24h
Yeah1 News

Nữ sinh Việt đầu tiên đoạt HCB Olympic Toán học: Nhan sắc như hoa hậu, gia thế càng khủng hơn

Thứ bảy, 09/09/2023 | 08:18 (GMT+7)

Không chỉ xinh đẹp, nữ sinh này còn sinh ra trong gia đình gia thế và luôn chăm chỉ, nõ lực để có thể mang về tự hào cho nước nhà.

Vào năm 1974, Việt Nam lần đầu cử đoàn dự thi Olympic Toàn học quốc tế, trở thành nước châu Á đầu tiên tham dự giải thi uy tín này. Sau gần 50 năm tham gia, đoàn Việt Nam đã mang về những thành tích đáng kể, thường xuyên nằm ở các quốc gia đứng đầu về số lượng huy chương trong mỗi kỳ thi IMO.

Trong số đó, có 12 nữ thí sinh đã vượt qua những rào cản để tham dự IMO và đều đoạt giải (4 HCB và 8 huy chương đồng). Đặc biệt, nữ thí sinh đầu tiên của Việt Nam tham dự IMO là ThS Phan Vũ Diễm Hằng, bà đã mang về Huy Chương Đồng cho Việt Nam ở kỳ IMO năm 1975. Đến năm 1976, nữ sinh Nguyễn Thị Thiều Hoa là thí sinh đầu tiên của Việt Nam đạt Huy chương Bạc ở kỳ thi này. 

Nữ sinh Việt đầu tiên đoạt HCB Olympic Toán học: Nhan sắc như hoa hậu, gia thế càng khủng hơn - ảnh 1

Nguyễn Thị Thiều Hoa - thí sinh đầu tiên của Việt Nam đạt Huy chương Bạc tại Olympic Toán học  

Vào mùa thi IMO năm thứ 18 ở Áo năm 1976, Nguyễn Thị Thiều Hoa (học sinh Trường THPT chuyên khoa học tự nhiên) đã xuất sắc dành được  27/40 điểm. Con số này đã giúp cô đoạt Huy chương Bạc - thành tích cao nhất của Việt Nam tại cuộc thi tính đến thời điểm lúc bấy giờ. 

Đồng thời, Nguyễn Thị Thiều Hoa cũng chính là nữ thí sinh của Việt Nam đoạt Huy chương Bạc tại IMO. Sau này, cô lấy bằng Tiến sĩ khoa học tại Viện Toán học (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô (cũ). Cô cũng đang là giáo sư đại học tại Mỹ.

Nguyễn Thị Thiều Hoa sinh ra trong gia đình khoa bảng danh giá khiến nhiều người ngưỡng mộ. Không chỉ có ông nội đỗ tú tài, cụ nội đỗ Phó bảng mà các bác của cha cũng cô đều làm đến Đông các Đại học sĩ. 

Nữ sinh Việt đầu tiên đoạt HCB Olympic Toán học: Nhan sắc như hoa hậu, gia thế càng khủng hơn - ảnh 2

Bà Thiều Hoa sinh ra trong gia đình học vấn, có gia thế khủng

Từ nhỏ, Nguyễn Thị Thiều Hoa đã có trí tuệ hơn người và thường xuyên đạt danh hiệu học sinh giỏi trong những năm học chuyên toán của THCS và THPT. Điểm bình quân của cô luôn là 9,9. Thậm chí vào lớp 7, cô còn đều đạt 10 các môn Toán, Lý, Hóa. Sau này, cô trở thành nhà báo Hàm Châu (người có đến 3 bằng đại học, nói thông thạo Tiếng Anh, Tiếng Trung), chuyên viết về chân dung các nhà khoa học.

Trong một lần chia sẻ với báo chí, Thiều Hoa cho biết bố của cô và gia đình không ép con học nhiều, vì thế nên cô chưa từng học thêm và cũng không bao giờ thức quá 10h tối. Vừa đi học, Thiều Thoa còn đi học thêm piano và không bị căng thẳng vì chuyện ôn thi. 

Nữ sinh Việt đầu tiên đoạt HCB Olympic Toán học: Nhan sắc như hoa hậu, gia thế càng khủng hơn - ảnh 3

Cận cảnh nhan sắc của bà Thiều Hoa

Không chỉ thích môn Toán, Thiều Thoa còn đặc biệt yêu thích Văn Học và giỏi đều các môn. Tuy nhiên, toán học vẫn là bộ môn cô đam mê hơn cả và gắn bó vì sự chặt chẽ và chính xác của môn này.

Đáng nói, nhan sắc của Nguyễn Thị Thiều Hoa cũng nhận được nhiều lời khen ngợi khi sở hữu vẻ đẹp như hoa hậu, đậm chất Á Đông. Cùng với sự tài năng, học vấn giỏi giang, Nguyễn Thị Thiều Hoa thật sự là một nữ tiến sĩ ‘hiếm có khó tìm’ của Việt Nam. 

Theo dõi Yeah1 trên Yeah1 - Google news
Từ khóa: olympic toán học   nữ sinh  

Cùng chuyên mục