24h
Yeah1 News

Câu hỏi "Đường lên đỉnh Olympia": Tạo ra số lớn nhất từ 3 số 7-2-0, trả lời 720 là sai ngay!

Thứ ba, 12/03/2024 | 15:54 (GMT+7)

Câu hỏi trở thành tâm điểm gây tranh cãi khi bị "đào lại" và khiến nhiều netizen đau đầu không rõ đáp án.

Qua hơn 2 thập kỷ phát sóng, "Đường Lên Đỉnh Olympia" vẫn là chương trình kiến thức được yêu thích nhất trên sóng VTV. Một điểm đặc biệt gây ấn tượng của chương trình là việc đặt ra các câu hỏi khôn khéo, phong phú trên nhiều lĩnh vực, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức đa dạng.

Một ví dụ điển hình là câu đố toán học từng xuất hiện trên một tập của "Đường Lên Đỉnh Olympia", đã được phát sóng từ lâu, nhưng vẫn thường xuyên gây sự chú ý và tranh luận sôi nổi trên các mạng xã hội. Câu đố đó là: Từ 3 số 7, 0, 2 có thể tạo ra số lớn nhất là bao nhiêu?

Câu hỏi 'Đường lên đỉnh Olympia': Tạo ra số lớn nhất từ 3 số 7-2-0, trả lời 720 là sai ngay! - ảnh 1

Nhiều người khi nhìn nhanh vào dữ liệu bài toán có thể sẽ đưa ra đáp án là 720. Tuy nhiên, đây là câu trả lời sai. Đáp án đúng cuối cùng là: 2^70 (2 mũ 70 hay 2 lũy thừa 70). Chỉ cần biết rằng 2^10 đã bằng 1024 và lớn hơn 720.

Dễ thấy, câu hỏi này không quá khó nhưng dưới áp lực thời gian hạn chế và cạnh tranh để giành điểm, nhiều thí sinh dễ dàng đưa ra câu trả lời sai. Do đó, khi tham gia vào một cuộc thi áp lực như "Đường Lên Đỉnh Olympia", điều mà thí sinh cần chuẩn bị không chỉ là kiến thức mà còn là tinh thần thăng bằng và bình tĩnh để vượt qua những câu hỏi mà có thể "lừa dối" của ban tổ chức.

'Đường lên đỉnh Olympia' có khá nhiều câu hỏi hóc búa.
"Đường lên đỉnh Olympia" có khá nhiều câu hỏi hóc búa.

Hiện nay, Đường lên đỉnh Olympia mỗi năm có 36 cuộc thi tuần, 12 cuộc thi tháng, 4 quộc thi quý và 1 trận chung kết năm được truyền hình trực tiếp trên VTV3.

- Cuộc thi tuần: 4 thí sinh đại diện cho 4 trường THPT trên cả nước sẽ cùng tham gia, tổng cộng 1 năm sẽ có 144 thí sinh tham gia đường lên đỉnh Olympia. Trong trường hợp có từ hai thí sinh trở lên có cùng điểm số cao nhất hoặc nhì cao nhất, cuối trương trình sẽ có câu hỏi phụ để xác định người chiến thắng.

- Cuộc thi tháng: Cuộc thi tháng có sự góp mặt của 3 thí sinh chiến thắng tại 3 tuần và 1 thí sinh có số điểm nhà cao nhất 3 tuần. Trường hợp có hai thí sinh có điểm số cao nhất hoặc số điểm nhì cao nhất sẽ tham gia câu hỏi phụ cuối chương trình.

- Cuộc thi quý: Là cuộc thi giành cho 4 thí sinh, trong đó 3 thí sinh chiến thắng trong các cuộc thi tháng và một thí sinh có điểm nhì cao nhất trong 3 cuộc thi tháng.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục