24h
Yeah1 News

Phát hiện mất 1 phong bao lì xì, con gái có phản ứng khiến mẹ bị đơ, không biết phải dạy thế nào

Thứ bảy, 10/02/2024 | 19:28 (GMT+7)

Chứng kiến cách hành xử của con gái, người mẹ vừa mừng vừa lo vì không biết phải dạy con thế nào mới hợp lẽ.

Trong những ngày đầu năm mới, một trong những phong tục được trẻ con yêu thích nhất chính là được lì xì. Tuy nhiên, một số trường hợp vì cách phản ứng của các bé khi được lì xì đã khiến bố mẹ cảm thấy khó xử. Giống như câu chuyện của nhà văn Nguyễn Thanh Ngân (Hà Nội) mới đây.

Theo đó, trong dịp quay số nhận lì xì Tết ở lớp, Suri - con gái của nhà văn Nguyễn Thanh Ngân là 1 trong số hiếm hoi các bạn may mắn quay trúng được 2 bao lì xì. Thấy ảnh cô giáo chụp và đăng lên nhóm lớp nhưng lại không thấy con khoe gì khi về nhà, bà mẹ mới hỏi dò thì bé kể: "Con làm mất lì xì rồi, con không biết nó rơi ở đâu nữa".

Phát hiện mất 1 phong bao lì xì, con gái có phản ứng khiến mẹ bị đơ, không biết phải dạy thế nào - ảnh 1

Con gái bị mất bao lì xì, nhưng không dám nhận của mình vì sợ là của bạn khác

Khi mẹ hỏi đã tìm kỹ chưa, bé Suri đáp: "Con đã tìm trong balo, trong ngăn bàn của con nhưng không thấy. Hình như, con nhớ là con đã cất vào ba lô rồi mà lại mất. Mà thực ra, lúc đó con có thấy một chiếc lì xì rơi dưới đất ngay chỗ bàn con nhưng con không dám lấy".

Cô bé giải thích rằng cái lì xì nào cũng giống nhau nên lúc về, bé chỉ nhặt lên để trên bàn để nếu ai mất sẽ quay lại tìm. 

Trước lời tiết lộ của con gái, chị Thanh Ngân chia sẻ: "Mình nghe vậy bị đơ mất một lúc. Tình huống này khá khó xử để đưa ra cho con một lời khuyên. Trong đầu mình lúc đó đang có 2 luồng suy nghĩ: một là mình sẽ bảo "ôi, con ơi, con bị mất lì xì, và có một cái lì xì rơi ngay dưới chân con, nó không của con thì là của ai?" nhưng ngay sau đó, mình lại nghĩ "con bé rất lương thiện và chính trực, thà bỏ lỡ còn hơn lấy nhầm của người khác. Thà kém vui, hụt hẫng một chút còn hơn thấy người khác bất hạnh. Thực ra điều này rất tốt. Mình hiểu, lời nói của cha mẹ trong những tình huống phát sinh kiểu này sẽ rất có ảnh hưởng đến con cái, nên mình lưỡng lự".

Cuối cùng, người mẹ quyết định khen ngợi con gái vì đã có tấm lòng tìm được đồ cho người bị mất. Việc làm này của cô bé đã mang niềm vui đến cho người khác, sau này ông trời sẽ trả lại cho con những điều tốt đẹp gấp nhiều lần. 

Phát hiện mất 1 phong bao lì xì, con gái có phản ứng khiến mẹ bị đơ, không biết phải dạy thế nào - ảnh 2

Bé Suri

Tuy nhiên, chị cũng nhẹ nhàng góp ý để bé không đánh mất những thứ thuộc quyền sở hữu của mình trong những tình huống tương tự. Chị nói: "cCn hãy thử hỏi các bạn khác trong lớp xem có ai bị mất lì xì không. Nếu không có ai cả, chắc chắn nó là của con rồi. Đôi khi chúng ta phải dùng đến trí thông minh, đến mưu mẹo một chút trong những tình huống khó xử. Còn khi đã quyết định bỏ qua thì đừng tiếc nuối. 

Con phải nhớ nhé, những việc mà con làm, tốt cho người khác nhưng cũng nên tốt với chính mình nữa, không nên ích kỉ nhưng cũng đừng chịu thiệt thòi quá. Cái gì là của con, hãy cứ tự tin mà giữ lấy, chỉ cần không tự tiện lấy của người khác là được".

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục