24h
Yeah1 News

Xót xa cảnh cha mẹ bán nhà cho con đi du học, con trai về nước "tiễn" cả nhà vào vòng lao lý

Thứ sáu, 08/12/2023 | 16:24 (GMT+7)

Câu chuyện về một gia đình bán nhà ở quê cho con đi du học nhưng cuối cùng lại gián tiếp hại con và bản thân đi tù là bài học cảnh tỉnh nhiều người.

Hầu hết các bậc cha mẹ ai cũng hy vọng dành những điều tốt đẹp nhất cho con của mình. Đặc biệt là điều kiện vật chất và môi trường giáo dục là những ưu tiên hàng đầu của lớp thế hệ phụ huynh đi trước. Nhiều gia đình quan niệm đời cha mẹ nhiều vất vả thì phải đầu tư cho con của mình để học tập thành tài, có một công việc thu nhập cao. 

Trong thời đại hiện nay, các gia đình đều "chạy đua" để tích góp tiền của cho con đi du học nước ngoài. Thậm chí trong xã hội Trung Quốc từng rộ lên trào lưu đi du học khiến nhiều gia đình vay mượn khắp nơi hoặc bán nhà bán đất để đưa tiền cho con sang nước ngoài theo đuổi con chữ. Tuy nhiên không phải nhà nào cũng nhận được kết cục hạnh phúc, viên mãn khi bước trên con đường này.

Một câu chuyện được đăng tải trên mạng xã hội Trung Quốc khiến nhiều người suy ngẫm về vấn đề đầu tư giáo dục cho con cái. Cụ thể, một đôi vợ chồng họ Tô sống tại Bắc Kinh, Trung Quốc có một người con trai duy nhất đặt tên là Tiểu Húc. Vì cả nhà chỉ có một người con độc đinh nên ông bà Tô dành hết mọi sự quan tâm, chăm chút cho con với hy vọng con lớn lên sẽ thành tài.

Cha mẹ phải bán cả căn nhà để cho con đi du học (Ảnh minh hoạ)
Cha mẹ phải bán cả căn nhà để cho con đi du học (Ảnh minh hoạ)

Năm 2019, ông bà Tô nghe mọi người giới thiệu về chuyện du học nước ngoài nên cũng muốn cho con trai trải nghiệm. Thế nhưng vì điều kiện kinh tế hạn hẹp nên hai vợ chồng phải bán căn nhà lớn để có được khoản tiền đủ để con làm hành trang ra nước ngoài. 

Sau thời gian dài tu dưỡng ngoại quốc, con trai của ông bà Tô trở về nước và bắt đầu tìm việc làm. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của cha mẹ, cậu con trai lại không chọn được công việc ưng ý, phần lớn là do chê tiền lương ít ỏi. Dưới sự thúc giục ngày đêm của cha mẹ, Tiểu Húc bắt đầu học theo người ta làm kinh doanh.

Được biết, trong nhiều năm sống ở Mỹ, Tiểu Húc biết một loại khí gọi là khí cười rất được giới trẻ ưa chuộng. Loại khí này sẽ tạo cảm giác hưng phấn cho người dùng nhưng lại không nằm trong danh sách chất cấm của Trung Quốc lúc bấy giờ. Chính vì vậy, Tiểu Húc đã bàn bạc với cha mẹ để nhập hàng loạt khí cười về kinh doanh.

Người con trai đã rủ cha mẹ mình kinh doanh khí cười
Người con trai đã rủ cha mẹ mình kinh doanh khí cười

Về phần ông bà Tô, khi nghe con trai có chí kinh doanh riêng và biết được loại khí cười này không bị cấm buôn bán nên an tâm cho con làm. Trong suốt 1 năm đầu, Tiểu Húc thu về số tiền hơn 1 tỷ đồng khi bán khí cười. 

Tuy nhiên sau đó, cả nhà chàng trai bị cảnh sát điều tra về tội danh buôn bán bất hợp pháp. Theo lý giải của cảnh sát, khí cười tuy không bị cấm ở Trung Quốc nhưng vì là loại hoá chất đặc biệt nên nếu muốn kinh doanh phải có giấy phép của cơ quan chức năng. Đằng này gia đình Tiểu Húc bán khí cười lại không hề có sự cho phép của cấp cao nên bị khép vào tội kinh doanh lậu hàng hoá đặc biệt.

Câu chuyện của gia đình ông bà Tô trở thành bài học cho nhiều người (Ảnh minh hoạ)
Câu chuyện của gia đình ông bà Tô trở thành bài học cho nhiều người (Ảnh minh hoạ)

Kết cục Tiểu Húc bị toà kết án 1 năm 6 tháng tù giam cùng số tiền phạt 100.000 NDT (khoảng 343 triệu đồng). Còn cha mẹ của Tiểu Húc cũng bị liên luỵ phạt tù cùng số tiền 140.000 NDT (khoảng 480 triệu đồng). 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: du học   bán nhà  

Cùng chuyên mục