24h
Yeah1 News

Nước đầu tiên phát minh ra bóng đá và CLB đầu tiên ở Việt Nam, xem bóng đá mỗi ngày bạn đã biết chưa

Thứ hai, 28/08/2023 | 19:41 (GMT+7)

Là một fan bóng đá chân chính thế nhưng có một số bí mật thú vị về bóng đá mà không phải ai cũng biết đâu nhé.

Bóng đá là môn thể thao có mặt từ khá sớm, từ khoảng thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3 Trước công nguyên. Từ thời sơ khai, bóng đá đã bắt đầu xuất hiện tuy nhiên cách chơi của nó không giống hoàn toàn với thời điểm hiện tại. Một số người cho rằng, bóng đá được bắt nguồn lần đầu tiên từ nước ANh bởi lẽ nơi đây gắn liền với biệt danh quê hương bóng đá. Thế nhưng, theo thông tin từ Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), môn thể thao vua bắt nguồn từ Trung Quốc và có tên gọi là Xúc cúc.

Bóng đá được bắt nguồn từ Trung Quốc (Ảnh minh họa)
Bóng đá được bắt nguồn từ Trung Quốc (Ảnh minh họa)

Xúc cúc bắt đầu có mặt từ khoảng thế kỷ thứ 2 hoặc thứ 3 Trước công nguyên, dưới thời nhà Hán. Từ lúc mới đầu, quân Hán chơi môn thể thao này như một bài tập để rèn luyện sức khỏe. Sau này, bóng đá xuất hiện một số phiên bản khác ở Nhật Bản, La Mã, Hy Lạp…

Sau này, bóng đá xuất hiện nhiều phiên bản khác ở Nhật Bản, La Mã, Hy Lạp…(Ảnh minh họa)
Sau này, bóng đá xuất hiện nhiều phiên bản khác ở Nhật Bản, La Mã, Hy Lạp…(Ảnh minh họa)

Dù đã có mặt trên thế giới từ khá sớm nhưng để hình thành một CLB bóng đá thì phải đến giữa thế kỷ 19. Khi đó, bóng đá bắt đầu phổ biến ở các trường học nước Anh rồi được ưa chuộng rộng rãi. Đến năm 1824, CLB bóng đá đầu tiên được thành lập có tên là  “The Foot-Ball club”, trụ sở đặt ở Edinburgh, Scotland.

Đến năm 1848, bộ luật bóng đá đầu tiên được ban hành có tên là bộ luật Cambridge. Đây được xem là bộ luật bóng đá hiện đại cổ xưa nhất, được ban hành sau một cuộc họp mặt đại diện của các trường đại học được tổ chức ở khuôn viên Trinity College, thuộc trường Đại học Cambridge. Bộ luật được ra đời với mục đích thống nhất luật chơi mới cho môn thể thao này.

Tháng 5/1904, Cơ quan quản lý bóng đá quốc tế - Fédération Internationale de Football Association viết tắt là FIFA được thành lập ở Paris, Pháp. Người đứng đầu của tổ chức này là Robert Guerin. Kể từ khi thành lập, FIFA đã công bố sẽ dùng cũng như tôn trọng bộ luật mà FA đưa ra.

Được biết, Anh là nước bóng đá phát triển nhất. Quốc gia này có giải thi đấu bóng đá đầu tiên trên thế giới, Cúp FA. Giải này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1872. Bên cạnh đó, giải đấu liên đoàn đầu tiên - The Football League cũng được ra đời ở quốc gia này. Giải đấu gồm 12 CLB thuộc miền Trung và miền Bắc nước Anh.

Anh là nước bóng đá phát triển nhất trên thế giới (Ảnh minh họa)
Anh là nước bóng đá phát triển nhất trên thế giới (Ảnh minh họa)

Ở Việt Nam, bóng đá được du nhập từ năm 1896. Trận đấu bóng đá đầu tiên được tổ chức vào ngày 20/7/1908. Đến năm 1928, Tổng cục Thể thao An Nam được thành lập ở Sài Gòn.

CLB bóng đá đầu tiên ở Việt Nam là Ngôi Sao Xanh và Gia Định Sport được thành lập vào năm 1907. Sau này, 2 đội bóng này kết hợp với nhau thành Ngôi sao Gia Định 2. Về sau, nhiều CLB bóng đá khác cũng được thành lập ở Việt Nam.

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news

Cùng chuyên mục