24h
Yeah1 News

Vì sao tên Ngọc được đặt phổ biến nhất Việt Nam, bắt nguồn từ quý tộc thời xưa?

Thứ tư, 13/12/2023 | 14:30 (GMT+7)

Không phải ngẫu nhiên mà tên Ngọc luôn được người Việt Nam ưu ái đặt cho con khi mới chào đời. Không chỉ mang ý nghĩa đẹp mà còn gắn liền với thời xưa.

Theo thống kê, phần lớn những dòng họ phổ biến ở Việt Nam đều bắt nguồn từ các triều đại phong kiến xa xưa. Trong đó, họ Nguyễn được xem là họ có nhiều người theo nhất, chiếm khoảng 31,5% (2021) dân số Việt Nam. Ngoài ra, những họ phổ biến của người Việt còn có thể kể đến như họ Trần, họ Lê, họ Ngô, họ Đinh, họ Lý...

Họ của người Việt đã nhiều không đếm xuể nhưng vẫn chưa "khủng" bằng tên của người Việt. Có thể nói, người Việt vô cùng sáng tạo trong cách đặt tên cho con trẻ. Mọi người quan niệm, tên sẽ gắn liền với cuộc đời của một đứa bé từ khi mới chào đời cho đến lúc trưởng thành, thành gia lập thất, thậm chí là đến lúc rời khỏi trần thế. Một người có thành công hay không, có cuộc sống sung túc hay không phụ thuộc phần lớn vào tên họ. Chính vì vậy công cuộc đặt tên cho bé luôn được chú trọng và quan tâm.

Tên Ngọc là một trong những cái tên được đặt phổ biến ở Việt Nam
Tên Ngọc là một trong những cái tên được đặt phổ biến ở Việt Nam

Những từ ngữ mang ý nghĩa tốt đẹp hoặc gắn liền với mong muốn của phụ huynh gửi gắm vào đứa trẻ đó sẽ được ưu tiên sử dụng. Tại Việt Nam, những cái tên được đặt phổ biến nhất như An, Anh, Bình, Hoa, Nhi, Mai, Lan, Hà, Thanh, Minh, Trung... Tuy nhiên, nhiều người cho rằng tên Ngọc được xem là phổ biến rộng rãi không kém đối với người Việt.

Tên Ngọc xuất phát từ danh từ chỉ những món đồ trân bảo, quý giá, cần được bảo vệ, giữ gìn một cách cẩn thận. Ngoài ra, Ngọc còn gắn liền với sự giàu sang, phú quý. Người tên Ngọc còn được kỳ vọng sẽ có thái độ cư xử nhã nhặn, lịch sự, luôn mang đến cho người khác cảm giác được tôn trọng và thoải mái khi ở mạnh.

Tên Ngọc không chỉ phổ biến với nữ giới mà nam giới cũng rất được ưa chuộng. Một số người cho rằng chữ "ngọc" còn mang ý nghĩa đùm bọc, che chở, sẵn sàng giúp đỡ người yếu thế, hiếu thảo với người thân hoặc chỉ đơn giản là muốn nói với đứa bé là "con là hòn ngọc quý nhất của chúng ta".

Vì sao tên Ngọc được đặt phổ biến nhất Việt Nam, bắt nguồn từ quý tộc thời xưa? - ảnh 2
Từ xưa, người ta đã chuộng sử dụng chữ Ngọc để đặt tên hoặc tên đệm cho bé
Từ xưa, người ta đã chuộng sử dụng chữ Ngọc để đặt tên hoặc tên đệm cho bé

Không chỉ là cái tên phổ biến với người Việt, tên Ngọc còn được sử dụng nhiều cho tên đệm của người phụ nữ. Nguyên nhân bắt nguồn từ những cô gái thuộc tầng lớp quý tộc Việt Nam xưa. Theo một tài liệu ghi chép, dưới thời Lê Trung Hưng (1533-1789), công chúa và hoàng hậu của hoàng đế Lê Trung Hưng, công nữ con chúa Nguyễn, vương phi và quận chúa con chúa Trịnh, công chúa nhà Mạc hầu như đều có tên đệm là chữ Ngọc. Chữ Ngọc được đặt tên đệm phổ biến với tầng lớp quý tộc Việt Nam kéo dài đến đầu thời nhà Nguyễn. Minh chứng như vua Gia Long có đến 18 hoàng nữ mang tên đệm là Ngọc.

Được biết, chữ "Ngọc" bắt nguồn từ chữ 玉 trong tiếng Hán , ý chỉ hòn ngọc, đá quý hay ẩn dụ cho cái đẹp. Ngoài ra, chữ Ngọc còn chỉ các bậc tôn quý như ngọc thể, ngọc chỉ, cành vàng lá ngọc... Tên đệm chữ Ngọc có thể đi cùng với các tên đệm khác như Thị ở phía trước hoặc không.

Ngày nay, số lượng người có tên đệm là Ngọc đếm không xuể
Ngày nay, số lượng người có tên đệm là Ngọc đếm không xuể

Nhiều con cháu quý tộc thời xưa được có tên đệm là chữ Ngọc như Ngọc Đỉnh, Ngọc Quỳnh, Ngọc Trinh, Ngọc Trang, Ngọc Tố, Ngọc Súy, Ngọc Lung, Ngọc Uyển, Ngọc Danh, Ngọc Cửu, Ngọc Phương, Ngọc Cơ... Thói quen này duy trì đến thời hiện đại khi ngày nay, nhiều người cũng chọn tên đệm là chữ Ngọc khi đặt tên cho bé.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tên Ngọc   Việt Nam  

Cùng chuyên mục