24h
Yeah1 News

Xôn xao cô gái 2k3 mắc bệnh thế kỷ sau khi đi làm móng về, thực hư thế nào?

Thứ sáu, 21/07/2023 | 11:28 (GMT+7)

Câu chuyện của một cô gái sau khi đi làm móng về phát hiện nhiễm bệnh H.I.V mặc dù chưa từng quan hệ với bất kỳ ai gây xôn xao cõi mạng.

Thông tin liên quan đến một bài đăng của cô gái sinh năm 2003 về căn bệnh H.I.V khiến dư luận xôn xao. Điều đáng nói là cô gái này khẳng định bản thân chưa từng quan hệ tình dục, sau khi đi làm móng về thì phát hiện nhiều dấu hiệu bất thường. Được biết, lúc làm móng, người thợ đã cắt sâu vào da khiến cô gái chảy máu.

Bài chia sẻ của cô gái sinh năm 2003 khiến cộng đồng mạng 'dậy sóng'
Bài chia sẻ của cô gái sinh năm 2003 khiến cộng đồng mạng "dậy sóng"

Nguyên văn bài viết của cô gái như sau: "Chị ạ, em chưa từng quan hệ tình dục, tiền sử gia đình em cũng không có ai mắc bệnh xã hội. Dạo này người em mệt mỏi, uể oải, thường ốm sốt, phát ban liên tục kèm những cơn ớn lạnh, nổi hạch ở cổ. Em đi khám, bác sĩ chẩn đoán em bị nhiễm H.I.V, em ngớ người vì từ trước đến giờ em chưa từng động chạm thân mật với người khác. 

Mãi em mới nhớ ra, khoảng 2 tháng trước, em từng đi làm móng, lúc người ta lấy da thừa có làm em chảy máu. Giờ em không biết đời mình sẽ đi về đâu, em cũng chưa biết nên nói thế nào với bố mẹ".

Sau khi bài viết được chia sẻ rầm rộ trên các trang mạng xã hội, rất đông netizen quan tâm chú ý. Bên cạnh những lời động viên dành cho cô gái, không ít cộng đồng mạng nghi ngờ tính thực hư của câu chuyện. Bởi lẽ việc lây nhiễm H.I.V trong quá trình làm móng dường như là một trường hợp hy hữu, thậm chí phải nói là hiếm gặp.

Xôn xao cô gái 2k3 mắc bệnh thế kỷ sau khi đi làm móng về, thực hư thế nào? - ảnh 2
Nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm từ việc làm móng luôn khiến các chị em phụ nữ lo lắng (Ảnh minh họa)
Nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm từ việc làm móng luôn khiến các chị em phụ nữ lo lắng (Ảnh minh họa)

Theo chia sẻ của chuyên gia y tế, không loại trừ khả năng lây nhiễm H.I.V trong quá trình làm móng nhưng nguy cơ là rất thấp vì những lý do:

- Điều kiện lây nhiễm đầu tiên là khách sau phải dùng chung dụng cụ kềm cắt với khách trước, đồng thời, khách trước phải nhiễm H.I.V. Điều này liên quan đến tỷ lệ nhiễm H.I.V trong dân số chung vào khoảng 0,3 đến 0,4%.

- Chiếc kềm dính máu của người nhiễm H.I.V là rất thấp. Để tiếp xúc 2 lần với máu người thì chiếc kềm phải cắt phạm cả 2 lần. Ngoài ra, việc sát khuẩn bằng dung dịch rửa móng cũng làm giảm đáng kể lượng máu (nếu có) trên bề mặt kềm.

- Khả năng lây nhiễm sau một lần tiếp xúc với máu qua vết thương hở không cao, khoảng 0,3% cho mỗi lần tiếp xúc. 

Thực tế, ở Việt Nam, gần như toàn bộ các ca nhiễm H.I.V đều được ghi nhận có đường lây xác định, phổ biến nhất là quan hệ tình dục không an toàn và tiêm chích ma túy... 

Xôn xao cô gái 2k3 mắc bệnh thế kỷ sau khi đi làm móng về, thực hư thế nào? - ảnh 4
Những biểu hiện khi nhiễm H.I.V
Những biểu hiện khi nhiễm H.I.V

Mặc dù khả năng lây nhiễm thấp nhưng không hoàn toàn là không có. Để đảm bảo an toàn, các chuyên gia khuyến khích mọi người nên tự giác dùng dụng cụ cắt móng cá nhân, được vệ sinh sạch sẽ trước và sau mỗi lần sử dụng để hạn chế nguy cơ lây bệnh từ người khác. Chú trọng thói quen sinh hoạt an toàn, lành mạnh để tránh những mầm bệnh từ người khác.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cô gái   Bệnh thế kỷ   Làm móng  

Cùng chuyên mục