24h
Yeah1 News

Rộ clip phụ xế nhặt điện thoại trả lại 'khổ chủ' nhưng đòi "phí chuộc" 2 triệu đồng: Có nguy cơ ngồi t.ù

Thứ tư, 29/03/2023 | 10:53 (GMT+7)

Đoạn clip một phụ xế ở Hà Nội sau khi nhặt được điện thoại đánh rơi đã trả cho cô gái đánh mất nhưng lại yêu cầu tiền chuộc 2 triệu đồng khiến ai cũng bức xúc.

Câu chuyện "nhặt được của rơi, trả lại cho người bị mất" luôn là chủ đề thu hút sự bàn luận của mọi người. Bên cạnh những trường hợp người tốt việc tốt được tuyên dương thì trong xã hội vẫn còn tồn đọng một số hình ảnh xấu xí, khiến nhiều người mất lòng tin.

Mới đây, một đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội thu hút sự chú ý của công chúng. Đoạn clip được quay lại bởi một người qua đường, do quá bức xúc với hành vi của người đàn ông trong vụ việc nên đã đăng lên mạng nhằm mục đích phê bình và cảnh báo những người sau.

Rộ clip phụ xế nhặt điện thoại trả lại 'khổ chủ' nhưng đòi 'phí chuộc' 2 triệu đồng: Có nguy cơ ngồi t.ù - ảnh 1
Người đàn ông mặc áo đen nhặt được điện thoại đánh rơi còn có thái độ hung hăng đòi 2 triệu tiền chuộc
Người đàn ông mặc áo đen nhặt được điện thoại đánh rơi còn có thái độ hung hăng đòi 2 triệu tiền chuộc

Người quay clip chia sẻ: "Câu chuyện là sáng nay, khi em đi gửi hàng cho một người khách ở cầu Thanh Trì thì thấy một ông đang bắt 2 bạn sinh viên chuộc điện thoại với giá 2 triệu đồng.

Hai bạn này nói chỉ có 500 ngàn thôi, sau khi 2 bạn nữ năn nỉ xin xỏ nhiều lần thì người đàn ông kia vẫn nhất quyết đòi 1,5 triệu đồng. Vì bất bình quá nên em đã đứng ra giúp 2 bạn này, yêu cầu lên phường giải quyết. Sau đó, ông kia sợ quá thì cầm 500 ngàn đồng rồi đi mất".

Không những thế, người đàn ông mặc áo đen còn tranh cãi không ngừng với người quay clip và 2 nữ sinh. Anh ta cho rằng một chiếc điện thoại bán giá 7-8 triệu đồng, người này chỉ đòi 2 triệu đồng tiền chuộc: "Ai cầm điện thoại lên cho em, ai bỏ thời gian ra cho em".

Rộ clip phụ xế nhặt điện thoại trả lại 'khổ chủ' nhưng đòi 'phí chuộc' 2 triệu đồng: Có nguy cơ ngồi t.ù - ảnh 3
Khi có người can thiệp thì người đàn ông áo đen vẫn tranh cãi, dọa lên phường thì mới chịu cầm 500 ngàn bỏ đi
Khi có người can thiệp thì người đàn ông áo đen vẫn tranh cãi, dọa lên phường thì mới chịu cầm 500 ngàn bỏ đi

Người quay clip nói thêm, người đàn ông mặc áo đen là phụ lái của một chuyến xe từ Hà Nội - Lạng Sơn. Nghi vấn 2 nữ sinh đã đánh rơi điện thoại trên xe khách nên được người này nhặt được. 

Sau khi đoạn clip được đăng tải, rất đông người dân bày tỏ sự bức xúc trước thái độ và hành động của người phụ lái. Họ đề nghị chủ clip nên báo cáo chuyện này lên cơ quan chức năng để giải quyết chứ chỉ đưa 500 ngàn đồng cho người đàn ông kia là quá dễ dãi. 

Có nguy cơ ngồi tù

Theo luật sư Diệp Năng Bình chia sẻ với PV trang 24h, hành vi của người đàn ông áo đen được lan truyền trên mạng là vi phạm hành chính hoặc thậm chí là bị xử lý hình sự. 

Nghị định 144/2021 (Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình) ghi rõ, người nào chiếm giữ trái phép tài sản của người khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng và bị buộc trả lại tài sản mà mình chiếm giữ trái phép.

Luật sư cho biết những hành vi 'tống tiền' khi nhặt được tài sản đánh rơi có khả năng sẽ ngồi tù
Luật sư cho biết những hành vi "tống tiền" khi nhặt được tài sản đánh rơi có khả năng sẽ ngồi tù

Trong trường hợp tài sản có giá trị từ 10 triệu đồng trở nên thì có nguy cơ đối mặt với việc xử lý hình sự. Mức án cao nhất của khung này có thể phạt tù lên đến 5 năm nếu giá trị tài sản người nhặt được cố tình không trả có giá trên 200 triệu đồng. 

Nếu người nhặt có hành vi đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác để uy hiếp tinh thần nhằm đòi tiền chủ sở hữu món đồ thì sẽ bị xử lý hình sự về tội "Cưỡng đoạt tài sản" với khung hình phạt nhẹ nhất là từ 1-5 năm tù giam.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục