24h
Yeah1 News

Nhiều khi không hiểu nổi có người 20-30k cũng không có trong túi, lúc nào cũng chuyển khoản

Thứ năm, 29/02/2024 | 10:05 (GMT+7)

Việc chuyển khoản dù là số tiền nhỏ nhất trở thành thói quen thanh toán của nhiều người. Tuy nhiên có không ít tình huống "dở khóc dở cười" xảy ra về điều này.

Với sự phát triển của thời cuộc, hiện nay việc thanh toán bằng chuyển khoản trở nên phổ biến hơn. Hầu như bất cứ giao dịch nào cũng có thể chuyển khoản qua các ứng dụng ngân hàng một cách dễ dàng, dù số tiền nhỏ hay lớn. Chính vì vậy nhiều người có thói quen thanh toán bằng chuyển khoản, từ đó hiếm khi đem theo tiền mặt.

Nhiều khi không hiểu nổi có người 20-30k cũng không có trong túi, lúc nào cũng chuyển khoản - ảnh 1

Nhiều người ưu tiên thanh toán bằng chuyển khoản khi thực hiện các giao dịch (Ảnh minh họa)

Nhiều người 20-30k cũng chuyển khoản, không đem theo tiền mặt

Nhờ sự tiện lợi, nhanh chóng, nhiều người hiện nay dần chuyển sang thanh toán bằng hình thức quét mã QR chuyển khoản. Dù đi mua sắm trong các trung tâm, siêu thị, cửa hàng...lớn hay mua món đồ vặt, ăn uống quán bình dân. 

Nắm bắt nhu cầu của mọi người cũng như thay đổi trong thời đại công nghệ, nhiều nơi bán hàng từ hàng quán sang trọng đến vỉa hè đường phố, đều có mã QR nhận thanh toán bằng chuyển khoản. 

Chính vì vậy nhiều người gần như không mang theo tiền mặt trong người, tất cả mọi giao dịch thực hiện qua chiếc điện thoại thông minh là có thể "mua được cả thế giới". Thậm chí có người giao dịch vài cục ngàn cũng chuyển khoản như một thói quen hơn là việc rút ví lấy tiền mặt ra thanh toán.

Nhiều khi không hiểu nổi có người 20-30k cũng không có trong túi, lúc nào cũng chuyển khoản - ảnh 2

Ngày nay, đi chợ mua mớ rau cũng "quét mã" (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên không phải là không có những tình huống "dở khóc dở cười" xảy ra và vẫn còn những nơi không nhận chuyển khoản thanh toán. Nhiều hàng quán ở TP.HCM ngay tại quận 1 để sẵn biển không nhận thanh toán chuyển khoản khi khách đến ăn uống. Hay câu chuyện được một cô gái chia sẻ về việc bị chủ quán khó chịu ra mặt khi đòi thanh toán chuyển khoản sau khi ăn xong và trong người không có một đồng tiền mặt.

Sự tiện lợi, nhanh chóng của việc thanh toán chuyển khoản là điều không thể phủ nhận, nhưng sử dụng cách truyền thống với tiền mặt cũng không phải bất lợi. 

Bạn Nguyễn Như (quận 3, TP.HCM) cho biết đã từ lâu không rút tiền mặt để trong ví vì đa phần mua sắm đều chuyển khoản hoặc quẹt thẻ: "Mình thấy việc thanh toán chuyển khoản rất tiện, nhanh chóng, không cần rút tiền mặt để trong người tránh rủi ro mất mát".

Trong khi đó bạn Mỹ Linh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng tương tự khi ưu tiên hình thức chuyển khoản khi thanh toán các giao dịch. Thậm chí dù có tiền mặt trong người, nhưng Linh vẫn muốn chuyển khoản.

Còn bạn Nam Nguyễn (quận Bình Thạnh, TP.HCM) lại ở vị trí thực hiện song song giữa chuyển khoản và tiền mặt. Nam Nguyễn cho biết thường rút một khoản tiền mặt vừa đủ để trong ví phòng trường hợp cần thiết nhất, còn đi mua sắm, ăn uống ở đâu có áp dụng thanh toán chuyển khoản thì đều thực hiện chuyển khoản cho tiện.

Nhiều khi không hiểu nổi có người 20-30k cũng không có trong túi, lúc nào cũng chuyển khoản - ảnh 3

Việc thanh toán chuyển khoản mang đến nhiều thuận lợi, nhanh chóng (Ảnh minh họa)

Rủi ro từ việc "cái gì cũng chuyển khoản" và những rắc rối

Tiện lợi và nhanh chóng, nhưng thanh toán chuyển khoản cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cần cẩn trọng. Về phía những người bán hàng, từng có trường hợp bị "tráo" mã QR dẫn đến khách chuyển khoản về tài khoản khác mà không hề hay biết. Sự phức tạp này khiến nhiều chủ hàng quán dù muốn chiều khách cũng không được, đành yêu cầu thanh toán tiền mặt để tránh rắc rối.

Trong khi đó, khách hàng cũng dễ gặp phải trường hợp như bấm nhầm số tiền cần chuyển lên con số cao hơn, hay gặp vấn đề về app,...dẫn đến việc thanh toán khoản tiền nhỏ cũng trở nên mất thời gian so với bình thường.

Nhiều khi không hiểu nổi có người 20-30k cũng không có trong túi, lúc nào cũng chuyển khoản - ảnh 4

Việc thanh toán chuyển khoản đôi khi tiềm ẩn những rắc rối (Ảnh minh họa)

Bạn Du Phạm chia sẻ: "Khi nào kinh doanh buôn bán mọi người sẽ hiểu. Chuyển khoản thực ra còn chậm hơn đưa tiền mặt. Trong khi người ta đang tất bật buôn bán thì phải mở điện thoại ra xem nhận được tiền chưa vì không phải lúc nào chuyển khoản tiền cũng vào ngay được. Thậm chí có người dùng app giả mạo thông tin".

Ý kiến từ bạn Minh Anh: "Bây giờ có app giả màn hình chuyển khoản, còn có người đè mã QR lên QR của quán để ăn tiền nữa. Rồi chủ quán có khi người lớn tuổi không rành. Nên dù sao cũng cần có tiền mặt trong người để thanh toán, phù hợp với hoàn cảnh".

Bạn Phúc Thịnh bày tỏ quan điểm: "Ít ra phải để trong người ít tiền mặt, lỡ lúc ngân hàng bảo trì đột xuất, hay vấn đề về app các thứ thì sao. Bây giờ lừa đảo, người ta cẩn thận nên nhiều khi chủ quán khó chịu với khách chuyển khoản thanh toán. Phải linh động chứ ".

Không thể phủ nhận việc thanh toán chuyển khoản là hình thức thanh toán đại diện cho lối tiêu dùng thông minh. Thậm chí ở một số nơi còn khuyến khích chuyển đổi không sử dụng tiền mặt để hoàn toàn thanh toán bằng chuyển khoản, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục