôi chính bị soi hạt sạn khủng
Phân cảnh ăn uống của cặp đôi chính bị soi hạt sạn khủng

Vẫn biết, trong phim ảnh chuyện hư cấu hay thiếu logic là khó tránh khỏi nhưng với khán giả xem 'Khói Lửa Nhân Gian Của Tôi', những chi tiết này vẫn rất khó chấp nhận. Điều này đã khiến phim của Dương Dương nhận về 3.8 điểm trên trang Douban cùng bão 1 sao từ người xem.

Ảnh: tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục