24h
Yeah1 News

TikToker gây tranh cãi với quan điểm: "Không boa tiền cho phục vụ thì đừng đi ăn nhà hàng"

Thứ sáu, 29/09/2023 | 14:16 (GMT+7)

Những chia sẻ về câu chuyện boa tiền cho nhân viên khi sử dụng dịch vụ ở các nhà hàng, khách sạn trở thành chủ đề được bàn luận nhiều trên các diễn đàn.

Tiền boa hay còn gọi là tiền tip được xem như khoản tiền gửi thêm từ khách hàng cho những người phục vụ khi sử dụng dịch vụ ở nhà hàng, khách sạn...đạt được mức độ hài lòng nhất định. Đây không phải là điều bắt buộc nhưng ở một số quốc gia, việc boa tiền cho nhân viên như là quy luật bất thành văn. Đa phần tiền boa sẽ do nhân viên được nhận giữ, không liên quan đến tiền lương. Tuy nhiên cũng có một số nơi tiền boa được thu lại để phân chia theo tỷ lệ nhất định.

Mới đây, quan điểm về tiền boa gây xôn xao trên dư luận khi một TikToker cho rằng nếu không boa tiền cho nhân viên phục vụ thì không nên đi ăn nhà hàng.

TikToker gây tranh cãi với quan điểm: 'Không boa tiền cho phục vụ thì đừng đi ăn nhà hàng' - ảnh 1

Boa, tip tiền là văn hóa phổ biến ở một số quốc gia trên thế giới (Ảnh minh họa)

Cụ thể TikToker có tên Lillie chia sẻ trong video của mình rằng nếu không boa khoảng từ 20% giá trị đơn thanh toán thì không nên đi ăn ở ngoài. Thông tin này khiến nhiều người không đồng ý vì boa hay không là quyền của mỗi người, không ai bắt buộc.

Vì nổ ra tranh cãi, Lillie sau đó cho rằng văn hóa tiền boa là phổ biến ở Mỹ, nơi nhiều người than phiền không được chủ trả cho mức lượng phù hợp nên tiền boa rất có ý nghĩa. Ở Mỹ, những nhân viên phục vụ nhiều người sống từ tiền được boa hơn là tiền lương cố định.

"Bạn không xứng đáng đi ăn ngoài nếu không đủ tiền boa. Điều này giống như việc thuê ai đó làm gì vậy. Nếu không đủ khả năng chi trả tiền lương thì không xứng đáng được thuê người khác. Nếu bạn không đủ tiền tip, bạn thực sự không xứng đáng đi ăn ngoài đâu. Đặt mang đi hoặc mua về nhà mà ăn đi" - Lillie nhấn mạnh.

TikToker gây tranh cãi với quan điểm: 'Không boa tiền cho phục vụ thì đừng đi ăn nhà hàng' - ảnh 2

TikToker Lillie gây tranh cãi về quan điểm boa tiền cho nhân viên phục vụ khi đi ăn ở ngoài

Theo Lillie, nếu khách hàng không trả tiền boa thì trải nghiệm ăn uống sẽ trở nên tồi tệ hơn.

Quan điểm này gây tranh luận rất nhiều trên các diễn đàn quốc tế. Nhiều người cho rằng họ có thể boa cho nhân viên phục vụ nhưng phải trên sự tự nguyện, thoải mái và cảm thấy được hưởng dịch vụ, sự phục vụ xứng đáng, chứ không phải là bắt buộc. Đồng thời khách hàng không có nghĩa vụ phải quan tâm đến mức lương hay giá trị mỗi giờ làm việc của nhân viên phục vụ, họ đi ăn hay sử dụng dịch vụ và trả tiền cho điều đó.

Bên cạnh đó một số ý kiến khác cũng bày tỏ không nên quá nặng nề về điều này, việc boa thêm vài đồng cho nhân viên nếu có điều kiện giúp đôi bên đều cảm thấy vui vẻ. Việc này cũng giúp cho các nhân viên có hoàn cảnh khó khăn, mức lương thấp có thêm chút đỉnh trang trải cuộc sống.

TikToker gây tranh cãi với quan điểm: 'Không boa tiền cho phục vụ thì đừng đi ăn nhà hàng' - ảnh 3

Boa tiền nên là hoạt động tự nguyện, đôi bên cùng cảm thấy vui vẻ

Tại Việt Nam, việc boa tiền cho nhân viên phục vụ không quá phổ biến và dựa trên hình thức tự nguyện. Đa phần sẽ xảy ra ở những nhà hàng sang trọng, nơi có văn hóa tiền tip phổ biến hơn.

Mọi người nghĩ sao về những tranh luận nên hay không boa tiền cho nhân viên phục vụ khi đi ăn ở ngoài, sử dụng dịch vụ ở các nhà hàng, khách sạn...?

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: tiền boa   tiền tip   tranh cãi  

Cùng chuyên mục