24h
Yeah1 News

Thông tin đi xe máy đội mũ bảo hiểm kém chất lượng bị phạt 500.000 đồng có đúng không?

Thứ tư, 22/05/2024 | 17:21 (GMT+7)

Một số bài đăng trên mạng xã hội về tin đồn đi xe máy đội mũ bảo hiểm "dỏm" sẽ bị phạt đã khiến nhiều người xôn xao.

Gần đây, trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là trên các trang mạng xã hội, xuất hiện nhiều thông tin về việc áp dụng quy định mới từ ngày 1/7/2024. Theo đó, người tham gia giao thông, cả người điều khiển và người ngồi sau trên xe máy, nếu không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ nhưng không đạt chất lượng kiểm định sẽ bị CSGT xử phạt hành chính từ 300.000 đến 400.000 đồng.

Thông tin đi xe máy đội mũ bảo hiểm kém chất lượng bị phạt 500.000 đồng có đúng không? - ảnh 1

Tuy nhiên, theo khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Người điều khiển phương tiện giao thông chở hàng vượt trọng tải thiết kế được ghi trong Giấy đăng ký xe đối với loại xe có quy định về trọng tải thiết kế;

m) Người tham gia giao thông chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần.

n) Người điều khiển phương tiện giao thông hoặc ngồi sau xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;

o) Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Thông tin đi xe máy đội mũ bảo hiểm kém chất lượng bị phạt 500.000 đồng có đúng không? - ảnh 2

Do đó, theo quy định hiện hành, pháp luật Việt Nam chỉ áp dụng mức phạt đối với việc không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ nhưng không cài quai theo đúng quy định. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa có quy định nào liên quan đến việc sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng không đạt chuẩn sẽ bị xử phạt hành chính. Do đó, việc sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn không được coi là vi phạm pháp luật và không bị CSGT xử phạt.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân, người dân nên chọn mũ bảo hiểm đạt chất lượng và đã được kiểm định, nhằm tránh rủi ro trong trường hợp bị tai nạn hoặc va chạm mạnh.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: Mũ Bảo Hiểm   xe máy   giao thông  

Cùng chuyên mục