24h
Yeah1 News

“Thần đồng” Cần Thơ mới hơn 1 tuổi đã biết đọc song ngữ Việt - Anh, đếm số hàng tỷ thành thạo

Thứ hai, 11/09/2023 | 19:39 (GMT+7)

Chẳng cần ai dạy, cậu bé Cần Thơ này vẫn thành thạo cả tiếng Việt lẫn tiếng Anh còn biết đếm số đến hàng tỷ vanh vách dù chỉ mới hơn 1 tuổi.

“Thần đồng” là cụm từ dùng để chỉ những em bé có năng khiếu đặc biệt được bộc lộ ngay từ khi còn nhỏ, thậm chí, có những em bé còn chưa đến trường học tập. Em bé dưới đây chính là một ví dụ điển hình.

Theo đó, em bé này tên là Châu Hải Đăng (trú ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ). Chẳng cần ai dạy, em bé này đã có khả năng thiên phú, có thể đọc vanh vách cả tiếng Anh và tiếng Việt. Bên cạnh đó, Đăng còn phân biệt được cả màu sắc, hình học không gian và đếm số đến hàng tỷ thành thạo. Được biết, hiện em đã 35 tháng tuổi nhưng những khả năng đặc biệt của em thì đã được bộc lộ từ khi mới 13 tháng tuổi.

Bé Châu Hải Đăng bộc lộ nhiều tài năng đặc biệt khi còn nhỏ
Bé Châu Hải Đăng bộc lộ nhiều tài năng đặc biệt khi còn nhỏ

Mẹ của bé Đăng tiết lộ rằng, lúc con 18 tháng tuổi, chị đưa bé về ngoại chơi. Đứng cạnh bao phân bón, bé chỉ vào những dòng chữ rồi đọc chính xác khiến chị vô cùng bất ngờ. Chị kể với Báo Sở hữu trí tuệ rằng : “Thấy con đọc được chữ, tôi bắt đầu hướng dẫn cho bé đánh vần, nhưng bé không chịu mà tự đọc hết luôn. Từ đó, bé bắt đầu đọc chữ theo cách bé giao tiếp thường ngày với mình, đến khi 20 tháng tuổi là bé đọc hoàn thiện tới giờ.

Đặc biệt, ngoài đọc được chữ thì bé còn có khả năng ghi nhớ rất tốt, bé nhớ rõ hết họ tên của những người thân họ hàng, đếm được những con số hàng tỉ, biết phân biệt màu sắc, hình học không gian bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt”.

Cậu bé thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Việt
Cậu bé thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Việt

Ông nội của bé cũng cho biết, Đăng có thể đọc được hết các dòng chữ ở trong sách hay trong tivi một cách rành rọt mà không cần phải đánh vần. Bé rất ít khi chơi các trò chơi giải trí mà thích đọc chữ, đếm số, phân biệt màu sắc cũng như xem hình học không gian.

Về việc gia đình có phương pháp giáo dục đặc biệt nào không, mẹ bé Đăng cho biết đa số đều là bé tự học. Chị chia sẻ: “Trên tường nhà tôi đầy chữ và số, tất cả là do bé Đăng tự viết ra rồi đọc cho mọi người nghe. Nhờ Hải Đăng sở hữu một trí nhớ và sự thông minh đặc biệt, nên hàng ngày gia đình chỉ hướng dẫn cho bé bằng bảng chữ cái đồ chơi hoặc chữ cái cắt dán, kết hợp cho xem những video trên mạng để bé có thể thỏa sức sáng tạo ngôn ngữ và tư duy, chứ không có thêm phương pháp đặc biệt nào khác”.

Khi nghe nói về khả năng đặc biệt của bé Đăng, nhiều người thậm chí đã nghi ngờ và đến tận nhà chơi, thử thách bé. Mọi người viết chữ ra giấy đồng thời mở các chương trình để bé đoán mặt chữ. Khi nghe bé đọc vanh vách từng chữ một không ai chút nào thì ai nấy đều không khỏi ngỡ ngàng.

Mọi người đều không khỏi ngỡ ngàng trước tài năng thiên bẩm của bé
Mọi người đều không khỏi ngỡ ngàng trước tài năng thiên bẩm của bé

Anh Duy Khôi (38 tuổi, trú ở quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) - một trong những người đã kiểm chứng về tài năng đặc biệt của bé Đăng cho biết với Báo Sở hữu trí tuệ rằng : “Tôi được biết thông tin về bé Đăng qua mạng xã hội, đến khi được tận mắt chứng kiến thì tôi rất ngỡ ngàng bởi tư duy về ngôn ngữ của bé vượt xa so với độ tuổi. Lúc mở các kênh YouTube lên, bất cứ chữ nào hiện ra là bé đều đọc đúng gần như 100%, rành mạch cả chữ tiếng Việt và tiếng Anh”.

Khi mở các kênh Youtube lên, chữ nào bé cũng đọc đúng
Khi mở các kênh Youtube lên, chữ nào bé cũng đọc đúng

Về phía vợ chồng chị Hoa - bố mẹ của bé Đăng, khi phát hiện tài năng thiên bẩm của con mình, gia đình vô cùng vui mừng, chỉ mong có điều kiện để con được phát triển tốt hơn: “Thấy con đọc được tôi rất mừng. Gia đình cũng không đặt nặng vấn đề gì hay kỳ vọng quá nhiều vào việc học của con, thay vào đó là luôn tạo cảm giác thoải mái để con có thể phát triển một cách tự nhiên nhất, chỉ mong con có tuổi thơ như bao đứa trẻ khác và có điều kiện học để phát huy tài năng của mình”.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục