24h
Yeah1 News

Xôn xao thông tin từ ngày 1/1/2025 không được rút BHXH 1 lần, thực hư ra sao?

Thứ năm, 07/09/2023 | 10:06 (GMT+7)

Thông tin từ ngày 1/1/2025, người lao động không được rút BHXH 1 lần là không đúng sự thật.

Thời gian gần đây xuất hiện thông tin từ ngày 1/1/2025, người lao động sẽ không được rút BHXH 1 lần. Riêng đối với những người mắc bệnh hiểm nghèo thì được giải quyết nhưng không quá 50% thời gian tham gia BHXH. Tuy nhiên trả lời trên báo Người lao động, luật cho cho biết chế độ BHXH 1 lần vẫn đang được thực hiện theo quy định của Luật BHXH năm 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13 .

Cụ thể người lao động được bảo lưu thời gian đóng BHXH để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động quy định của Luật BHXH năm 2014. Trường hợp người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 1 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 1 năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH 1 lần.

Xôn xao thông tin từ ngày 1/1/2025 không được rút BHXH 1 lần, thực hư ra sao? - ảnh 1

Thông tin người dân không được rút BHXH 1 lần từ năm 2025 là không chính xác (Ảnh Báo điện tử Chính phủ)

Luật BHXH sắp tới sẽ được sửa đổi, bổ sung và đang trong quá trình lấy ý kiến góp ý. Trong đó bao gồm các đề xuất về phương án giải quyết BHXH 1 lần. Dự kiến, Luật BHXH sửa đổi được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp tháng 10/2023, thông qua tại kỳ họp tháng 5/2024 và chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Chính vì vậy, thông tin kể từ ngày 1/1/2025 người lao động sẽ không được rút BHXH một lần và chỉ giải quyết cho trường hợp bệnh hiểm nghèo nhưng không quá 50% thời gian tham gia BHXH là không chính xác.

Xôn xao thông tin từ ngày 1/1/2025 không được rút BHXH 1 lần, thực hư ra sao? - ảnh 2

Quy định những đối tượng được rút BHXH 1 lần (Ảnh Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

Trong Dự thảo Luật BHXH có một số điều đáng chú ý như:

Khi người lao động tham gia BHXH bắt buộc từ ngày Luật BHXH sửa đổi có hiệu lực sẽ không được rút 1 lần.

Có 2 phương án hạn chế rút BHXH 1 lần được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trình các cơ quan cụ thể:

Phương án 1: Việc rút BHXH 1 lần sẽ giải quyết với 2 nhóm lao động khác nhau.

Nhóm 1 là người lao động đã tham gia BHXH trước khi luật BHXH sửa đổi có hiệu lực, sau 12 tháng nghỉ việc có nhu cầu thì được nhận BHXH 1 lần.

Nhóm 2 là người lao động bắt đầu tham gia BHXH từ khi luật BHXH sửa đổi có hiệu lực trở đi không được nhận BHXH 1 lần, trừ các trường hợp đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ năm đóng để hưởng lương hưu, ra nước ngoài định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Theo đánh giá từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, phương án này có ưu điểm là mang tính bền vững cho lưới an sinh, không ảnh hưởng đến 17,5 triệu người đang tham gia BHXH nên sẽ ít gặp phản ứng. Tuy nhiên nhược điểm là những năm đầu áp dụng có thể không giảm được lượng người rút BHXH 1 lần, nhưng từ năm 2030 có thể giảm một nửa.

Xôn xao thông tin từ ngày 1/1/2025 không được rút BHXH 1 lần, thực hư ra sao? - ảnh 3

Dự thảo Luật BHXH đang được thảo luận, dự kiến có hiệu lực từ năm 2025 (Ảnh Báo Điện tử Chính phủ)

Phương án 2: Người lao động tham gia BHXH dưới 20 năm mà sau 12 tháng không tiếp tục đóng BHXH bắt buộc, không đóng BHXH tự nguyện, nếu có yêu cầu thì được rút 1 lần nhưng không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào Quỹ hưu trí tử tuất. Thời gian còn lại được bảo lưu để tiếp tục tham gia hệ thống an sinh và hưởng chế độ.

Ưu điểm của phương án này là hài hòa quyền lợi người tham gia với chính sách an sinh lâu dài, tránh gây phản ứng. Lượng người hưởng có thể không giảm nhiều nhưng vẫn giữ chân người lao động ở lại lưới an sinh. Nếu sau này họ tiếp tục đóng BHXH thì được cộng nối thời gian đóng để hưởng quyền lợi.

Tuy nhiên nhược điểm là chưa giải quyết triệt để việc rút BHXH 1 lần, người lao động không được giải quyết hưởng BHXH 1 lần trên toàn bộ thời gian đóng nên có cảm giác bị giảm quyền lợi.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục