24h
Yeah1 News

Trung Quốc cảnh báo chất nguy cơ gây ung thư ở thú nhồi bông trong máy gắp thú trung tâm thương mại

Thứ sáu, 22/03/2024 | 14:56 (GMT+7)

Những con thú nhồi bông trong máy gắp thú ở trung tâm thương mại tại Trung Quốc được cảnh báo có chất gây ung thư cấp độ 1, mọi người cần lưu ý.

Máy gắp thú bông phổ biến ở rất nhiều trung tâm thương mại, siêu thị, khu vui chơi...tại Trung Quốc và được người dân yêu thích, xem như trò tiêu khiển giải trí. Tuy nhiên theo thông tin trên truyền thông Trung Quốc mới đây, nhiều khuyến cáo đưa ra về việc không nên sử dụng những con thú nhồi bông gắp được từ máy gắp thú này.

Cụ thể theo thông tin được chia sẻ, trong một số sản phẩm thú nhồi bông có chứa formaldehyde, một chất gây ung thư cấp độ 1. Nếu tiếp xúc lâu dài với chất này có thể dẫn đến rủi ro mắc bệnh cao.

Trung Quốc cảnh báo chất nguy cơ gây ung thư ở thú nhồi bông trong máy gắp thú trung tâm thương mại - ảnh 1

Thú nhồi bông không rõ nguồn gốc trong các máy gắp thú được cảnh báo đến mọi người (Ảnh minh họa)

Ở Trung Quốc, có "tiêu chuẩn 3C (CCC)" cho sản phẩm đưa ra thị trường. Tuy nhiên theo tìm hiểu của các phóng viên ở một trung tâm mua sắm tại Thượng Hải, thì một số lượng đáng kể thú nhồi bông không đạt tiêu chuẩn này.

Phóng viên của một tờ báo đếm số lượng thú nhồi bông trong 55 chiếc máy gắp thú, trong đó có 21 máy chứa thú nhồi bông không có nhãn mác về thông tin sản xuất, một số thì làm nhái các sản phẩm đến từ thương hiệu nổi tiếng, 9 máy có sản phẩm đạt nhãn chứng nhận hợp quy, trong 25 máy còn lại thú nhồi bông có nhãn mác hoặc thông tin sản xuất đầy đủ.

Khi liên hệ với một nhà máy sản xuất thú nhồi bông, được biết giá bán theo lô nhiều rẻ hơn so với sản phẩm có nhãn mác đầy đủ. Những con thú nhồi bông chất lượng thấp có giá bán ra chỉ từ 2 NDT (khoảng hơn 6.000 VNĐ).

Trung Quốc cảnh báo chất nguy cơ gây ung thư ở thú nhồi bông trong máy gắp thú trung tâm thương mại - ảnh 2

Nhiều người cảm thấy thích thú với việc chơi máy gắp thú nhồi bông (Ảnh minh họa)

Hầu hết những con thú nhồi bông do Cục Giám sát thị trường quận Bảo Sơn (Thượng Hải) thu hồi đều không có nhãn mác, thông tin sản xuất, được làm sơ sài và có mùi hôi. Đã có hơn 4.000 con thú nhồi bông bị tịch thu từ các máy gắp thú.

Trên thực tế, đã từng có một cậu bé ở Thiên Tân đột nhiên bị ho và khó thở, người nổi mẩn đỏ và ngứa ngáy. Sau khi được bố mẹ đưa đến bệnh viện, các bác sĩ phát hiện nguyên nhân cháu bé có biểu hiện như vậy là do trong nhà có quá nhiều chất formaldehyde mà "thủ phạm" chính là từ món đồ chơi thú nhồi bông.

Chất formaldehyde có trong đồ chơi chủ yếu từ vải và chất độn. Trong quá trình sản xuất, thuốc nhuộm, chất kết dính...được sử dụng có thể chứa formaldehyde. Ngoài ra, có trường hợp nguyên liệu thô đạt chuẩn nhưng lượng formaldehyde tích lũy trong sản phẩm sau khi lắp ráp.

Trung Quốc cảnh báo chất nguy cơ gây ung thư ở thú nhồi bông trong máy gắp thú trung tâm thương mại - ảnh 3

Trong thú nhồi bông kém chất lượng có thể chứa chất gây ung thư (Ảnh minh họa)

Formaldehyde là chất không màu, âm thầm gây hại cho sức khỏe, là chất gây ung thư cấp độ 1. Việc tiếp xúc lâu dài với formaldehyde có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Ngoài ra trong thú nhồi bông kém chất lượng còn tích tụ mạt bụi, gây bệnh hen phế quản và những bệnh lý khác.

Chính vì vậy khi mua đồ chơi cho con nhỏ, trong đó có thú nhồi bông hãy kiểm tra kĩ nhãn mác, có chứng nhận an toàn đến từ những thương hiệu uy tín. Ngoài ra khi mua thú nhồi bông về nên giặt rửa sạch sẽ, phơi khô trước khi cho các bé chơi.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục