24h
Yeah1 News

Sản phụ sinh con trai giữa cơn lũ ở Nghệ An, bác sĩ hóm hỉnh gợi ý đặt tên con là "Lũ, Lụt"

Thứ năm, 28/09/2023 | 13:30 (GMT+7)

Sinh con giữa mùa mưa lũ, gia đình được gợi ý đặt cho con những cái tên đặt biệt như: Lũ, Lụt, Đại Hồng Thủy...

Các tỉnh miền Trung trong đó có Nghệ An đang hứng chịu đợt mưa lũ, gây ảnh hưởng ở nhiều khu vực dân cư. Tuy nhiên giữa thiên tai bão lũ, có những mầm sống nảy sinh mang đến sự hạnh phúc vô bờ.

Mới đây tại huyện Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An), một sản phụ vượt cạn sinh con thành công giữa mưa lũ. Theo thông tin được chia sẻ, người phụ nữ chuyển dạ và sinh nở dưới sự hỗ trợ của đội ngũ y bác sĩ. Em bé chào đời là một bé trai, khỏe mạnh.

Sinh con vào thời điểm đặc biệt, nhiều người đưa ra gợi ý đặt tên cho bé đầy hóm hỉnh như: Lũ, Lụt, Bão, Đại Hồng Thủy,...Chắc hẳn gia đình cũng sẽ có kỷ niệm đáng nhớ về thời khắc đón thêm thành viên mới này.

Sản phụ sinh con trai giữa cơn lũ ở Nghệ An, bác sĩ hóm hỉnh gợi ý đặt tên con là 'Lũ, Lụt' - ảnh 1

Một em bé chào đời trong mùa mưa lũ ở Nghệ An

Trên thực tế ở một số tỉnh miền Trung, có khá nhiều người có tên thân mật được gia đình đặt là Lũ, Bão, Lụt...với nguyên nhân là được sinh ra khi trời có bão, lũ. Lụt được xem là tiếng gọi địa phương của nhiều nơi ở miền Trung, có ý nghĩa như Lũ. Đa phần những tên gọi này chỉ dùng để gọi thân mật, ít khi được đưa vào giấy khai sinh.

Về tình hình mưa lũ tại Nghệ An, trong ngày 27/9, nhiều huyện miền núi như: Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương...tiếp tục có mưa lớn. Mực nước ở các sông suối dâng cao, tràn vào một số khu dân cư. Các đoạn trên quốc lộ 48 ngập hơn nửa mét, chia cắt tuyến đường đi các huyện Quỳ Châu, Quế Phong. Trong khi đó, tuyến đường Hồ Chí Minh qua xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn cũng bị ngập sâu, xe cộ không thể lưu thông qua.

Sản phụ sinh con trai giữa cơn lũ ở Nghệ An, bác sĩ hóm hỉnh gợi ý đặt tên con là 'Lũ, Lụt' - ảnh 2
Sản phụ sinh con trai giữa cơn lũ ở Nghệ An, bác sĩ hóm hỉnh gợi ý đặt tên con là 'Lũ, Lụt' - ảnh 3

Một số hình ảnh về ảnh hưởng mưa lũ tại các địa phương ở tỉnh Nghệ An

Tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị, địa phương theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở những điểm có nguy cơ sạt lở đất, chuẩn bị phương án và sẵn sàng di dời người, tài sản hoặc cấm đường khi cần thiết, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và phương tiện tham gia giao thông.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Hiện nay, lũ trên sông Thao (Yên Bái), sông Hoàng Long (Ninh Bình), các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An đang lên.

Cảnh báo từ nay (28/9) đến 29/9, lũ trên sông Thao (Yên Bái), sông Hoàng Long (Ninh Bình), các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An tiếp tục lên; trong đợt lũ này đỉnh lũ trên sông Thao tại Yên Bái có khả năng lên mức BĐ1, sông Đáy tại Phủ Lý lên mức BĐ1- BĐ2; sông Hoàng Long tại Bến Đế lên mức BĐ2, các sông suối nhỏ thuộc tỉnh Hòa Bình mực nước đỉnh lũ các sông ở mức BĐ2 - BĐ3 ; sông Bưởi (Thanh Hóa), sông Cả (Nghệ An) lên mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2; hạ lưu sông Mã (Thanh Hóa) còn dưới mức BĐ1.

Sản phụ sinh con trai giữa cơn lũ ở Nghệ An, bác sĩ hóm hỉnh gợi ý đặt tên con là 'Lũ, Lụt' - ảnh 4
Sản phụ sinh con trai giữa cơn lũ ở Nghệ An, bác sĩ hóm hỉnh gợi ý đặt tên con là 'Lũ, Lụt' - ảnh 5

Mưa lũ gây ảnh hưởng lớn đến các khu vực dân cư, chia cắt nhiều khu vực

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh Miền núi phía Bắc, Thanh Hóa, Nghệ An.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục