24h
Yeah1 News

Vì sao mì ăn liền không có tôm nhưng vẫn được gọi là mì tôm? Lý do bắt nguồn từ nửa thế kỷ trước

Thứ năm, 31/08/2023 | 21:08 (GMT+7)

Trong mì ăn liền không có con tôm nào nhưng vẫn được mọi người gọi là mì tôm. Đây có lẽ là điều khiến cho không ít người thấy thắc mắc.

Mì ăn liền có lẽ đã trở thành loại lương thực quá quen thuộc với người việt. Giá thành dao động từ 4.000 VNĐ cho đến vài chục nghìn đồng, thành phần của một gói mì ăn liền luôn bao gồm vắt mỳ , gói dầu ăn, gói gia vị, có thể có thịt khô, rau củ khô. Tuy nhiên, không có loại mì nào lại có những con tôm như trong hình ảnh quảng cáo trên bao bì. Vậy tại sao mì ăn liền được gọi là mỳ tôm? 

Vì sao mì ăn liền không có tôm nhưng vẫn được gọi là mì tôm? Lý do bắt nguồn từ nửa thế kỷ trước - ảnh 1

Trong các hình ảnh quảng cáo, mì ăn liền luôn tạo cảm giác hấp dẫn với 2 con tôm

Thực ra, cái tên mì tôm đã xuất hiện từ khoảng hơn nửa thế kỷ trước, khi món này lần đầu xuất hiện ở Việt Nam. Theo lý giải trên chương trình VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam, vào trước những năm 1975, thị trường có loại mì mang tên "Mì tôm Colusa" của Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa. 

Đến năm 1985, Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket được thành lập. Cả hai sáp nhập thành Xí nghiệp Chế biến lương thực thực phẩm Colusa - Miliket vào năm 2004 và sản phẩm mì  Miliket cũng ra đời từ đây. Thời điểm đó, Miliket là cái tên nổi bật nhất trong dòng mì ăn liền với nhãn hiệu 2 con tôm. Do đó, người dân vẫn quen gọi mì ăn liền là mì tôm và cách gọi này vẫn phổ biến đến bây giờ.

Vì sao mì ăn liền không có tôm nhưng vẫn được gọi là mì tôm? Lý do bắt nguồn từ nửa thế kỷ trước - ảnh 2

Từ 2 con tôm trên bao bì mà nhiều người đã quen gọi mì ăn liền là mì tôm

Thời điểm mì tôm mới xuất hiện, người dân vẫn còn khó khăn nên đây được xem là món ăn khá xa xỉ, mới lạ. Thậm chí, trẻ con ngày xưa còn mong ốm mệt để được vòi vĩnh bố mẹ cho mua mì tôm. Ngày nay, mì ăn liền được xem là món ăn nhanh và có giá thành rẻ so với mức sống người dân. Cùng với đó, mì ăn liền cũng được chế biến đa dạng với nhiều hương vị khác nhau nên rất được yêu thích. 

Vì sao mì ăn liền không có tôm nhưng vẫn được gọi là mì tôm? Lý do bắt nguồn từ nửa thế kỷ trước - ảnh 3

Mì tôm đã trở thành món ăn nhanh tiện lời, được nhiều người yêu thích

Tuy nhiên, bản thân mì tôm không đủ chất dinh dưỡng nên nếu dùng nhiều và thay thế bữa chính thì bạn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng thiếu dinh dưỡng. Chưa kể, trong mì tôm còn có rất nhiều chất phụ gia, đặc biệt là muối nên nếu dùng nhiều sẽ gây các hệ lụy về tim mạch, huyết áp.

Theo chuyên gia khuyên, khi ăn mỳ tôm nên cho thêm rau, chất đạm (thịt bò, trứng, tôm, mực) để bữa ăn đa dạng về dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, các thực phẩm thêm vào cũng không nên quá nhiều, tránh dư thừa năng lượng, gây tăng cân.

Vì sao mì ăn liền không có tôm nhưng vẫn được gọi là mì tôm? Lý do bắt nguồn từ nửa thế kỷ trước - ảnh 4

Chuyên gia khuyên nên ăn mì tôm cùng các loại rau củ, thịt trứng để đảm bảo dinh dưỡng

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: mì ăn liền   mì tôm  

Cùng chuyên mục