24h
Yeah1 News

Việt Nam có 1 loài cá được cả thế giới “săn lùng”, chỉ riêng phần bong bóng đã quý hơn vàng

Thứ bảy, 26/08/2023 | 10:31 (GMT+7)

Loài cá này chỉ có ở Việt Nam, riêng phần bong bóng đã được ví “quý hơn vàng”, bí mật nằm ở chính giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại.

Vùng biển Việt Nam vốn được thiên nhiên ưu ái cho vô vàn những loài cá hiếm, giá trị kinh tế cao. Và một trong số đó không thể không kể đến chính là cá sủ vàng. Loại cá này được xếp vào hàng những loại cá đắt đỏ nhất thế giới, giá bán có thể lên đến hàng tỷ đồng/con.

Loại cá đắt đỏ với giá bán lên đến hàng tỷ đồng/con

Cá sủ vàng hay cá sủ vây vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus. Cá có mõm nhọn, miệng rộng, vảy màu vàng nghệ, hàm dưới của cá kéo dài đến tận dưới sau hốc mắt, răng khỏe, vây lưng dài. Cá có thể sống ở cả 3 môi trường là nước mặn, nước ngọt và nước lợ. Tùy thuộc vào từng môi trường sinh sống mà đầu và lưng cá có thể là màu xám hoặc xanh.

Cá sủ vàng sinh sống được ở cả 3 môi trường nước mặn, nước ngọt và nước lợ
Cá sủ vàng sinh sống được ở cả 3 môi trường nước mặn, nước ngọt và nước lợ

Ở Việt Nam, cá sủ vàng phân bố rải rác ở các vùng biển, trải dài từ Bắc cho đến Nam. Riêng khu vực sông Hồng, nơi đây từng là trung tâm sinh sản của loài cá này. Mỗi ngày, ngư dân có thể thu về sản lượng từ 20 - 30 tấn. Tuy nhiên, vì đánh bắt quá nhiều nên hiện số lượng cá này còn lại rất ít.

Cá sủ vàng gần như không thể nuôi trong môi trường nhân tạo. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến loại cá này trở nên quý hiếm và đắt đỏ.

Trước giai đoạn 2017, cá sủ vàng được bán với giá từ 15 - 30 triệu đồng/kg. Hiện nay, cá được bán với giá lên đến hàng tỷ đồng/con tùy thuộc vào trọng lượng của từng con. Trung bình mỗi con cá trưởng thành sẽ dài 1m và nặng trên 100kg. Tuổi thọ của cá cũng rất cao.

Cá sủ vàng trưởng thành có thể dài trên 1m và nặng trên 100kg
Cá sủ vàng trưởng thành có thể dài trên 1m và nặng trên 100kg

Thịt của cá sủ vàng được đánh giá là rất ngon nhưng giá trị nhất vẫn là phần bong bóng cá. Mỗi kg bong bóng cá có giá từ 45.000 – 55.000 USD/kg ( khoảng 1 tỷ - 1,2 tỷ đồng) tùy thuộc vào độ dài của bong bóng. Trung bình mỗi con cá nặng 40 - 50kg thì sẽ có khoảng 1kg bong bóng tươi. Cũng bởi thế mà giá 1 con cá sủ vàng có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Giá trị dinh dưỡng mà cá sủ vàng mang lại

Bên cạnh thịt ngon, quý hiếm thì cá sủ vàng được mọi người “săn lùng” cũng bởi giá trị dinh dưỡng cao mà nó mang lại. Trong y học, người Trung Quốc sử dụng cá để làm ra những vị thuốc bí truyền. Bên cạnh đó, còn có quan niệm cho rằng, ăn cá sủ vàng có thể mang đến nhiều điều may mắn.

Theo  y học, trong cá sủ vàng có chứa nhiều protein, axit béo omega-3, vitamin B, selen, kali và kẽm, giúp cải thiện sức khỏe. Loại cá này mang đến nhiều lợi ích như sau:

- Tăng cường sức đề kháng: Các chất protein, vitamin B, selen có trong cá sủ vàng giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, giúp đối phó với các vi khuẩn, virus xâm nhập vào cơ thể con người, chống lại các tác nhân gây bệnh.

- Omega 3 trong cá sủ vàng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, giảm cholesterol trong máu đồng thời làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

- Các axit béo omega-3 DHA và EPA giúp duy trì sự hoạt động của não bộ, tăng cường khả năng tập trung, ghi nhớ và tư duy cũng như tăng cường thị lực.

- Giảm nguy cơ mắc các bệnh về ung thư như: ung thư đại tràng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt.

Bên cạnh đó, việc ăn cá sủ vàng cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, duy trì cân bằng huyết áp…

Đối với bong bóng cá, bộ phận này giúp làm chỉ khâu tự tiêu trong phẫu thuật, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ bị viêm nhiễm. Cũng theo nghiên cứu, cứ trong 500gr bong bóng cá thì có đến 442 gr chất đạm nên vô cùng bổ dưỡng.

Bong bóng cá sủ vàng có nhiều giá trị dinh dưỡng
Bong bóng cá sủ vàng có nhiều giá trị dinh dưỡng
Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: cá sủ vàng   cá quý  

Cùng chuyên mục