24h
Yeah1 News

Đạo diễn "Đất Rừng Phương Nam": Tôi quá ái ngại một số người thoá mạ, vùi dập triệt tiêu bộ phim"

Thứ tư, 25/10/2023 | 13:53 (GMT+7)

Dòng trạng thái mới của đạo diễn Nguyển Quang Dũng trên mạng xã hội mới đây đã thu hút nhiều ý kiến trái chiều.

"Đất Rừng Phương Nam" hiện vẫn đang là bộ phim dẫn đầu phòng vé hiện nay khi thống trị số suất chiếu và liên tiếp đứng đầu về doanh thu. Tuy nhiên, bộ phim trở thành đề tài gây tranh cãi về nhiều tình tiết, vấn đề phục trang trong phim... Đến hôm nay ngày 25/10, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã đăng tâm thư trên trang cá nhân về bộ phim của mình.

'Đất Rừng Phương Nam' vẫn gây nhiều tranh cãi sau 2 tuần công chiếu
"Đất Rừng Phương Nam" vẫn gây nhiều tranh cãi sau 2 tuần công chiếu

Nam đạo diễn đình đám cho biết mình trân trọng mọi góp ý của khán giả nhưng bức xúc và ái ngại trước văn hóa thóa mạ, vùi dập của một bộ phận khán giả.

"Có rất nhiều người công kích phim Đất Rừng Phương Nam những ngày qua, thậm chí họ thóa mạ... Tôi có đọc hết và tôi thấy rất rất nhiều, có thể nói là đa phần những người cực đoan đó là chưa xem phim. Vì có nhiều lý luận không đúng trong phim diễn ra. Họ nghe bên này, nghe chỗ kia và phát triển thêm hướng họ muốn thóa mạ. Tôi vào các trang có thiện cảm với phim, nhiều người dùng lời lẽ nặng nề nhằm tìm mọi cách để cản bước ai muốn đến xem phim. Họ đề cao lòng yêu nước mà thóa mạ người khác. Với các ngôn ngữ cay độc bất chấp như vậy, bản tính như vậy, với văn hóa ứng xử như vậy thì những lý tưởng bạn vin vào thật đáng nghi ngờ." - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng viết.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Ngoài ra, nam đạo diễn cũng phân tích chi tiết từng tình tiết gây tranh cãi trong phim như về trang phục của các nhân vật, sự xuất hiện của một nhân vật gốc Hoa cũng như các hội nhóm trong phim.

"Khi tôi, biên kịch, biên tập, cố vấn để tên Thiên Địa Hội là có lý do như sau: Bản Đất Rừng Phương Nam lấy theo bản truyền hình cũng có chi tiết Ông Tiều thuộc nhóm Thiên Địa Hội. Lúc đó nhà văn Sơn Nam là cố vấn cho đạo diễn Vinh Sơn bản truyền hình. 2 ông đã đổi thời điểm xảy ra của tiểu thuyết thay vì những năm 1940 đổi thành trước 1930, chưa có Việt Minh. Nên bản truyền hình có tập về Đồng Nọc Nạn.

Việc Đất Rừng Phương Nam cũng đổi theo như thế vì chúng tôi thấy cách này cậu bé An sẽ lưu lạc qua nhiều môi trường, qua nhiều hội nhóm, qua nhiều văn hoá , lý tưởng của người dân vùng đất Nam bộ khi đấu tranh ở thời kỳ còn rất tự phát. Mỗi nhóm, mỗi người một cách. Qua đó An cũng dần lớn lên theo cùng những cuộc đấu tranh để tìm ra lý tưởng thật sự sau này". - đạo diễn Nguyễn Quang Dũng giải thích.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Trấn Thành cùng hợp tác trong dự án này
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và Trấn Thành cùng hợp tác trong dự án này

"Đất rừng phương Nam" là dự án điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, được lấy cảm hứng từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi và phim truyền hình "Đất phương Nam" lên sóng vào năm 1997. Nhưng chuyển bối cảnh lịch sử từ thời điểm trong tiểu thuyết năm 1945 về năm 1920 đến năm 1930.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục